21/04/2016 13:07 GMT+7

Mỹ lấy 2 tỉ USD của Iran trả cho nạn nhân bị đánh bom

THU ANH
THU ANH

TTO - Tòa án tối cao Mỹ hôm 20-4 (giờ địa phương) đã ra phán quyết 2 tỉ USD của Iran bị phong tỏa tại nước này được dùng để đền bù cho gia đình các nạn nhân vụ đánh bom năm 1983.

Ảnh tư liệu về vụ đánh bom ở Beirut năm 1983. Ảnh: Reuters
Ảnh tư liệu về vụ đánh bom ở Beirut năm 1983. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là các gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ đánh bom doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ ở Beirut (Lebanon) và các cuộc tấn công khác mà Mỹ cáo buộc Iran thực hiện hoặc hậu thuẫn.

Phán quyết nói rằng Quốc hội Mỹ đã không vượt quyền của các tòa án Mỹ khi thông qua một đạo luật năm 2012, tuyên bố rằng các tài khoản bị phong tỏa của Iran phải được dùng vào việc bồi thường cho các nạn nhân.

Năm 2007, tòa án Mỹ cũng đã ra phán quyết các gia đình nạn nhân thắng kiện Iran với số tiền đòi bồi thường lên đến 2,65 tỉ USD.  

Các nguyên đơn trong vụ này cáo buộc Iran hậu thuẫn lực lượng Hezbollah, lực lượng được cho là chịu trách nhiệm về vụ đánh bom xe tải ở doanh trại quân đội Mỹ ở Beirut khiến 241 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Các nguyên đơn cũng đòi bồi thường cho các vụ tấn công khác bao gồm vụ tấn công bằng bom vào tháp Khobar năm 1996 ở Saudi Arabia khiến 19 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Caragh Fay, một trong số các luật sư đại diện cho các nạn nhân nói có thể mất từ 3 tháng tới 1 năm để nguồn tiền được giải ngân và bồi thường cho các nạn nhân. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên