08/09/2015 14:27 GMT+7

Dân Malaysia khốn khổ vì khói cháy rừng, Indonesia xin lỗi

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ông Hamdhani Mukhdar Said - thành viên Quốc hội Indonesia phụ trách môi trường và quan hệ quốc tế, ngày 8-9 xin lỗi vì các đám cháy rừng ở nước này gây khói mù ở khu vực.

Khói cháy rừng gây hạn chế tầm nhìn ở Kampar, tỉnh Riau, Indonesia ngày 4-9 - Ảnh: AFP

Theo Strait Times, khói từ các đám cháy rừng và bãi than bùn ở tỉnh Sumatra và Kalimantan, Indonesia đã khiến hàng loạt chuyến bay ở Indonesia bị hủy hoặc hoãn cũng như khiến cuộc sống của 22,6 triệu dân tại Sumatra và 3 triệu dân ở Kalimantan trở nên lao đao.

Khói cháy rừng cũng ảnh hưởng tới chất lượng không khí tại hai nước láng giềng Malaysia và Singapore.

Tại Malaysia, tờ The Star Online đưa tin chỉ số ô nhiễm không khí (API) đã lên mức có hại cho sức khỏe ở bảy khu vực vào chiều 8-9. Cụ thể lúc 13g ngày 8-9, API tại Nilai là 137, ở Rambai là 126, tại Port Dickson là 116...

Trước diễn biến này, ông Hamdhani Mukhdar Said đã lên tiếng xin lỗi. 

"Tôi muốn xin lỗi người dân Malaysia vì tình trạng khói mù này. Đây không phải do cố ý mà vì hạn hán ảnh hưởng đến nhiều nơi ở Sumatra và Kalimantan", ông nói với các phóng viên ngày 8-9.

Ông cũng cho biết chính quyền trung ương Indonesia đã chi hơn 1 triệu USD cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cháy rừng và cháy than bùn. "Chúng tôi sẽ yêu cầu chính phủ chi thêm để giúp chống lại các vụ cháy", ông nói thêm.

Cơ quan Giảm nhẹ hậu quả thiên tai quốc gia Indonesia cho biết đã triển khai 13 trực thăng để chống lại các đám cháy ở Sumatra nhưng một số nhà môi trường cho rằng vẫn còn quá ít. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên