16/03/2017 11:55 GMT+7

​Malaysia được quyền xử lý thi thể ông Kim Jong Nam

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Gia đình ông Kim Jong Nam đã chấp thuận để chính phủ Malaysia toàn quyền quyết định trong cách thức xử trí với thi thể ông này.

Nghi phạm Ri Jong Chol người CHDCND Triều Tiên trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam rời sở cảnh sát Sepang để bị trục xuất khỏi Malaysia - Ảnh: Reuters
Nghi phạm Ri Jong Chol người CHDCND Triều Tiên trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam rời sở cảnh sát Sepang để bị trục xuất khỏi Malaysia - Ảnh: Reuters

Theo trang CGTN (trang web tin tức tiếng Anh của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc), cảnh sát Malaysia đã thông báo thông tin này với giới truyền thông trong nước ngày 16-3.

Gia đình ông Kim Kim Jong Nam đã đồng ý

Trước đó ngày 15-3, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi công bố các xét nghiệm DNA lấy từ mẫu DNA của con trai ông Kim Jong Nam đã xác nhận thi thể người bị sát hại ngày 13-2 tại sân bay Kuala Lumpur chính là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy nhiên ông Ahmad Zahid Hamidi không cung cấp thông tin chi tiết về việc bằng cách nào nhà chức trách Malaysia có thể lấy được mẫu DNA của con trai ông Kim Jong Nam.

Phó thủ tướng Malaysia nêu quan điểm giễu cợt thái độ bác bỏ chuyện người bị sát hại là ông Jong Nam của phía CHDCND Triều Tiên.

Cùng với đó trang tin Beritadaily của Malaysia cũng dẫn thông tin tương tự từ Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim, cho biết: "Chúng tôi đã nhận được sự đồng ý của gia đình ông Kim Jong Nam trong việc xử lý với thi thể ông ấy. Bây giờ sẽ tùy thuộc vào quyết định của chính phủ sẽ muốn xử trí như thế nào với thi thể này".

Liên quan tới thông tin này, báo The Star (Malaysia) dẫn thông tin từ Bộ trưởng Y tế Malaysia, ông Subramaniam Sathasivam, cho biết thân nhân của ông Kim Jong Nam cũng đã liên lạc với cảnh sát.

Bộ trưởng y tế Malaysia nói theo thủ tục thông thường, họ muốn người thân của ông Kim Jong Nam nhận lại thi thể người nhà. Nhưng "nếu họ có những chỉ dẫn nào với cảnh sát về cách thức giải quyết với thi thể, và cảnh sát cảm thấy những chỉ dẫn này là hợp lý từ góc độ pháp lý thì cảnh sát sẽ chỉ dẫn cho chúng tôi biết cần phải làm gì".

Đàm phán để trao trả 9 công dân Malaysia

Trước đó, báo The Star (Malaysia) ngày 15-3 cho biết chính phủ Malaysia vẫn chưa bác bỏ khả năng có thể dùng việc trao trả thi thể của ông Kim Jong Nam cho phía CHDCND Triều Tiên để đổi lấy việc 9 công dân nước này có thể trở về nước an toàn.

Khi được hỏi liệu Malaysia có tính tới động thái này không, Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi trả lời: "Chúng tôi đang cân nhắc tới mọi khả năng có thể".

Về yêu cầu mà phía CHDCND Triều Tiên cho rằng cần phải có một cuộc điều tra quốc tế về cái chết của ông Kim Jong Nam, ông Ahmad Zahid nói rằng Malaysia không thấy có vấn đề gì với việc này.

Tuy nhiên ông chất vấn ngược lại rằng: "CHDCND Triều Tiên có thể yêu cầu các tổ chức quốc tế tiến hành bất cứ cuộc điều tra nào. Nhưng họ (CHDCND Triều Tiên) cần phải tự hỏi lại mình là họ đã bao giờ chịu lắng nghe những yêu cầu trước đây của các tổ chức quốc tế chưa".

Về các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên để giải thoát cho 9 công dân Malaysia, ông Ahmad Zahid cho biết những cuộc thương lượng chính thức cấp cao nhất cũng đã được khởi động từ thứ hai tuần này (12-3).

"Chúng tôi đang hết sức nỗ lực để có thể đưa 9 người họ rời khỏi Bình Nhưỡng", ông nói.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên