01/03/2016 03:18 GMT+7

Leonardo DiCaprio - Kate Winslet: "Chọn người tri kỷ một ngày được chăng"

Nhà văn ANH KHANG
Nhà văn ANH KHANG

TTO - "Chọn người tri kỷ một ngày được chăng" - tôi bỗng nhớ đến câu Kiều của Nguyễn Du khi thấy Kate Winslet chắp tay lên môi chờ đợi tên "người tình trăm năm" của cô - Leonardo DiCaprio - đoạt giải Oscar.

Leonardo DiCaprio - Kate Winslet trong Titanic (1997) - một trong những cảnh quay lãng mạn nhất lịch sử điện ảnh.

Oscar 2016 là kỳ giải của Leonardo DiCaprio. Chắc chắn không ai bàn cãi. Sau gần 20 năm chìm nổi ngoài Đại Tây Dương thì “chàng Jack của Titanic năm nào” đã có thể lên được bến bờ, nhẹ nhõm cầm tượng vàng Oscar mà anh với tay hụt mất mấy lần.

Khoảnh khắc Leo được xứng tên "And the Oscar goes to..." không phải là giây phút khiến tôi ấn tượng nhất - vì thật ra, đó hoàn toàn là điều xứng đáng, không sớm thì muộn phải có. Chưa kể kết quả này cũng được đoán trước 95%, kể từ khi Leo càn quét quá nhiều giải quan trọng tiền Oscar, từ Quả Cầu Vàng đến BAFA, từ giải Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG) đến giải Critics' Choice Awards...

Vậy nên khoảnh khắc cảm động nhất của giải Oscar năm nay, theo tôi chính là lúc màn hình chiếu cảnh Kate Winslet - nàng Rose của Jack trong Titanic 19 năm về trước (1997) - chắp tay lên môi, nín thở cầu nguyện và chờ đợi người tình điện ảnh, người bạn đồng nghiệp và cũng là tri kỷ của mình được xướng tên.

Có thể nói Kate Winslet thật sự quan tâm và cầu mong cho Leo đoạt giải hệt như đó cũng là chiến thắng của chính cô vậy.

Kate Winslet nín thở đợi tên Leo được xướng lên. Ảnh: ABC.

Và Kate Winslet đã vỡ òa, thở phào nhẹ nhõm rồi rưng rưng nhìn Leo bước lên nhận giải thưởng. Sau lễ trao giải kết thúc, Kate ôm chầm lấy Leo chúc mừng. Cả hai ôm hôn, choàng tay qua lưng và kề vai nhau như hai người bạn tri kỷ.

Leo và Kate kết đôi nhờ Titanic năm 1997 (định mệnh trêu người ở kỳ Oscar năm đó, bộ phim đoạt được 11 tượng vàng - cao nhất trong lịch sử Oscar, chỉ có diễn viên nam và nữ chính thì không hề được “đả động” đến!). 

Dù sao đi nữa, rất nhiều thế hệ yêu điện ảnh trong gần hai thập niên qua dường như đã "khắc cốt ghi tâm" hình ảnh minh chứng “kinh điển” cho tình yêu đôi lứa: đó là khoảnh khắc chàng Jack và nàng Rose đứng ngay trước mũi tàu Titanic và dang tay đón gió khi con tàu đang vượt giữa trùng khơi. 

Những ngón tay của hai người đan chặt lấy nhau như không thể tách rời giữa muôn trùng bể khơi. Có lẽ đây là một trong những hình ảnh đại diện cho tuổi trẻ, cho thanh xuân và cho tình yêu của con người đẹp đẽ, lãng mạn và mơ mộng nhất trên màn bạc. 

Trích phim Titanic (1997).
Leo và Kate hiện diện trong một hình ảnh “kinh điển” cho tình yêu đôi lứa. Ảnh: Cảnh trong Titanic.

Chính vì vậy, Leo và Kate không chỉ đơn thuần là một cặp minh tinh xứng đôi trên màn ảnh, mà trong triệu trái tim của khán giả môn nghệ thuật thứ 7. Cả hai trở thành biểu tượng cho chính thời son trẻ trong lành nhất của nhiều người.

 Thế nên dù trải qua bao năm tháng, dù Jack ngày xưa đã phong trần kiêu bạc lịch lãm chứ không “mặt búng ra sữa” như trên boong tàu Titanic định mệnh; còn Rose ngày nay đã có những vết chân chim trên khóe mắt, là mẹ của những đứa trẻ chứ đã qua thời son trẻ kiêu sa đài cát, tự tin cởi xiêm y làm mẫu cho Jack ký họa, thì họ vẫn luôn đứng cạnh nhau.

Trong mắt nhiều người mà thời trẻ từng lấy khăn giấy chậm nước mắt khi xem không nghỉ suốt 3 giờ 30 phút bộ phim của James Cameron năm nào, Leo và Kate - hay Jack và Rose - luôn “xứng lứa vừa đôi” trong tâm cảm họ. Bởi họ là những người tin vào tình yêu, tình bạn đời - và trên hết, là tình tri kỷ.

“Anh ấy (Leonardo) là người bạn thân nhất của tôi trên thế giới này" - Kate trả lời phỏng vấn BBC tháng 1-2016.

Leonardo DiCaprio và Kate Winlet
Đôi bạn tri kỷ Leonardo DiCaprio - Kate Winlet. Ảnh: Movie.

Thật vậy, suốt nhiều năm sau này, cặp đôi Leo - Kate vẫn gắn bó với nhau trong cuộc sống và ủng hộ nhau trong nghiệp diễn như đôi bạn cùng tiến. 

Những đứa trẻ con của Kate đều gọi Leo thân mật là "Uncle Leo" (chú Leo). Và Leo cũng từng tặng Kate chiếc nhẫn vàng có khắc chữ (Kate xin phép được giữ bí mật dòng chữ đó với truyền thông).

Với Oscar, trong khi Kate đã là chủ nhân của tượng vàng Oscar từ 8 năm trước (đoạt Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2008 nhờ vai diễn trong The Reader), thì Leo vẫn quá lận đận trượt tay với giải thưởng này hết lần này tới lần khác.

Chính vì vậy mà trước giải Oscar, Kate tuyên bố với báo giới “Đây là năm của Leo và anh ấy hoàn toàn xứng đáng thắng Oscar. Mọi người đều muốn thấy anh ấy đoạt giải”. Trên thảm đỏ Oscar 2016, Kate và Leo gây bất ngờ thú vị khi tới thảm đỏ cùng nhau và dành cho nhau nhiều cử chỉ thân thiết.

Leonardo DiCaprio - Kate Winlet trên thảm đỏ năm 1998 (ảnh trái) và tại Oscar năm 2016 (ảnh phải).
Leonardo DiCaprio - Kate Winlet trên thảm đỏ năm 1998 (ảnh trái) và tại Oscar năm 2016 (ảnh phải). Ảnh: Reuters.
Kate Winlet chúc mừng Leonardo DiCaprio sau khi anh đoạt Oscar 2016. Ảnh: Getty.
Cả hai ôm chầm lấy nhau.
Cả hai ôm chầm lấy nhau. Ảnh: Getty.
Cảnh trong phim Titanic. Ở ngoài đời, sau nhiều năm Leo và Kate vẫn là đôi bạn tri kỷ.


Tôi tin niềm hạnh phúc và những giọt nước mắt mà Kate bộc lộ trong khoảnh khắc tên Leo được xướng lên là chân thành.

Đời ai cũng cần một tri kỷ như vậy. Để nhìn thấy ấm lòng. Và biết mình không đơn độc.

Người ta vẫn thường nói rằng người yêu thì có thể lúc đi lúc ở, chưa chắc là mãi mãi của nhau trên dặm đường dài. Nhưng tri kỷ thì sẽ luôn ở đó, bất kể bao năm, bất kể thăng trầm. 

Lại nói về thời gian... Ngày 29-2 năm nay - ngày theo dõi Oscar (giờ VN) theo chu kỳ niên lịch phải 4 năm mới có một lần. Để có tượng vàng Oscar đầu tiên, Leo cũng phải chờ tới 20 năm. Và để có một tri kỷ như Kate đối với Leo - một tài tử nổi tiếng đào hoa với vô số bóng hồng “đến rồi đi” trong tình trường - nhiều khi cả đời cũng chỉ tìm thấy một lần.

Nên, nếu tìm được một người để bạn gọi bằng hai tiếng tri kỷ tri âm rồi, nhớ đừng rời tay họ.

Bạn đã có một người bạn xứng đáng với từ "tri kỷ" như Leonardo DiCaprio và Kate Winslet chưa?

Bạn còn nhớ kỷ niệm gì về phim Titanic cách đây 19 năm? Bạn có nghĩ tình bạn tri kỷ giữa Leonardo DiCaprio và Kate Winslet là đáng quý trong đời? Theo bạn như thế nào là "tình bạn tri kỷ"? Mời bạn để lại ý kiến ở phần Bình luận bên dưới.
Nhà văn ANH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên