Lynk & Co 08 - Ảnh: Lynk & Co
Trong chương trình Trên Ghế ngày 2-10, hai biên tập viên Việt Anh và Lê Hoàng đã được trải nghiệm Lynk & Co 08 trước khi xe ra mắt ngày 16-10.
Trong phân khúc SUV/CUV hạng D, Lynk & Co 08 trang bị động cơ plug-in hybrid hứa hẹn tạo sự khác biệt với thiết kế hiện đại, đậm chất tương lai và ngoại hình nổi bật so với phần còn lại.
Hiện tại, phân khúc này chủ yếu gồm Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento - những mẫu SUV 7 chỗ mang phong cách truyền thống.
Trái lại, Lynk & Co 08 có cùng tầm kích thước nhưng chỉ bố trí 5 chỗ, đi theo kiểu dáng coupe mang dấu ấn riêng. Kiểu thiết kế này gợi liên tưởng đến Volkswagen Teramont X, dù mẫu xe Đức thực tế thuộc phân khúc E.
Chính vì vậy, Lynk & Co 08 được xem là có lợi thế riêng khi chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Ngoại thất
Không chỉ ở thiết kế, Lynk & Co 08 còn sở hữu nhiều trang bị ngoại thất hiện đại, khác biệt so với các mẫu Lynk & Co khác cũng như toàn bộ phân khúc D.


Lynk & Co 08 là mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng ứng dụng nền tảng CMA Evo mới nhất của Geely - Ảnh: Lynk & Co
Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn chiếu sáng hiện đại, dải đèn ban ngày tạo hiệu ứng kim cương, pha lê bắt mắt. Kính không viền mang lại sự khác biệt so với phần lớn mẫu xe cùng phân khúc.
Ở thân xe, phiên bản quốc tế sử dụng mâm thể thao 21inch, giúp tổng thể thêm phần mạnh mẽ. Riêng tại Việt Nam, hãng cho biết sẽ phân phối hai lựa chọn: một bản mâm 19inch và một bản mâm 21inch.
Điểm đáng chú ý là cả hai phiên bản đều được trang bị pin dung lượng 39,6kWh dù chỉ là xe PHEV, kết hợp động cơ xăng và điện.
Đây là một thông số nổi bật, bởi phần lớn các mẫu PHEV trên thị trường chỉ dùng pin dung lượng nhỏ, trong khi Lynk & Co 08 đạt mức gần 40kWh.
Nội thất
Bên trong khoang lái, Lê Hoàng ấn tượng ngay với phần da ở táp pi cửa, sờ rất mượt tay. Hệ thống loa tích hợp dải đèn viền LED cũng góp phần tăng tính thẩm mỹ.
Trong khi đó, Việt Anh ấn tượng với dàn âm thanh 21 loa Harman Kardon, được bố trí nổi bật trên bề mặt táp lô.
Nội thất Lynk & Co 08 - Ảnh: Lynk & Co
Lynk & Co 08 được trang bị màn hình trung tâm kích thước 15,6inch, lớn hơn cả nhiều mẫu laptop phổ thông, đi kèm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3inch. Nội thất gần như loại bỏ hoàn toàn nút bấm vật lý, theo xu hướng tối giản và hiện đại mà nhiều hãng xe đang áp dụng.
Ở hàng ghế thứ hai, ghế ngồi có phần đệm dày, lưng tựa hỗ trợ tốt và góc ngả vừa phải, đủ đáp ứng cho những hành trình dài. Tuy nhiên so với một số mẫu xe Nhật, độ thoải mái vẫn ở mức vừa phải.
Có một điểm Lê Hoàng chưa hài lòng là sàn xe đặt cao do bố trí bộ pin bên dưới, khiến tư thế ngồi có phần co chân - tình trạng thường gặp trên các mẫu xe sử dụng pin dung lượng lớn.
Vận hành
Về vận hành, Lynk & Co 08 dùng động cơ 1.5L tăng áp kết hợp hai mô tơ điện và bộ pin 39,6kWh. Hãng cho biết, tại Việt Nam, xe đạt công suất tối đa 345 mã lực, mô men xoắn 580Nm.
Với khối lượng gần 2 tấn, mẫu CUV này có khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong 6,7 giây, một con số đáng chú ý trong phân khúc D.
Xe sử dụng động cơ plug-in hybrid - Ảnh: Lynk & Co
Điểm khác biệt của Lynk & Co 08 nằm ở cách vận hành: xe ưu tiên chạy điện, trong khi động cơ xăng chủ yếu đóng vai trò như máy phát, hỗ trợ cho hệ thống điện. Hãng trang bị hộp số 3 cấp dành riêng cho động cơ điện, giúp tối ưu hiệu suất ở từng dải tốc độ.
Khi di chuyển trong phố, xe vận hành chủ yếu bằng mô tơ điện với lực kéo truyền thẳng xuống bánh. Ở dải tốc độ cao hơn, động cơ xăng và điện phối hợp để tạo ra công suất lớn nhất.
Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 1,3 lít/100km, quãng đường di chuyển với một bình xăng đầy đạt khoảng 1.400km. Thậm chí, mẫu xe này từng lập kỷ lục hơn 1.800km chỉ với một lần đổ xăng. Nếu sử dụng hoàn toàn chế độ điện, xe có thể di chuyển tối đa 200km, tốc độ cao nhất 180km/h.
Có thể nói, Lynk & Co 08 là một mẫu xe xăng nhưng cách vận hành gần với xe điện, đồng thời khắc phục được lo ngại về hạ tầng trạm sạc.
Cổng sạc trên Lynk & Co 08 - Ảnh: Lynk & Co
Những hạn chế
Có thể thấy, Lynk & Co 08 sở hữu nhiều ưu điểm trong phân khúc, song khi về Việt Nam, mẫu xe này cũng sẽ đối mặt với không ít thách thức.
Theo nhận định của Lê Hoàng, khó khăn đầu tiên đến từ hạ tầng trạm sạc. Dù không phải xe thuần điện, song với đặc thù plug-in hybrid, người dùng vẫn quan tâm đến khả năng sạc pin.
Hiện tại, hệ thống sạc của Lynk & Co gần như chưa có tại Việt Nam, và nếu triển khai cũng cần thời gian để phủ rộng.
Việt Anh cũng đồng tình, đồng thời cho rằng để khai thác tối đa sức mạnh và đạt mức tiêu hao nhiên liệu 1,3 lít/100km như công bố, xe bắt buộc phải được sạc pin đầy.
Việc sạc nhanh trong khoảng 30 phút là chấp nhận được, nhưng nếu chỉ dựa vào động cơ xăng để nạp pin thì sẽ mất rất lâu và khó đạt hiệu quả như mong muốn.
Một thách thức khác là yếu tố thương hiệu. Lynk & Co là một trong số ít hãng xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam và đã gặt hái những thành công ban đầu, nhưng vẫn còn nhiều thách thức.
Trường hợp của MG là ví dụ điển hình. Thương hiệu này trở nên quen thuộc hơn nhờ tập trung vào xe giá rẻ, dễ tiếp cận. Lynk & Co cũng đang đi theo hướng tương tự.
Tại Việt Nam, mẫu xe bán chạy nhất của hãng là Lynk & Co 06 - sản phẩm có mức giá thấp nhất trong dải sản phẩm. Ngược lại, các dòng cao cấp hơn như 05, 01 hay 09 lại hiếm thấy xuất hiện trên đường phố.
Lynk & Co 06 - Ảnh: Lynk & Co
Cả hai đều đồng ý rằng khi ra mắt tại Việt Nam, Lynk & Co 08 sẽ được định vị ở phân khúc cao cấp, còn việc chạy đua doanh số sẽ là câu chuyện dài hơi.
Theo Lê Hoàng, mục tiêu ban đầu của Lynk & Co với mẫu xe này là định hình thương hiệu: mang tới hình ảnh cao cấp, ứng dụng công nghệ mới, qua đó giúp người dùng Việt dần làm quen. Dù nằm dưới mẫu 09 hiện bán tại Việt Nam, Lynk & Co 08 lại sở hữu hệ truyền động PHEV tiên tiến hơn.
Về giá bán, Lynk & Co 08 được dự đoán thấp hơn mức niêm yết 2,199 tỉ đồng của Lynk & Co 09.
Để cạnh tranh trong phân khúc CUV/SUV hạng D cùng Hyundai Santa Fe và Ford Everest, cả hai đều nhận định giá bán hợp lý của mẫu xe này sẽ vào khoảng 1,4 - 1,5 tỉ đồng. Bởi một mẫu xe PHEV thường không rẻ. Con số này cũng tương đương với phiên bản PHEV của Kia Sorento khi ra mắt lần đầu.
Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận