
Bạn Quỳnh Như - chủ xe Lynk & Co 06 - Ảnh: NVCC
Trong chương trình Trên Ghế ngày 18-10, bạn Quỳnh Như, chủ xe Lynk & Co 06, đã chia sẻ những trải nghiệm của mình xung quanh mẫu xe Trung Quốc này.
Bố mẹ từ anti xe Trung Quốc chuyển sang thích Lynk & Co 06
* Vì sao bạn chọn mua Lynk & Co 06?
- Bản thân mình và Lynk & Co 06 có nhiều điểm chung. Mình không muốn đi một mẫu xe "đụng hàng" quá nhiều. Mình đã đi xe Nhật, xe Hàn còn xe Đức chưa đủ điều kiện để mua, nên nghĩ rằng xe Trung Quốc là cơ hội để mình trải nghiệm nhiều hơn.
Trước đây, gia đình mình sở hữu những chiếc xe rất bền nhưng không có công nghệ gì, theo gu của bố mẹ. Vì thế, khi mua chiếc xe riêng cho bản thân, mình muốn trải nghiệm những điều trẻ trung hơn nhưng vẫn phải chất lượng.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Thị trường hiện nay không chỉ mỗi Lynk & Co 06 có thiết kế mới mẻ, ví dụ Mitsubishi Xforce hay Omoda C5. Nhưng mình nhận thấy 06 có độ hoàn thiện chi tiết, tiếng đóng cửa, động cơ, các trang bị trong xe phù hợp hơn.
* Thường người lớn tuổi không có thiện cảm với xe Trung Quốc. Bố mẹ bạn phản ứng như thế nào?

Quỳnh Như và chiếc Lynk & Co 06 trong một chuyến đi chơi xa - Ảnh: NVCC
- Bố mẹ mình có ác cảm với xe Trung Quốc. Quan điểm của hai cụ là "bỏ từng ấy tiền sao không mua xe Nhật".
Lý do cũng dễ hiểu, vì trước đây từng đi "Wave Tàu" rồi có ấn tượng không tốt với đồ Trung Quốc - chất lượng kém, nhanh hỏng, "đem con bỏ chợ".
Mình thuyết phục rằng: 'Con làm trong ngành, tiếp xúc nhiều xe, thấy Lynk & Co đáng tiền thật. Con cũng muốn trải nghiệm để làm nội dung và hiểu thêm về xe'.
Sau khi mua, mình đưa bố mẹ đi thử. Chỉ sau lần đầu, hai cụ không bao giờ nhắc lại chuyện "xe Trung Quốc" nữa. Bố mình từ antifan chuyển sang fan, dù ngoài miệng bố chỉ nói kiểu "Ừ, chắc cũng được 9 điểm thôi", nhưng mình biết như thế là công nhận rồi.

Thậm chí bố còn đi khoe với họ hàng: "Xe của Như đấy, mấy trăm triệu mà cái gì cũng có". Bố so sánh với xe của mình, nhận ra đi xe có nhiều trang bị rất mới. Trong một chuyến đi chơi xa, mình đã hướng dẫn bố sử dụng các tính năng ADAS như giữ làn, ga tự động thích ứng…
Bố mình từng nghĩ chỉ xe tiền tỉ mới có mấy tính năng đó, giờ thấy xe vài trăm triệu cũng làm được thì bất ngờ lắm. Bố còn nhờ mình tư vấn xe tiếp theo cho gia đình, hỏi có nên mua MG G50 hay mẫu Trung Quốc nào tương tự không.
Mình nhận ra ai cũng cần trải nghiệm thực tế để thay đổi góc nhìn. Nhưng nếu hôm đó mình chọn phải xe Trung Quốc kém chất lượng, chắc bố mình lại bảo: "Thấy chưa, đã nói rồi mà không nghe".

Quỳnh Như đã có 1 năm sử dụng Lynk & Co 06 - Ảnh: Trên Ghế
An toàn là điểm ấn tượng nhất
* Như ấn tượng nhất với điều gì trên Lynk & Co 06?
- Tính đến nay, xe của mình đã chạy được khoảng 15.000km sau 1 năm.
Ban đầu mình mua vì thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, trẻ trung và nhiều công nghệ, chứ không phải vì an toàn. Nhưng càng dùng mới thấy hệ thống an toàn mới là giá trị nhất.
Mình tự nhận là người lái xe cực kỳ cẩn thận nhưng đôi lúc vẫn gặp tình huống bất ngờ khi xe khác lao ra từ điểm mù. Rất may, hệ thống an toàn phanh tự động can thiệp kịp. Ở Hà Nội giao thông phức tạp, nên càng thấy xe này đáng tin cậy.
Bạn mình mượn xe, mình ngồi cạnh chứng kiến, cũng có vài pha mà nếu không có hỗ trợ phanh chắc chắn đã có va chạm.
Đến giờ, xe mình may mắn vẫn chưa có một vết xước nào.

* Trải nghiệm của Như với chiếc xe như thế nào?
- Là một trong những người đầu tiên sở hữu, mình được tặng 5 năm bảo dưỡng miễn phí.
Mỗi lần gần đến lịch, bạn sale sẽ chủ động gửi tin nhắn đến nhắc. Mình chỉ cần mang xe qua, ngồi uống cà phê trong khi xe được bảo dưỡng. Xe được rửa sạch từ trong ra ngoài rồi bàn giao lại cho mình. Mình không phải trả một đồng nào.
Ngoài ra, không gian showroom giống quán cà phê hơn là nơi bán xe, trẻ trung và gần gũi. Cách trang trí cũng mang đậm màu sắc Việt Nam: showroom Long Biên có tranh vẽ làng cổ, còn ở Tân Cảng (TP.HCM) lại lấy cảm hứng từ tàu thuyền và cảng biển. Tất cả tạo nên cảm giác vừa hiện đại, vừa thân thuộc và rất sáng tạo.

Quỳnh Như nhận được chương trình miễn phí 5 năm bảo dưỡng - Ảnh: Trên Ghế
Lynk & Co vào Việt Nam theo cách "lành tính"
* Như là một content creator, reviewer được nhiều người yêu thích trong ngành xe. Vì sao Lynk & Co là thương hiệu Trung Quốc nhưng lại được lòng của số đông khách Việt?
- Lynk & Co gia nhập thị trường Việt Nam theo cách rất "lành tính". Họ tập trung vào sản phẩm, làm tốt phần của mình thay vì tạo drama hay "cà khịa" đối thủ.
Có nhiều cách để thương hiệu được chú ý, kể cả tiêu cực, nhưng Lynk & Co lại chọn hướng đi nhẹ nhàng, tích cực. Họ đầu tư xây dựng cộng đồng người dùng thực chất, điển hình là Co: Club - nơi anh em chủ xe luôn được hãng hỗ trợ, giao lưu thường xuyên.
Nhiều người đã sử dụng xe Lynk & Co hơn một năm nhưng vẫn giữ sự hào hứng, vẫn "long lanh trong mắt" khi nói về xe - nghĩa là họ vẫn hài lòng. Dù đúng là có thời điểm xe ra mắt trước chưa đủ trang bị, các lô sau mới bổ sung, nhưng mình nghĩ chuyện đó hãng nào cũng gặp, không phải là vấn đề.

Về truyền thông và xử lý khủng hoảng, Lynk & Co cũng rất tinh tế: hiền lành, thân thiện, không hề lôi hãng khác ra so sánh để tự nâng mình lên.
Về các vật phẩm lưu niệm, mình đánh giá Lynk & Co là hãng có đồ phụ kiện đẹp nhất trong số những thương hiệu mình từng trải nghiệm. Họ còn kết hợp với chính các chủ xe hoặc thương hiệu nhỏ để tạo ra sản phẩm độc đáo. Ưu điểm là rất đẹp. Còn nhược điểm là chưa bán chính thức tại Việt Nam, muốn có phải đặt hàng hoặc được hãng gửi tặng.
Mình chỉ sưu tầm vài món nhỏ như mũ, túi xách, đồng hồ treo tường… Mình thuộc tuýp người thích xe nguyên bản, không độ đẽo phanh hay ngoại hình. Chỉ có một lần mình tự độ thêm cốp điện vì xe nặng, hãng lúc đó chưa có phụ kiện chính hãng.
* Lynk & Co 06 đã chiến thắng hạng mục "Xe của thương hiệu mới xuất sắc" thuộc hệ thống Car Choice Awards 2025. Như đánh giá như thế nào về điều này?
- Trong những lần đi công tác hay gặp các anh chị trong ngành, mọi người đều nhắc chuyện xe Trung Quốc về Việt Nam. Với Lynk & Co 06, ai cũng dùng từ "tử tế" - nghĩa là hãng làm nghiêm túc, có đầu tư. Khi nhắc đến xe này, gần như không ai tỏ ra khó chịu hay phản đối. Ai cũng hiểu rõ xe hướng tới nhóm khách hàng nào và có đáp ứng được kỳ vọng của nhóm đó hay không.
Với mình, vừa là chủ xe vừa là reviewer, mình thấy hài lòng. Xe có giá cao hơn mặt bằng phân khúc, nhưng đúng kiểu "đắt xắt ra miếng" - dành cho người muốn tìm thứ gì đó cao hơn phổ thông.

Một điểm mình đánh giá cao là hãng giữ giá ổn định. Người dùng sẽ khó chịu nếu vừa mua xong xe lại giảm giá mạnh. Ví dụ mình mua đúng giá niêm yết, sau đó hãng chỉ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ chứ không hạ giá xe, như vậy mình cảm thấy yên tâm hơn. Dù mới một năm trôi qua, mình vẫn hy vọng hãng tiếp tục giữ giá.
Nếu xe Trung Quốc cứ nhập về rồi nhanh chóng giảm giá, xả kho, sẽ càng khiến hình ảnh thương hiệu xấu đi. Người có định kiến sẵn sẽ nói "mua xe Trung Quốc hôm nay 700, mai còn 500 triệu", mất giá khủng khiếp.
Theo mình, các hãng nên học Lynk & Co: Chấp nhận giá cao hơn, nhưng giữ giá trị sản phẩm và tạo cảm giác xứng đáng cho người dùng - cả khi mới mua lẫn về sau.
Hiện nay, mình đang cảm thấy hạnh phúc với Lynk & Co 06. Nếu không làm ngành này, mình nghĩ chiếc xe có thể đi được lâu dài, nhưng có lẽ 2 năm nữa mình sẽ cố gắng đổi một chiếc xe khác để có nhiều trải nghiệm hơn.
* Cảm ơn Như rất nhiều.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận