10/01/2016 09:01 GMT+7

Kim Jong Un nói thử bom H để tự vệ trước Mỹ

THU ANH
THU ANH

TTO - Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng việc nước này thử bom H là một bước tự vệ trước mối đe dọa chiến tranh hạt nhân của Mỹ.

Người Triều Tiên nhảy múa ăn mừng việc thử bom thành công. Ảnh: Reuters
Người Triều Tiên nhảy múa ăn mừng việc thử bom thành công- Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin ông Kim nói rằng Triều Tiên có quyền làm vậy mà không bị chỉ trích. 

“Việc Triều Tiên thử bom H là bước đi tự vệ để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực khỏi mối nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân do Mỹ gây ra - ông Kim nói - Đó là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền và một hành động công bằng mà không ai có thể chỉ trích”. 

Theo KCNA, ông Kim có những phát biểu này khi đi thăm Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Kim lên tiếng về vụ thử bom lần mới nhất này. Phát biểu của ông Kim phù hợp với quan điểm chỉ trích của Bình Nhưỡng đối với việc Mỹ điều vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên.

Thế nhưng Mỹ nói họ không có vũ khí hạt nhân đóng tại Hàn Quốc. Washington hiện đang trong giai đoạn thảo luận với Hàn Quốc về việc điều vũ khí chiến lược đến bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử bom. 

Giới truyền thông cho hay những vũ khí này có thể bao gồm máy bay ném bom B-2 và B-52 và tàu ngầm hạt nhân. 

Triều Tiên hôm 8-1 được nói đang tìm cách ký hiệp ước hòa bình với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc để chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh.

Reuters dẫn lời nhân vật chuyển tải thông điệp từ Bình Nhưỡng đến Bắc Kinh nói rằng Triều Tiên sẽ không ngưng việc thử hạt nhân đến khi có được một hiệp ước hòa bình.

Nguồn tin từ chối nêu danh tính này cho biết: “Triều Tiên sẽ cứ thử hạt nhân đến khi Trung Quốc và Mỹ chịu ký một hiệp ước hòa bình”. Người đưa tin này có nhiều mối liên hệ ở Bình Nhưỡng và đã đoán chính xác lần thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên hồi năm 2006.

Chiến tranh Triều Tiên (1950 -1953) chấm dứt bằng một thỏa thuận đình chiến do Mỹ, đại diện của Liên Hiệp Quốc, quân đội Triều Tiên và quân đội Trung Quốc ký, không phải một hiệp ước hòa bình. Giờ đây, Triều Tiên muốn các bên kể trên và Hàn Quốc cùng ký một hiệp định hòa bình.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên