Thứ 4, ngày 28 tháng 9 năm 2022

Kiến nghị trình Thủ tướng xem xét cấp giấy phép cho hãng hàng không IPP Air Cargo

02/03/2022 14:22 GMT+7

TTO - Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kết quả thẩm định hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa cho IPP Air Cargo và trình Thủ tướng xem xét việc cấp giấy phép.

Kiến nghị trình Thủ tướng xem xét cấp giấy phép cho hãng hàng không IPP Air Cargo - Ảnh 1.

Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không nào chuyên chở hàng hóa. Trong ảnh: máy bay chuyên chở hàng của nước ngoài tại sân bay Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đề nghị trên được Cục Hàng không đưa ra trong báo cáo thẩm định hồ sơ đề nghị cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo. Công ty này do bà Lê Hồng Thủy Tiên - vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn - làm tổng giám đốc.

Báo cáo của Cục Hàng không được trình Bộ Giao thông vận tải sau khi IPP Air Cargo bổ sung, giải trình các nội dung cụ thể theo yêu cầu. Trong đó có yêu cầu chứng minh Công ty cổ phần IPP Air Cargo có 100% vốn của Việt Nam.

Qua thẩm định, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định của nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không. Việc xem xét thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa vào thời điểm này là phù hợp.

Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo và trình Thủ tướng xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo với các nội dung:

Công ty cổ phần IPP Air Cargo có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp lần đầu vào ngày 10-3-2021, có ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa hàng không. Người đại diện theo pháp luật là bà Lê Hồng Thủy Tiên - tổng giám đốc IPP Air Cargo.

IPP Air Cargo có vốn tối thiểu 300 tỉ đồng. Trong đó: Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương góp 210 tỉ đồng (tương đương 70%); Công ty TNHH Thương mại Duy Anh góp 30 tỉ đồng (tương đương 10%); bà Lê Hồng Thủy Tiên góp 30 tỉ đồng (tương đương 10%); ông Nguyễn William Hiếu góp 30 tỉ đồng (tương đương 10%).

Theo đề án thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa IPP Air Cargo trình lên cấp thẩm quyền, IPP Air Cargo dự kiến khai thác bằng máy bay Boeing 737, Boeing 777, Airbus A330 với 5 chiếc trong năm đầu tiên khai thác và tăng dần thành 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Trong năm đầu tiên, mỗi máy bay sẽ đỗ qua đêm tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ.

Trước đó, năm 2021 Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch đã đề xuất các bộ ngành liên quan chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo chuyên vận tải hàng hóa.

Tuy nhiên, do giữa năm 2020 Chính phủ có chủ trương "việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)". Do vậy, thời điểm đó đề nghị lập hãng hàng không IPP Air Cargo chưa được chấp thuận.

Theo Cục Hàng không, thị trường hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng hàng không.

Vì vậy, Cục Hàng không nhận định đánh giá việc xem xét, thẩm định hồ sơ để cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa cho IPP Air Cargo vào thời điểm này là phù hợp.

Đề nghị chưa xem xét lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn Đề nghị chưa xem xét lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

TTO - Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị chưa xem xét cho phép lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận