01/08/2024 10:42 GMT+7

Làm đường băng hơn 3.000 tỉ đồng sân bay Phù Cát: Nguồn vốn từ đâu?

Bộ Giao thông vận tải vừa ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai sân bay Phù Cát, dự kiến vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng.

Làm đường băng hơn 3.000 tỉ đồng sân bay Phù Cát: Nguồn vốn từ đâu?- Ảnh 1.

Sân bay Phù Cát ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định - Ảnh: LÂM THIÊN

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho hay đã ủng hộ tỉnh Bình Định đầu tư làm đường băng thứ hai ở sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định). 

Hiện bộ đã trình đề án này lên Thủ tướng.

Tối 31-7, ông Phạm Anh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết nếu Thủ tướng đồng ý và cho chủ trương tỉnh Bình Định được dùng ngân sách địa phương để làm các thủ tục đầu tư và bồi thường giải phóng mặt bằng thì tỉnh sẽ triển khai ngay lập tức.

Theo ông Tuấn, đây là dự án rất quan trọng đối với Bình Định và tỉnh rất mong muốn, quyết tâm thực hiện để phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

"Nếu Thủ tướng đồng ý cho chủ trương, trước mắt tỉnh Bình Định sẽ dùng nguồn vốn ngân sách của tỉnh để chuẩn bị các thủ tục đầu tư và bồi thường giải phóng mặt bằng" - ông Tuấn cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng nói đường băng, nhà ga, sân đỗ… thì tỉnh phải đợi chính sách của Chính phủ. 

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang trình đề án lên Chính phủ và Chính phủ trình lên Bộ Chính trị.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đưa tin Bộ Giao thông vận tải ủng hộ tỉnh Bình Định làm đường băng thứ 2 ở sân bay Phù Cát.

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong công văn gửi Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Phù Cát.

Theo Bộ Giao thông vận tải, từ năm 1985 sân bay Phù Cát bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng. Sân bay này có một đường băng bằng bê tông xi măng, hiện nay là tài sản thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng.

Sau khoảng 60 năm sử dụng (vượt gần 3 lần tuổi thọ thiết kế), hiện nay hầu hết các tấm bê tông của đường băng đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác.

Do vậy rất cần thiết phải sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Phù Cát hiện nay.

Tuy nhiên để cải tạo, nâng cấp đường băng phải đóng cửa sân bay không dưới 6 tháng. Như vậy sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội và ảnh hưởng lớn đến du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Do đó quy hoạch sân bay Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường băng thứ hai về phía tây sân bay Phù Cát để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát.

Phương án triển khai đầu tư sân bay Phù Cát bao gồm các hạng mục: xây dựng đường băng thứ hai, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng, di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng.

Trong đó giai đoạn trước mắt cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường băng thứ hai, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỉ đồng.

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác thuộc khu bay của sân bay Phù Cát từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn trung ương hỗ trợ khoảng 1.500 tỉ đồng).

Bình Định đề nghị Chính phủ hỗ trợ 1.500 tỉ đồng mở rộng sân bay Phù CátBình Định đề nghị Chính phủ hỗ trợ 1.500 tỉ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Chính phủ hỗ trợ khoảng 1.500 tỉ đồng để cùng với ngân sách địa phương mở rộng sân bay Phù Cát.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên