18/06/2013 14:51 GMT+7

Singapore, Indonesia chỉ trích nhau vì khói bụi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 18-6, các quan chức Indonesia và Singapore đổ lỗi cho nhau vì tình trạng khói bụi từ cháy rừng tại Indonesia lan sang Singapore và Malaysia.

Khói cháy rừng Indonesia lan sang Singapore, MalaysiaMalaysia chìm trong khói cháy rừng

JLqA3OZx.jpgPhóng to
Hôm nay khói bụi ở Singapore đã bớt, không còn mù mịt như hôm qua - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay Chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) ở Singapore vẫn đứng ở mức 115, cao hơn ngưỡng cho phép 100 nhưng đã thấp hơn mức đỉnh 155 chiều hôm qua khi cả hòn đảo này chìm trong khói bụi. Nhiều người dân Singapore đã ra đường đi bộ trong trời nắng và không đeo khẩu trang. Tuy nhiên, mùi khói vẫn còn nồng nặc ở khu vực trung tâm thành phố.

Chính quyền Singapore kêu gọi các cơ quan, công ty cung cấp khẩu trang y tế cho các nhân viên bị bệnh tim, phổi và những người phải làm việc ngoài trời. Nhà chức trách cũng yêu cầu người già và trẻ em không hoạt động ngoài trời quá lâu.

Chính quyền Singapore cũng kêu gọi Indonesia “áp dụng những biện pháp khẩn cấp” để chống lại nạn cháy rừng khiến khói bụi lan sang Singapore và Malaysia. Phản ứng lại, Bộ Lâm nghiệp Indonesia cho biết lính cứu hỏa nước này đang dập lửa.

Một quan chức Bộ Lâm nghiệp Indonesia là ông Hadi Daryanto chỉ trích các công ty sản xuất dầu cọ ở Singapore và Malaysia đã đầu tư vào Indonesia phải chịu trách nhiệm về vụ cháy rừng. “Không chỉ có nông dân địa phương, cả các công ty dầu cọ của Singapore và Malaysia cũng dùng kỹ thuật cắt và đốt để phát quang, gây ra cháy rừng” - ông Daryanto chỉ trích.

“Chúng tôi hi vọng chính quyền Malaysia và Singapore sẽ yêu cầu các nhà đầu tư của họ áp dụng các biện pháp đúng đắn để chúng ta cùng giải quyết vấn đề này” - ông Daryanto kêu gọi.

Ngược lại, Bộ trưởng Môi trường Singapore Vivian Balakrishnan chỉ trích: “Lợi ích thương mại ở Indonesia đã đè bẹp các mối lo ngại về môi trường”. Ông đề nghị hỗ trợ Indonesia chống cháy rừng. Singapore có quân đội và hệ thống phòng vệ dân sự, bao gồm dịch vụ cứu hỏa, cực kỳ hiệu quả.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên