Nghiêm cấm can thiệp vào xử lý xe quá tảiĐau đầu với cân tải trọngThấy trạm cân, cả đoàn xe tải "đứng nhìn"
Phóng to |
Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra tải trọng xe trên tỉnh lộ Phước Tân - Châu Pha chiều 7-4 - Ảnh: Đông Hà |
Ông Thọ khẳng định chủ trương chung các địa phương phải quyết tâm kiểm soát tải trọng xe nhằm giảm tai nạn giao thông do những phương tiện quá khổ, quá tải gây ra; bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ; thứ ba là để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải, đưa giá cước vận tải về giá trị thực.
“Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ ngành liên quan, các địa phương thực hiện kiểm soát xe quá tải kiên trì, quyết liệt, liên tục và công bằng, xử lý nghiêm minh các sai phạm. Nếu để vận tải đường bộ chở quá tải, cạnh tranh không lành mạnh như thế thì đầu tư của Nhà nước, của nhân dân vào hạ tầng đường bộ lọt vào túi ai?” - ông Thọ đặt câu hỏi.
Chấp nhận những phát sinh trước mắt
Ông Mai Xuân Phương, phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, nói: “Nhưng thực tế vấn đề mà các doanh nghiệp đưa ra không phải là lý do chính, không phải vấn đề lớn. Rõ ràng có những doanh nghiệp vận tải vẫn hoạt động và chở đúng tải. Chúng tôi kiểm tra thì lượng xe chở quá tải không nhiều, đa số chủ xe chấp hành quy định. Tuy nhiên có nhiều doanh nghiệp đối phó bằng cách ngừng chạy, nâng giá cước lên cao là do có sự tác động, lôi kéo của một bộ phận để đối phó với quy định của Nhà nước. Họ muốn thử xem “ai dài hơi hơn” nên nghĩ ra cách vậy”.
Theo ông Phương, việc chạy hay nghỉ cũng là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hàng hóa ùn ứ chỉ là những phát sinh trước mắt chứ không phải tồn tại lâu dài.
“Chúng ta phải chấp nhận những phát sinh này, tìm hướng giải quyết để từ đó các doanh nghiệp vận tải hoạt động theo đúng quy định tải trọng. Nếu không chấp nhận những phát sinh ban đầu để hoạt động vận tải theo quy định thì nhiều con đường bị phá hỏng, thiệt hại của Nhà nước sẽ rất lớn” - ông Phương nhấn mạnh.
Nhà nước cần can thiệp
Theo ông Lê Văn Tiến - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, tình trạng các chủ doanh nghiệp vận tải nâng giá cước, chủ doanh nghiệp kêu lỗ và hàng hóa ùn tắc tại cảng là một thực tế phải chấp nhận.
Các doanh nghiệp vận tải không có kế hoạch điều chỉnh giá cước, các chủ hàng không chủ động điều chỉnh giá hàng cho phù hợp nên giữa hai bên sẽ không có sự thống nhất về lợi ích để giảm thiểu thiệt hại.
“Tất nhiên các doanh nghiệp vận tải không thể dừng hoạt động được mãi, họ sẽ phải cho xe chạy nhưng sẽ có mức giá cước mới được thiết lập. Từ trước, họ cạnh tranh không lành mạnh, chở quá tải, hạ giá cước để tranh giành khách. Bây giờ kiểm soát tải trọng buộc họ phải làm ăn minh bạch” - ông Tiến nói.
Ông Tiến cũng nói Bộ GTVT cần phải lưu ý những kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải, tháo gỡ những vướng mắc của họ. Cái mà họ lo lắng nhất là việc cân đầu trục sẽ không đo được chính xác tải trọng hàng hóa. Khi cân đầu trục, lượng hàng hóa đúng tải nhưng xếp không đúng thì khi cân sẽ bị lệch. Hơn nữa việc cân tải trọng mà không được làm đồng bộ, thường xuyên mà chỉ làm theo đợt thì mọi việc lại trở về như cũ, không giải quyết được vấn đề gì. “Các chủ xe còn lo lắng về việc hạ tải. Các trạm cân đều không có kho bãi bảo quản hàng. Những mặt hàng đóng kiện, có kẹp chì không thể tự tiện dỡ hàng nếu không có sự đồng ý của chủ hàng và hải quan” - ông Tiến cho biết thêm.
* Ông Kevin Thơ(giám đốc Công ty TNHH THO): Doanh nghiệp vận tải đòi tăng giá cước Hiện chúng tôi đang bị kẹt tại cảng Hải Phòng một lô hàng nông sản nhập khẩu từ Ấn Độ. Đáng lẽ giờ này hàng phải được lấy ra khỏi cảng, sau đó lên đường đi Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc cân tải trọng xe nên toàn bộ hàng vẫn phải nằm chờ. Doanh nghiệp vận tải đòi tăng giá cước. * Giám đốc một công ty xuất khẩu hàng nông sản ở TP.HCM: Giá cước sẽ rất cao Chúng tôi xuất hàng đóng trong container nên cước dịch vụ vận chuyển phải tính theo chuyến. Nhà xe không can thiệp được vào số lượng hàng trong container. Do đó, nếu phạt ở trường hợp này thì khó cho nhà xe. Hàng đóng vừa đầy container đã có thể trở thành quá tải, nên rất dễ rơi vào trường hợp xe bị quá tải. Trong bối cảnh đường sá và quy định tải trọng như hiện nay, nếu chở đúng tải thì giá cước vận tải sẽ rất cao. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận