12/12/2013 06:40 GMT+7

Nghiêm cấm can thiệp vào xử lý xe quá tải

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Đại tướng Trần Đại Quang - bộ trưởng Bộ Công an - nêu rõ như vậy tại hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và kế hoạch của Bộ Công an và Bộ GTVT về phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải của ôtô trong vận chuyển hàng hóa trên đường bộ chiều 11-12.

oRJ5SQsx.jpgPhóng to
Công an Đồng Nai tạm giữ xe quá tải tại bến xe khách Đồng Nai ngày 13-7-2013 - Ảnh: Sơn Định

“Lãnh đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra việc thực hiện, đồng thời chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, đứng vững trước sự mua chuộc, hối lộ, lôi kéo của người vi phạm. Lưu ý việc này vì thời gian qua làm tốt nhưng cũng có trường hợp bị lôi kéo, mua chuộc dẫn đến vi phạm và tiêu cực. Vấn đề xử lý xe quá tải phức tạp, liên quan nhiều đối tượng nên phải làm thường xuyên, kiên trì. Đề nghị các tỉnh, thành phố, các đơn vị, địa phương nghiêm cấm việc can thiệp vào việc xử lý của các lực lượng chức năng. Nhiều khi các lãnh đạo gọi điện làm anh em thực thi nhiệm vụ cũng khó xử, nhất là những người có vị trí lãnh đạo ở các đơn vị địa phương. Đề nghị nghiêm cấm, coi đây là việc làm thường xuyên liên tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và lợi ích cho xã hội” - ông Quang nói.

Đại diện các doanh nghiệp vận tải đường bộ, ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - khẳng định lái xe là thủ phạm trực tiếp phá đường khi chở quá tải nên phải trị tới nơi. Nhưng theo ông Thanh, lái xe vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân khi chủ hàng ép chủ xe tìm mọi cách giảm giá, chủ xe ép tiếp lái xe chở quá tải để được giá. Vòng luẩn quẩn này chưa giải quyết được. Nguyên nhân nữa là hiện nay đang cho nhập những xe trọng tải lớn quá khổ, quá dung tích. Vì vậy cơ quan đăng kiểm phải không cho xe quá khổ, hoán cải có điều kiện chở quá tải lọt đăng kiểm. Theo ông Thanh, ngoài giải quyết hai vấn đề gốc trên, cần tổ chức lại vận tải, quy định chế tài chủ hàng, chủ xếp dỡ cố tình, buông thả việc xếp hàng quá tải so với thiết kế xe.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng qua hội nghị, các bộ ngành và địa phương đã thống nhất được quan điểm, chủ trương cần siết chặt hoạt động vận tải, kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe để đảm bảo ATGT và kết cấu hạ tầng. Quyết tâm này cần hành động với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, đồng lòng, đồng loạt ở tất cả địa phương. “Anh Thanh nói làm cả ngọn và gốc nhưng chúng ta làm tất. Ngọn, gốc, giữa đều chơi tất, cần thực hiện rất nhiều giải pháp để kiểm soát xe quá tải. Ngay từ năm ngoái, bộ đã có văn bản chấm dứt cho hoán cải xe. Bây giờ cũng cần khống chế từ lúc nhập xe vì có hiện tượng đặt hàng từ nước ngoài xe có thiết kế 5 tấn nhưng thùng chở hàng lại tới 10 tấn” - ông Thăng cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đến đầu năm 2013 cả nước có 652.111 ôtô tải. Qua kiểm tra thấy 50% số lượng xe chở quá tải, có xe vượt tải đến 200%. Trong 11 tháng của năm 2013, lực lượng chức năng đã xử lý 26.255 xe chở quá tải, tước giấy phép lái xe 22.568 người, phạt tiền trên 57 tỉ đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phân rõ nhiệm vụ các lực lượng xử lý xe quá tảiTP.HCM mở thêm hai điểm kiểm tra xe quá tảiXe quá tải, hãy làm người trong cuộcXe quá tải vẫn nhởn nhơ trên đườngKhông thể bỏ kiểm tra tải trọng xe trên đường

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên