02/05/2021 17:35 GMT+7

Mạng xã hội Ấn Độ tràn ngập lời kêu cứu

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Các mạng xã hội trở thành nền tảng hi vọng cho hàng triệu người Ấn Độ trong đại dịch COVID-19, là nơi họ kêu gọi sự giúp đỡ và đưa ra đề nghị hỗ trợ những người đang khó khăn.

Mạng xã hội Ấn Độ tràn ngập lời kêu cứu - Ảnh 1.

Bà Shruti Saha ở New Delhi ngã quỵ bên ngoài một trạm bơm oxy ngày 28-4 sau khi hay tin mẹ qua đời vì COVID-19. Bà đã kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình được nhận bình oxy nhưng chưa kịp mang về thì mẹ đã không qua khỏi - Ảnh: REUTERS

Network Capital, một nhóm chuyên bàn chuyện kinh doanh với hơn 67.000 thành viên trên Facebook, bình thường chỉ tập trung vào việc cung cấp cho cộng đồng của mình thông tin về vị trí việc làm, giáo dục đại học và nghề nghiệp.

Gần đây, trên nhóm này đã tràn ngập các bài đăng tìm kiếm giường bệnh, oxy và thuốc men khi đợt COVID-19 thứ hai quét qua Ấn Độ. Các thành viên của nhóm, hầu hết là người Ấn có chuyên môn, đã nhanh chóng phản hồi những lời kêu cứu.

Network Capital không phải là nhóm duy nhất đang nỗ lực kết nối và hỗ trợ người khác trong dịch COVID-19 ở Ấn Độ. Đất nước đông dân thứ hai thế giới đã ghi nhận hơn 19 triệu ca bệnh kể từ khi đại dịch bắt đầu. Cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đã sụp đổ dưới áp lực, các bệnh viện hết oxy và thuốc men.

Trong vài tuần qua, khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở Ấn Độ ngày càng trầm trọng, các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, WhatsApp, Instagram hoặc LinkedIn đã trở thành phao cứu sinh cho hàng triệu người. Một số thậm chí còn tìm được sự trợ giúp cho bạn bè bằng ứng dụng hẹn hò Tinder.

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, từ các diễn viên Bollywood và vận động viên cricket đến các nghệ sĩ truyện tranh và doanh nhân, liên tục đăng tải những lời cầu cứu của người khác trên tài khoản của mình.

Mạng xã hội đầy những lời kêu cứu nhưng cũng có không ít những lời đề nghị giúp đỡ từ nhiều người đang cảm thấy khỏe mạnh. Có người đề nghị nấu ăn, người khác thì nhận dọn dẹp nhà cửa, thậm chí có người nhận giúp đỡ bệnh nhân COVID-19 bằng cách dắt thú cưng của họ đi dạo.

"Chúng tôi không biết phải làm gì trong đại dịch. Tôi không có bình oxy, vì vậy ngoài việc khuếch đại những lời cầu cứu, tôi không thể làm gì nhiều", ông Raheel Khursheed, quản lý một nền tảng phát video trực tuyến, nói với Đài CNN.

Chỉ trích lãnh đạo cũng không ít

Mạng xã hội Ấn Độ tràn ngập lời kêu cứu - Ảnh 2.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: EPA

Theo CNN, không ngạc nhiên khi mạng xã hội cũng đầy rẫy những chỉ trích nhắm vào Thủ tướng Narendra Modi và chính phủ của ông. Nhiều người tuyên bố ông Modi phải chịu trách nhiệm vì xử lý đại dịch thất bại, bắt nguồn từ việc ông cho phép tụ tập đông người vì mục đích tôn giáo.

Các hashtag yêu cầu ông Modi từ chức liên tục xuất hiện trên Facebook và Twitter. Theo CNN, Twitter đã xóa một số bài đăng về COVID-19 theo yêu cầu của Chính phủ Ấn Độ, trong đó có một số bài chỉ trích cách xử lý đại dịch của ông Modi.

Bộ Điện tử và công nghệ thông tin Ấn Độ hồi tuần trước xác nhận đã yêu cầu Twitter, Facebook và một số mạng xã hội khác xóa khoảng 100 bài đăng có nội dung sai lệch về tình hình COVID-19. Một số tweet được đăng bởi các chính trị gia đối lập Ấn Độ, theo CNN.

Một phát ngôn viên của Twitter xác nhận công ty này đã cho ẩn nhiều bài đăng ở Ấn Độ chứ không xóa hoàn toàn theo lệnh. Các tweet này vẫn có thể được nhìn thấy và tương tác bên ngoài Ấn Độ.

Hôm 28-4, Facebook đã chặn các bài đăng có hashtag yêu cầu ông Modi từ chức. Mạng xã hội này sau đó thông báo việc chặn hashtag là do nhầm lẫn, phủ nhận việc làm theo yêu cầu của chính quyền New Delhi.

Chống dịch hỗn loạn dẫn đến thảm kịch ở Ấn Độ Chống dịch hỗn loạn dẫn đến thảm kịch ở Ấn Độ

TTO - Để đất nước rơi vào thảm kịch như hiện nay, Chính phủ Ấn Độ của Thủ tướng Narendra Modi không thể tránh khỏi trách nhiệm vì bất lực trong việc chống dịch.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên