13/01/2016 06:35 GMT+7

​Iran bắt giữ tàu hải quân Mỹ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các quan chức Mỹ thông báo hai tàu hải quân nước này bị Iran bắt giữ ngày 12-1. Tehran hứa sẽ trả tự do cho họ “một cách nhanh chóng”.

Nhà Trắng thông báo một trong hai con tàu bị trục trặc và đã “trôi vào lãnh thổ Iran” (Ảnh: Al Jazeera)

“Sáng nay chúng tôi mất liên lạc với hai tàu hải quân nhỏ đang trên đường đi từ Kuwait đến Bahrain. Chúng tôi sau đó liên lạc với giới chức Iran và được thông báo các thủy thủ đều khỏe mạnh và an toàn. Chúng tôi nhận được sự đảm bảo các thủy thủ sẽ sớm được cho phép tiếp tục hành trình”, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Hãng tin Iran Fars đưa tin các tàu này được trang bị vũ khí hạng nặng. Còn theo Al Jazeera, Nhà Trắng đã được thông báo về vụ việc và đang làm việc khẩn trương để giải phóng hai con tàu và các thủy thủ.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Iran sẽ thả hai tàu Mỹ. Vụ bắt giữ xảy ra gần đảo Farsi nằm giữa vịnh Ba Tư thuộc Iran. Quan chức Mỹ nói một trong hai con tàu bị "trục trặc động cơ" và bị trôi dạt vào lãnh thổ Iran. “Các thủy thủ của chúng tôi an toàn”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói với CNN.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi cho người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif ngay sau khi nhận được tin báo.

Vụ việc này xảy ra chỉ vài ngày trước thời hạn lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây đối với Iran được dỡ bỏ theo thỏa thuận về chương trình hạt nhân.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên