03/02/2016 11:15 GMT+7

​Máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Hàn Quốc, Nhật Bản

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhật Bản đã lập tức điều máy bay ngăn chặn hành vi này.

Hai máy bay quân sự Trung Quốc bay vào không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 31-1 - Ảnh: UPI
Hai máy bay quân sự Trung Quốc bay vào không phận của Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 31-1 - Ảnh: UPI

Theo UPI, sự việc xảy ra từ ngày chủ nhật, 31-1, nhưng chưa rõ sao tới ngày 2-2, thông tin này mới được công bố.

Theo đó hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân của Seoul cho biết, hai chiếc máy bay chiến đấu đã đi vào Vùng nhận diện phòng không Hàn Quốc (KADIZ) này 31-1.

Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, đó là những máy bay Shaanxi Y-9, loại chiến đấu cơ tầm trung có trọng tải 25 tấn.

Không phận của Hàn Quốc có vùng chồng lấn với không phận của Trung Quốc và theo phía Hàn Quốc, Trung Quốc đã không thông báo với Seoul về kế hoạch bay của họ.

Phát ngôn viên của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, ông Jeon Ha-gyu, cho biết, Hàn Quốc phát hiện hai máy bay lạ đi vào không phận của họ ở vùng phía nam bán đảo Triều Tiên.

Sau đó họ xác định được đó là máy bay của Trung Quốc và ông Jeon Ha-gyu nói các máy bay này không có hành vi nào mang tính đe dọa quân sự.

Cũng theo ông Jeon Ha-gyu, Seoul đã triển khai các biện pháp do thám và chiến lược cần thiết đối phó với máy bay Trung Quốc và Hàn Quốc cũng sẵn sàng phản ứng với bất cứ hành vi xâm phạm nào vào khu vực không phận đặc quyền của nước này.

Hai máy bay Trung Quốc bay về phía tây nam đảo Jeju và sau khi rời KADIZ, chúng bay vào Vùng nhận diện phòng không của Nhật Bản (JADIZ).

Hãng Kyodo cho biết chúng bay qua eo biển Tsushima rồi mới bay trở về.

Báo Mainichi Shimbun đưa tin các máy bay chiến đấu của Nhật đã được điều động để ngăn cản hoạt động của các máy bay Trung Quốc.

Phía Nhật cho rằng đây là những máy bay do thám Trung Quốc nhằm thu thập tin tức về các tàu khu trục lớp Aegis của Nhật Bản.

Trước đó Bộ Quốc phòng Nhật Bản triển khai các tàu khu trục lớp Aegis trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa SM-3 trên biển Nhật Bản và các vùng biển xung quanh để đối phó tình huống CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa vào không phận Nhật Bản.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên