Thứ 6, ngày 20 tháng 5 năm 2022

Giải mã vòng xoay Nguyễn Thái Sơn: trần ai vượt "ải"

21/10/2015 06:30 GMT+7

TTO - Đứng tốp đầu điểm nóng kẹt xe ở TP.HCM là vòng xoay Nguyễn Thái Sơn bao gồm các đường  Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm (Q.Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp).

Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn sáng... - Ảnh: THANH TÙNG
... và tối - Ảnh: THANH TÙNG
Điểm nóng kẹt xe vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái
Điểm nóng kẹt xe vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên

Mặc dù vòng xoay này đang trong giai đoạn hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng vào các giờ cao điểm sáng và chiều tình hình kẹt xe ở nút giao thông này diễn ra liên tục.

Mỗi buổi sáng, nhất là ngày đầu tuần, nhiều người đi qua vòng xoay này vã mồ hôi không chỉ chuyện kẹt xe, mà vì lo trễ giờ làm việc bị cơ quan, đơn vị phạt vi phạm nội quy. Các xe đi qua vòng xoay này nối đuôi nhích từng chút trên đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn để vào vòng xoay hướng về trung tâm TP.

Ngược lại dòng xe đi từ đường Phổ Quang, Hồng Hà ra đường Hoàng Minh Giám để đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn hướng về Q.Gò Vấp cũng vất vả không kém.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nguyên nhân chính là số lượng xe lưu thông trên tuyến đường từ Nguyễn Kiệm hướng vào trung tâm TP quá lớn và do trên tuyến đường này đang thi công đường Bạch Đằng thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài.

Ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết sở đã có biện pháp chấn chỉnh như yêu cầu đơn vị thi công thu hẹp hàng rào chắn và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Có những cung đường khu vực này (phía trên ảnh) không nhiều xe đi - Ảnh: THANH TÙNG
Luồng xe đổ về khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đông kìn kịt hằng ngày, đèn tín hiệu hầu như không còn tác dụng - Ảnh: THANH TÙNG
Giao lộ Hồng Hà - Hoàng Minh Giám loạn xạ xe cộ vào buổi sáng và khi tan tầm - Ảnh: THANH TÙNG

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất: giải pháp trước mắt là cải tạo tiểu đảo dẫn hướng, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi an toàn tại vị trí nhánh rẽ phải từ đường Phạm Văn Đồng vào đường Nguyễn Thái Sơn (hướng về đường Phạm Ngũ Lão). Đồng thời tổ chức hướng giao thông một chiều xe chạy theo hướng từ Phạm Văn Đồng đến đường Phan Đình Giót.

Về lâu dài, Sở GTVT TP đề nghị UBND Q.Tân Bình đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đường Phạm Văn Bạch nhánh 2 để Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thi công mở rộng tuyến đường này. Lập dự án xây dựng hoàn chỉnh đường Phạm Văn Đồng - Bạch Đằng - Hồng Hà -Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ - Ngọc Hầu - vành đai trong kéo dài đến đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài 30km, quy mô 4 - 8 làn xe theo quy hoạch đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2013.

Sở cũng đề nghị UBND Q.Phú Nhuận có phương án di dời tái định cư các hộ dân tại các vị trí nút thắt cổ chai tại giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà - Phổ Quang để mở rộng đúng lộ giới, nhằm giảm tình trạng ùn ứ giao thông trên đường Hoàng Minh Giám.

Sở cũng đề xuất xây dựng cầu vượt vượt thép trên đường Trường Sơn qua giao lộ Trường Sơn - lối ra vào ga nội địa và ga quốc tế sân bay sân bay Tân Sơn Nhất để tổ chức giao thông một chiều từ đường Trường Sơn vào sân bay này.

Bản đồ 24 điểm kẹt xe ở TP.HCM năm 2015 - Đồ họa: Việt Thái

Đề nghị các bạn giải mã hiện trạng kẹt xe này do đâu?

Và thẩm định một số giải pháp:

- Nên bỏ đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ có vòng xoay có đường kính 70m rất lớn này?

- Nên tổ chức lại giao thông theo hướng đề xuất của Sở GTVT?

- Cần đầu tư ngay cầu vượt tại vòng xoay này?

- Ý kiến khác?

 

 

N.ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận