26/06/2015 05:42 GMT+7

​Ngoại trưởng Iran tới Vienna dự đàm phán hạt nhân

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tối thứ sáu (26-6), ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ tới Vienna, Áo, hội đàm với những người đồng cấp nhằm đi đến thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của nước này.

Một kỹ sư Iran đang làm việc tại một cơ quan nghiên cứu hạt nhân của nước này - Ảnh: AP

Theo AP, bất chấp những khác biệt trong lập trường, ngoại trưởng của 7 nước hội đàm sẽ vẫn ngồi lại với nhau tại thủ đô nước Áo trước thời hạn chót 30-6 đã đặt ra về thỏa thuận cuối cùng sau thỏa thuận khung đã ký hồi tháng 4 liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Ngày thứ hai 22-6, tại cuộc gặp với những người đồng cấp châu Âu ở Luxembourg, ông Zarif nói ông đã thấy có một cơ hội tốt để đạt được thỏa thuận cuối cùng trong những ngày tới.

Ngày 25-6, Pháp cho biết ngoại trưởng Laurent Fabius sẽ tham gia đàm phán tại Vienna ngày thứ bảy 27-6. Ngày 26-6, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng sẽ rời Washington đến Áo. Cùng với đó ngoại trưởng của 4 nước Nga, Trung Quốc, Anh và Đức cũng sẽ tham gia cuộc họp.

Tuy nhiên với việc Iran vẫn kiên trì bảo vệ những luận điểm chính trong chương trình hạt nhân của họ, cuộc đàm phán có thể sẽ phải kéo dài hơn thời hạn chót đã đặt ra.

Trong một phát biểu ngày thứ ba tuần này, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei bác bỏ việc dừng nghiên cứu hạt nhân trong một thời gian dài và khẳng định, Iran sẽ chỉ ký thỏa thuận với điều kiện phải gỡ bỏ trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

 

 

 

 

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hạt nhân Iran