29/10/2025 19:00 GMT+7

'Lynk & Co 08 dù giá dưới 1,2 tỉ cũng sẽ bị nói đắt, riêng kính không viền đã không thể rẻ được'

Theo chuyên gia, Lynk & Co 08 sở hữu nhiều điểm khác biệt nổi bật so với các mẫu xe cùng phân khúc SUV/CUV cỡ D đang có mặt trên thị trường.

Lynk & Co 08 - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcarvn - Ảnh: Trên Ghế

Trong chương trình Trên Ghế ngày 28-10, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đã đưa ra những nhận định sâu sắc về mẫu Lynk & Co 08 mới ra mắt.

Giá Lynk & Co 08 cũng như SUV cỡ D khác

* Lynk & Co 08 ra mắt với giá bán 1,299 - 1,389 tỉ đồng. Nhiều người cho rằng mức giá này đắt. Anh nhận xét như thế nào?

- Nếu xét riêng phân khúc CUV cỡ D, mức giá này hiện có nhiều lựa chọn. Ở nhóm crossover, hai cái tên nổi bật nhất vẫn là Sorento và Santa Fe gần như tượng đài trong mắt người dùng Việt, hoặc một mẫu có cảm giác lái tốt là Skoda Kodiaq. 

Nhóm SUV truyền thống có Everest, Fortuner bản cao. Tất cả những mẫu xe này đều nằm trong cùng khoảng giá, tạo nên sự cạnh tranh rất sát nhau.

Nhưng tại sao những mẫu xe đó không bị phản ứng, còn Lynk & Co 08 lại bị cho là “vượt quá kỳ vọng”? Lynk & Co 08 đến từ Trung Quốc, chính điều này khiến tâm lý người tiêu dùng thay đổi.

Từ trước đến nay, phần đông người Việt vẫn có định kiến với hàng Trung Quốc - cho rằng chất lượng kém, giá phải rẻ, hỏng thì bỏ mua cái khác. Quan điểm đó đã ăn sâu vào tiềm thức.

Lynk & Co 08 - Ảnh 2.

Lynk & Co 08 vừa ra mắt Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Thực tế, không chỉ Lynk & Co 08 mà hầu hết xe Trung Quốc khác đều bị “kỳ vọng” phải rẻ. Nếu định giá thấp hơn một chút, nhiều người vẫn cảm thấy “chưa đủ rẻ”.

Vậy nên chúng ta hãy nói vế sau “vì sao hãng lại đưa ra mức giá này” thay vì là “vì sao lại kỳ vọng Lynk & Co 08 phải giá rẻ?”.

Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.

* Với xe Trung Quốc, nhiều người có tư duy phải có nhiều tính năng mới đáng mua. Nếu áp dụng điều này lên Lynk & Co 08, anh nghĩ sao?

- Nếu xét về mặt trang bị, tôi có thể khẳng định Lynk & Co 08 là chiếc xe đầy đủ nhất trong phân khúc D hiện nay, thậm chí vượt cả nhiều mẫu xe phổ thông hay cận cao cấp đang bán ở Việt Nam.

Rất hiếm thấy một mẫu xe hạng D phổ thông có tính năng massage ghế, đèn LED Matrix, gói an toàn ADAS đầy đủ, ghế da Nappa có sưởi và làm mát, cùng hàng loạt tiện nghi khác.

Với những người thích lái như tôi, điều duy nhất tôi mong muốn là xe có thêm hệ dẫn động AWD.

Lynk & Co 08 - Ảnh 3.

Lynk & Co không thể chê được gì cả, ngoại trừ nguồn gốc

* Lãnh đạo Lynk & Co từng nói rằng 08 không muốn cạnh tranh với các mẫu như Santa Fe, Sorento hay Everest, mà hướng tới nhóm xe Đức hạng sang. Theo anh, định vị này có phù hợp với thị trường Việt Nam?

- Chúng ta hãy nhìn rộng ra một chút ở trên bình diện toàn cầu. Tại châu Âu, những chiếc Lynk & Co 01 PHEV bán khá nhiều với mức giá không rẻ.

Từ vật liệu, thiết kế cho đến cấu hình và cách chế tạo, phân khúc xe hạng D hiện nay gần như không mẫu nào sánh được với Lynk & Co 08. Nếu được sờ tận tay, nhìn tận mắt, bạn không thể chê được gì cả, ngoại trừ nguồn gốc.

Tuy nhiên, Lynk & Co thuộc trong Geely Group, nhưng “hồn của xe” nằm ở Gothenburg (Thụy Điển) nên cận với Volvo hơn những chiếc xe Trung Quốc khác.

Lynk & Co 08 - Ảnh 4.

Nội thất Lynk & Co 08 - Ảnh: HOÀNG DŨNG

* Có ý kiến cho rằng ở tầm giá 1,2 - 1,4 tỉ đồng, các mẫu SUV/CUV cỡ D đều có 7 chỗ nhưng Lynk & Co 08 chỉ có 5. Đây có phải là bất lợi của mẫu xe này?

- Với thị trường Việt Nam, tôi nghĩ đây là một bất lợi.

Nhưng Lynk & Co 08 sinh ra phục vụ chính tại Trung Quốc và châu Âu. Đây là những thị trường rất ít sử dụng những mẫu xe 7 chỗ ở phân khúc CUV/SUV hạng D trở xuống.

Ví dụ, Honda CR-V là mẫu xe CUV hạng C, tại Việt Nam và Đông Nam Á có 5+2 chỗ ngồi, còn tại Trung Quốc chỉ có 5 chỗ ngồi. Thậm chí, những mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ như C-Class, A4, 3-Series tại Trung Quốc đều có bản trục cơ sở dài.

Bởi vì khách hàng Trung Quốc thích những chiếc xe rộng rãi và tiện nghi, nên việc cố thêm 2 chỗ ngồi khiến không gian bị ảnh hưởng.

Vì thế, nếu không quá cần 7 chỗ, hãy tưởng tượng việc ngồi trong một chiếc xe hạng D có 5 chỗ sung sướng đến mức độ nào. Tất cả mọi thứ đều đủ đầy để phục vụ bạn.

Trong khi đó, các mẫu 7 chỗ thường phải hy sinh không gian và sự tiện nghi chỉ để có thêm hai ghế mà phần lớn thời gian chẳng dùng đến.

Lynk & Co 08 - Ảnh 5.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Chi tiết nhỏ tạo nên sản phẩm lớn cho Lynk & Co 08

* Anh sẽ nói gì với nhân viên kinh doanh để có thể bán được Lynk & Co 08 một cách thuận lợi hơn?

- Đầu tiên, tôi lấy ví dụ về áo quần, chúng ta hãy sờ vật liệu, nhìn đường kim mũi chỉ, kiểu dáng. Những thương hiệu cao cấp nổi tiếng đều hội tụ được 3 yếu tố này, chất liệu tốt, kiểu dáng tốt và đường kim mũi chỉ cẩn thận.

Tất cả điều này đều không thể “nói khoác” được, bởi vì đều có thể mắt thấy tay sờ. Vì thế, hãy mang câu chuyện này để chia sẻ với khách hàng khi nhắc đến Lynk & Co 08.

Đi vào chi tiết, Lynk & Co 08 là xe duy nhất hiện nay tại Việt Nam có 4 cửa sử dụng kính không viền. Tất cả những khuôn cơ khí phải cực kỳ chính xác mới có thể làm được việc dập xong cửa rồi mang ra sử dụng luôn, không cần chi tiết bọc lại.

Lynk & Co 08 - Ảnh 6.

Xe sử dụng cửa kính không viền - Ảnh: Facebook

Ví dụ đến việc xây nhà, một người thợ lành nghề phải cẩn thận mới có thể hoàn thiện bề mặt tường không có phào chỉ một cách đẹp nhất, bởi vì họ không được có sai số.

Lynk & Co 08 cũng vậy, việc chế tạo không được phép có sai số. Với những xe hoàn thiện không chuẩn chỉ sẽ xuất hiện những vết gợn sau quá trình dập cơ khí. Điều này thể hiện trình độ rất cao của Lynk & Co.

Thông thường, viền kính góp phần giúp cánh cửa cứng hơn nhưng lại giảm đi độ “sexy”. Chúng ta thường chỉ bắt gặp cửa kính không viền trên các mẫu xe thể thao, xe hạng sang, nhưng nay xuất hiện trên Lynk & Co 08.

Cánh cửa của Lynk & Co 08 có độ dày lớn, được chế tạo bằng cách dập 2 chi tiết cơ khí rồi kết nối lại với nhau, bên trong là các thanh thép gia cường. Điều này cho thấy độ khó trong việc chế tạo, vừa phải đảm bảo thẩm mỹ, vừa phải an toàn.

Lynk & Co 08 - Ảnh 7.

Gương tràn viền trên Lynk & Co 08 - Ảnh: Facebook

Chi tiết thứ hai là gương chiếu hậu hai bên cánh cửa của Lynk & Co 08 rất đặc biệt. Diện tích mặt gương đúng bằng tiết diện của bầu gương phía sau, kiểu tràn viền giống gương bên trong trên nhiều mẫu xe. Khi đó, người lái nhìn gương sẽ có diện tích quan sát được lớn nhất.

Điều này đặt ra yêu cầu khó trong việc chế tạo cụm điều chỉnh mặt gương và các kỹ sư đã tạo ra một cụm gương đặc biệt. Điều này cho thấy sự tinh tế của Bắc Âu, tối giản nhưng rất đẹp.

Những chi tiết nhỏ sẽ tạo nên một sản phẩm lớn, đây là sự chỉn chu và tỉ mỉ. Lynk & Co 08 được xây dựng từ những điều như thế, nên không thể rẻ được.

Tôi nghĩ rằng nhân viên kinh doanh của Lynk & Co chỉ cần lấy nguyên đoạn vừa rồi để chia sẻ cho khách hàng. Tôi tin rằng tập khách hàng của Lynk & Co 08 đôi khi chỉ cần nghe được một chi tiết cuốn hút như thế có thể sẵn sàng chốt cọc.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.

'Lynk & Co 08 dù giá dưới 1,2 tỉ cũng sẽ bị nói đắt, riêng kính không viền đã không thể rẻ được' - Ảnh 2.Lynk & Co 08 ra mắt Việt Nam: Giá từ 1,299 tỉ đồng, máy PHEV, chạy được 200km không cần xăng

Lynk & Co 08 là mẫu PHEV đầu tiên của thương hiệu Trung Quốc mở bán tại Việt Nam, với hai phiên bản và khoảng chênh lệch là 90 triệu đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất