Giải mã 2 điểm kẹt xe liên tiếp: không đường thoát!

02/11/2015 06:17 GMT+7

TTO - Vừa thoát khỏi nút giao thông An Sương và ách tắc ở nhiều đường ngang có đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Chinh, xe cộ đi về hướng trung tâm Sài Gòn theo đường Cộng Hòa ngay lập tức đụng một loạt hai điểm kẹt xe kinh niên liên tiếp.

Điểm nóng kẹt xe ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Bình): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên
Điểm nóng kẹt xe ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Bình): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên

Giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ Tân Quý: giao lộ nhỏ như con thỏ

Chưa hết mệt với nút giao thông An Sương và vượt qua được ách tắc ở nhiều đường ngang có đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Chinh, nhiều bác tài bắt đầu tư thế vượt giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ - Tân Quý để về ngã tư Bảy Hiền.  

Lý do đơn giản: vì đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến nút giao thông An Sương cho 10 làn xe lưu thông, thì đoạn đường Trương Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ - Tân Quý dài 700m mặt đường bóp lại cho 4 làn xe lưu thông.  

Không chỉ có người đi xe từ An Sương về ngã tư Bảy Hiền ngán ngẩm qua đoạn đường này mà chiều ngược lại từ trung tâm TP ra cũng mệt mỏi không kém.

Để qua đoạn đường hẹp trên, dòng xe xếp hàng chờ dưới ánh nắng gay gắt, khói bụi và tiếng động cơ xe nổ rền vang và có khi chờ 2 đến 3 lần đèn tín hiệu xanh mới đi qua được đoạn đường trên.

Cùng khổ như những người đi xe trên đường Trường Chinh, những người đi xe từ đường Âu Cơ ra Trường Chinh -  còn gọi là ngã ba Bà Quẹo xếp hàng nối đuôi dài 300-500 mét và nhích xe từng chút.  Đồng thời,  cùng cảnh ngộ là xe cộ đi từ đường Tân Kỳ -Tân Quý và  đường Tân Sơn Nhì ra đường Trương Chinh ở đoạn 700 m này cũng "trần ai khoai củ" mới thoát qua cửa ải này. 

Năm 2010 Khu Quản lý giao thông đô thị số 1-TP HCM đã trình hai dự án có tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng, gồm dự án mở rộng nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa và dự án nút giao thông Trường Chinh - Âu Cơ để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực trên. Thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được đưa vào kế hoạch cấp vốn đầu tư.

Trong khi đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết đang có kế hoạch đền bù giải tỏa đoạn Trường Chinh có lộ giới 35 m trên để xây dựng nhà ga metro Bà Quẹo của tuyến metro số 2 Bến Thành (Q.1) - Tham Lương Q.12).

Vì vậy, các cơ quan chức năng cho biết sẽ phối hợp các dự án để xây dựng mở rộng giao lộ này. 

Nhìn nhận về tình hình ún tắc giao thông tại giao lộ này, Sở Giao thông vận tải TP cho biết nguyên nhân chính là mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này quá cao vì đường Trường Chinh là trực đường giao thông chính của TP.HCM trong khi đó mặt đường đoạn này quá hẹp không đáp ứng nhu cầu xe lưu thông nên dòng xe xếp hàng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài.

Xe cộ kẹt một đống ở khu vực Trường Chinh -  Âu Cơ chiều tối 17 -10 -Ảnh: Thanh Tùng

Những vẻ mặt cam chịu trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đường Âu Cơ) phương tiện nhích từng chút một trên đường chiều tối 17-10 - Ảnh: Thanh Tùng

Mạnh xe nào xe nấy vượt thoát từ đường Âu Cơ đi Trường Chinh chiều tối 17-10 -Ảnh: Thanh Tùng

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất:

Trước mắt điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực này như sau:

- Đường Trường Chinh: Cấm ôtô quẹo trái từ đường Trường Chinh (hướng từ đường Âu Cơ đến Cộng Hòa vào đường Tân Kỳ -Tân Quý . Đường Tân Kỳ-Tân Quý : cấm ôtô  quẹo trái từ 6-9g và từ 16-19g từ đường Huỳnh Văn Gấm vào đường Tân Kỳ -Tân Quý  và cấm ôtô quẹo trái từ 6-9g và từ 16-19g từ đường Tân Kỳ-Tân Quý vào hẻm 26 Tân Sơn Nhì.

Lâu dài đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý - đường Trường Chinh theo đúng lộ giới, kết hợp điều chỉnh tổng thể giao thông tại khu vực.

Còn các bạn thì sao?

- Thực hiện phân luồng giao thông như Sở GTVT đề xuất? 

- Cần mở rộng ngay đoạn đường 700 m trên.

- Nên giải tỏa để xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại cửa ngõ này.

- Bạn còn có ý kiến khác?

Giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình): cầu vượt đã có, xe vẫn kẹt cứng

Chỉ cách nhau non cây số, nhiều bác tài lại tiến vào khu giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám vốn đã có cầu vượt từ tháng 8-2013.

Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi đưa cầu vượt Hoàng Hoa Thám vào sử dụng, tình hình kẹt xe tại giao lộ này vẫn căng thẳng khiến dòng xe nối dài trên đường Cộng Hòa và có những lúc xe ùn ứ phải nằm kín trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, kể cả hướng ra vào trung tâm TP.

Hiện nay, kẹt xe tại cầu vượt này nặng nề nhất là dòng xe chạy bên hông cầu vượt đến giao lộ Công Hòa - Hoàng Hoa Thám. Bắt đầu từ 16g đến tối, nhiều người làm việc từ trung tâm TP  về nhà nên số lượng xe tăng cao  khiến kẹt xe nối dài vài trăm mét trên đường Cộng Hòa. 

Từ cách xa vài trăm mét nhìn đèn tín hiệu giao thông tại đường Hoàng Hoa Thám qua 2 đến 3 lần đèn xanh, xe mới vượt qua giao lộ này để quẹo từ đường Cộng Hòa vào đường Hoàng Hoa Thám. 

* Có ý kiến cho rằng việc xây dựng cầu vượt Hoàng Hoa Thám đã không được nghiên cứu đầy đủ nên “thất bại” về giải tỏa ùn tắc giao thông so với những cầu vượt bằng thép khác. Đồng thời đề xuất nên mở rộng nút giao thông tại đây.       

* Sở Giao thông vận tải TP.HCM thì cho rằng nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại đây là do mật độ xe quá lớn lưu thông trên đường Cộng Hòa. Đồng thời do xe máy chạy trên đường Cộng Hòa đã băng qua các cọc tiêu cảnh báo để lên cầu vượt thép gây cản trở ôtô lên cầu làm tốc độ lưu thông chậm. 

Sở GTVT đề xuất giải pháp: thay cọc tiêu  nhực bằng cọc tiêu nhựa có bàn đế cao nối liền ngăn xe gắn máy từ  làn bên phải trong cùng lên cầu. Cải tạo vỉa hè khu vực, tạo tam giác và mở rộng lòng đường khu vực giao lộ đường Bình Giả để giải quyết vị trí thắt cổ chai. 

Còn các bạn?

- Nên xây dựng hệ thống cầu vượt hoàn chỉnh tại nút giao thông này?

- Nên thực hiện theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải?

-  Bạn có đề xuất khác nữa?

 

 

 

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận