Mannequin hóa trang giống cảnh sát trên đường phố Bangalore, Ấn Độ - Ảnh: AFP
Ma-nơ-canh (mannequin) hóa trang thành cảnh sát giao thông - với áo mũ và áo phản quang cùng phù hiệu hoàn chỉnh - đang được đặt tại các giao lộ lớn ở thành phố Bangalore, phía nam Ấn Độ.
Cảnh sát gọi đây là chiến thuật "trốn tìm", kỳ vọng những con ma-nơ-canh mang hình dáng cảnh sát sẽ có tác động tâm lý, giúp người dân tuân thủ luật lệ giao thông.
Với tám triệu ôtô lưu thông trên những con đường tấp nập, cảnh sát giao thông Bangalore nói rằng họ không đủ quân số để điều khiển tất cả các nút giao.
"Ma-nơ-canh không phải để dọa mà là giúp mọi người tuân thủ luật giao thông. Có 44.000 nút giao trong thành phố nhưng đèn giao thông chỉ lắp cố định ở 450 nút giao, số còn lại do cảnh sát giao thông điều khiển hoặc hoàn toàn không được quản lý", cảnh sát Bhaskar Rao nói với Hãng tin AFP.
Cảnh sát kỳ vọng ma-nơ-canh sẽ khiến người dân tự giác chấp hành luật giao thông - Ảnh: AFP
Thành phố Bangalore được xem là Thung lũng Silicon của Ấn Độ, là nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người. Theo AFP, trung bình có hai người chết mỗi ngày do tai nạn giao thông trên các con đường của Bangalore.
Chiến thuật "trốn tìm" của cảnh sát Bangalore nhận được phản ứng trái chiều từ người dân. Nhiều người ca ngợi cảnh sát đã có suy nghĩ, giải pháp đột phá.
"Tâm lý chung của con người là khi nhìn thấy bóng dáng cảnh sát, tự nhiên bạn sẽ sợ và chấp hành nghiêm túc luật giao thông", Vijay Shekhar, giám đốc một công ty quần áo cho biết.
Nhưng cũng có nhiều người tỏ ý hoài nghi, cho rằng chiến thuật mới của cảnh sát sẽ không hiệu quả ở Ấn Độ, nơi các quy tắc được thực thi một cách miễn cưỡng.
"Chúng tôi không tuân thủ luật giao thông ngay cả khi cảnh sát là người thật. Vì vậy làm sao chúng tôi sợ những con ma-nơ-canh không thể chạy theo bắt chúng tôi?", nhà tư vấn công nghệ Sapan Agarwal nói với AFP.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận