04/06/2016 10:22 GMT+7

​Lãnh đạo tối cao Iran tuyên bố không hợp tác với Mỹ chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà lãnh đạo tối cao Iran - ông Ali Khamenei nói Iran bác bỏ mọi quan hệ hợp tác chính thức với chính quyền Mỹ trong chiến dịch tiêu diệt IS.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ali Khamenei, phát biểu tại Tehran, tuyên bố Mỹ vẫn là kẻ thù số một của Cộng hòa Hồi giáo - Ảnh: AP
Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ali Khamenei, phát biểu tại Tehran, tuyên bố Mỹ vẫn là kẻ thù số một của Cộng hòa Hồi giáo - Ảnh: AP

Theo ABC (Mỹ), ông Ali Khamenei nhấn mạnh trong phát biểu ngày 3-6, Washington vẫn là kẻ thù hàng đầu của Tehran, bất chấp thỏa thuận hạt nhân lịch sử nước này đã đạt được với Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới.

Theo nhà lãnh đạo tối cao Iran, việc tin tưởng vào Mỹ sẽ là “sai lầm lớn” và kiên quyết cho rằng, hợp tác với Mỹ có nghĩa là “chống lại nền độc lập” của Iran.

Cho tới nay vẫn chưa có bất cứ cuộc hội đàm chính thức nào về chiến dịch chung hoặc thậm chí là một thỏa thuận hợp tác giữa Iran và Mỹ trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, bất kể lập trường quan điểm của ông Ayatollah Ali Khamenei, cuộc chiến chống IS đã ngẫu nhiên khiến binh sỹ Mỹ và binh sỹ Iran xích lại gần nhau hơn trong tình hình bất ổn tại Trung Đông.

Tại Iraq, các thành viên của Đội vệ binh cách mạng Hồi giáo đang có mặt tại thực địa để hỗ trợ các chiến binh người Shiite và lực lượng quân đội Iraq trong chiến dịch tấn công Fallujah, căn cứ IS ở phía tây thủ đô Baghdad.

Trong khi đó, chiến dịch không kích do Mỹ chỉ huy chống IS cũng đang yểm trợ cho quân đội Iraq tại mặt trận ấy.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Ali Khamenei khẳng định, bất chấp việc thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực chính thức trong năm nay, Iran hiện “có nhiều kẻ thù lớn nhỏ, nhưng đáng kể nhất trong số đó là Mỹ”, Anh và Israel.

Những tuyên bố của ông Ayatollah Ali Khamenei đưa ra trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 27 năm mất của lãnh tụ của cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 Ruhollah Khomeini.

Hàng chục ngàn người Iran đã tham dự buổi lễ này tại thủ đô Tehran. Đài truyền hình quốc gia Iran cũng đã tường thuật trực tiếp bài phát biểu dài 90 phút của ông Khamenei.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên