09/06/2023 09:10 GMT+7

Kinh tế đêm của Bà Rịa - Vũng Tàu có gì để hút khách?

Ông Nguyễn Ngọc Toản, CEO Image Travel & Event, cho biết doanh nghiệp đang muốn phát triển dòng khách MICE inbound. Khách đến Vũng Tàu về đêm sẽ có thể tham gia hoạt động gì?

Kinh tế đêm của Bà Rịa - Vũng Tàu có gì để hút khách? - Ảnh 1.

Du khách tham quan Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 8-6

Ngày 8-6, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và báo Tuổi Trẻ đã thực hiện chuyến khảo sát một số điểm du lịch.

Chuyến khảo sát nhằm ghi nhận ý kiến, góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch lữ hành về làm mới, nâng cấp sản phẩm du lịch cho Bà Rịa - Vũng Tàu.

Không chỉ các hoạt động du lịch cao cấp, chuỗi hệ thống khách sạn, villa, resort hạng sang cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, là cơ sở cho địa phương này hướng đến dòng khách hạng sang.

Đón dòng khách chi hàng trăm USD/đêm

Tham quan một số điểm đến trong chuyến khảo sát, ông Nguyễn Đông Hòa, phó tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang cho thấy có khá nhiều cơ sở lưu trú chất lượng cao để du khách lựa chọn, một trong những điều kiện để phát triển dòng sản phẩm cao cấp. 

Sự phát triển của hạ tầng cao tốc đang thay đổi các sản phẩm du lịch, điều này cũng đặt du lịch vùng Đông Nam Bộ trước thách thức phải làm mới sản phẩm phù hợp thị hiếu cũng như tính hiệu quả của liên kết vùng.

"Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút được những tập đoàn lớn để có những sản phẩm chủ lực thực sự hay chưa? Các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đang được quy hoạch cần xác định có thể bán được cho khách 600-700 USD/đêm, khách chú trọng sự riêng tư và trải nghiệm. 

Muốn đón được những con đại bàng của du lịch phụ thuộc rất nhiều vào chính sách thu hút đầu tư", ông Hòa chia sẻ.

Theo các doanh nghiệp tham gia khảo sát, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu có những hạ tầng du lịch với đường bộ, đường biển, đường sông cùng hệ thống chuỗi khách sạn, resort cao cấp hình thành ngày càng nhiều. 

Tuy vậy, vẫn cần có những sản phẩm bổ trợ tăng thêm để du khách có thời gian khám phá, trải nghiệm kéo dài ngày lưu trú và chi tiêu cao hơn.

Sau khi tham quan các điểm như nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, khu mộ cá Ông tại thị trấn Phước Hải và khu suối nước nóng Minera Hot Springs Bình Châu..., bà Phan Yến Ly - chuyên gia về du lịch - cho rằng điểm nhấn có thể làm sức bật cho du lịch Vũng Tàu là các sản phẩm du lịch sức khỏe. 

Với lợi thế có sẵn khu nước khoáng nóng tự nhiên ở Bình Châu, đây là sản phẩm độc đáo mà tỉnh có thể phát triển, khai thác cho du khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng).

"Nếu TP.HCM có du lịch y tế, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu có thể nhấn mạnh du lịch chăm sóc sức khỏe và cần chuẩn bị nguồn nhân lực cho loại hình du lịch đặc thù này. Ngay cung cấp nghỉ dưỡng vẫn cần có bác sĩ để chỉ dẫn du khách", bà Ly đặt vấn đề.

Kinh tế đêm của Bà Rịa - Vũng Tàu có gì để hút khách? - Ảnh 2.

Du khách tham quan và trải nghiệm tại Minera Hot Springs Bình Châu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trưa 8-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cần làm mới gì?

Ông Nguyễn Ngọc Toản, CEO Image Travel & Event, cho biết doanh nghiệp đang muốn phát triển dòng khách MICE inbound (đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam để hội, họp, tổ chức sự kiện). Công ty quan tâm nếu khách đến Vũng Tàu về đêm sẽ có thể tham gia hoạt động gì.

Với các đoàn khách quốc tế, du khách rất thích khám phá cuộc sống của thành phố nơi mình đến, chứ không hẳn là chỉ ở trong những khu nghỉ dưỡng tách biệt, hay đến các điểm tham quan vào ban ngày.

"Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế về biển, núi và các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh nhưng nếu có thêm những sản phẩm hấp dẫn, hoạt động dành cho du khách về đêm, sẽ thu hút được các công ty lữ hành đưa khách đến", ông Toản góp ý.

Ông Phạm Bá Phúc, đại diện Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Tỉnh ủy đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch chất lượng cao với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch theo hướng hiện đại, khác biệt.

Cũng theo ông Phúc, sự phát triển của hạ tầng cao tốc đang thay đổi các sản phẩm du lịch. Điều này cũng đặt các doanh nghiệp trước thách thức phải làm mới sản phẩm phù hợp thị hiếu và cung đường mới. 

Thời gian qua, trên địa bàn đã có nhiều dự án nghỉ dưỡng cao cấp đưa vào hoạt động và thu hút du khách cả nước đến vui chơi, thỏa mãn yêu cầu giải trí ngày càng cao của du khách cũng như nghỉ dưỡng theo nhóm gia đình.

Tuy nhiên, để có thể thu hút được du khách có mức chi tiêu cao hơn, vẫn cần có những dịch vụ vượt trội so với những địa phương ven biển khác. 

"Trước đây, khu vực Hồ Tràm được biết đến như là điểm vui chơi, giải trí casino nhưng nay tỉnh cũng muốn phát triển thêm du lịch thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp. Trong đó, địa phương đang sở hữu nhiều sân golf đạt chuẩn quốc tế, đang tiến tới đưa vào sân bay nhỏ để đón những khách cá nhân, giới nhà giàu đến nghỉ dưỡng", ông Phúc thông tin thêm.

Đề xuất, hiến kế phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 9-6-2023, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình Hội thảo - Famtrip "Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2020.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn Saigontourist Group và các doanh nghiệp du lịch thuộc Nhóm liên kết các hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ (STA). Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 150 khách mời gồm đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh trong Nhóm liên kết các hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ; các chuyên gia về du lịch - văn hóa - ẩm thực; doanh nghiệp ngành du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú, sẽ cùng thảo luận đề xuất, hiến kế các giải pháp phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với vùng Đông Nam Bộ một cách hiệu quả trong bối cảnh hạ tầng du lịch đang có nhiều thay đổi.

Trong ngày 8-6, hơn 50 khách mời, đại biểu là các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia văn hóa - du lịch và phóng viên báo đài... đã tham gia chương trình Famtrip trải nghiệm những sản phẩm du lịch nổi bật, đã được làm mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó các khách mời có thêm tư liệu, góc nhìn thực tế về du lịch địa phương.

Kinh tế đêm của Bà Rịa - Vũng Tàu có gì để hút khách? - Ảnh 4.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là 'điểm đến chất lượng cao'

Dù nổi tiếng về du lịch và là một trong những trụ cột kinh tế địa phương, từ nhiều năm qua du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên