Khu tái định cư lún nền, nứt nhà

DUY THANH
DUY THANH

TT - Đó là khu tái định cư Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung, TP Nha Trang (Khánh Hòa), nơi được xây dựng gấp để di dân, lấy mặt bằng làm đường Nha Trang - Diên Khánh.

Nhà ông Nguyễn Cà ở khu tái định cư đã bị lún, nứt nặng - Ảnh: D.Thanh
Nhà ông Nguyễn Cà ở khu tái định cư đã bị lún, nứt nặng - Ảnh: D.Thanh

Chiều 9-11, ông Huỳnh Hòa - giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư khu tái định cư trên - cho hay một tổ công tác đã được thành lập đang giám định mức độ thiệt hại, nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng ngôi nhà mới xây của ông Nguyễn Cà trong khu tái định cư này.

Theo ông Hòa, không riêng nhà ông Cà, sắp tới chủ đầu tư sẽ kiểm tra, giám định những ngôi nhà khác mà người dân phản ảnh đã rạn nứt, hư hỏng để có biện pháp xử lý.

Nhớ về thời khắc ngôi nhà mới xây trị giá 700 triệu đồng của mình rùng rùng “cựa mình”, tường nhà bốn bên phút chốc xuất hiện hàng chục vết nứt ngang dọc rạng sáng 2-11, ông Nguyễn Cà còn bàng hoàng.

“Cả nhà tôi chỉ biết chạy thục mạng ra ngoài đường giữa lúc trời mưa vì sợ chậm vài phút là nhà sập đè chết” - ông Cà nói.

Theo ông Cà, vì biết nền đất khu tái định cư mới nên ông xử lý móng rất kỹ lưỡng, làm dầm bêtông cốt thép nhưng không rõ vì sao nhà mới xây xong, ở được vài hôm đã bị hư hỏng không thể ở được.

Không riêng nhà ông Cà, rất nhiều người dân ở khu tái định cư này phản ảnh nhà họ cũng bị lún, nứt sau khi xây dựng chỉ một vài tháng.

Ông Lê Văn Đàm, một người dân ở đây, bức xúc: “Tôi theo dõi thấy cuối tháng 2-2015 họ mới bắt đầu đổ đất làm nền khu tái định cư, nhưng đến tháng 7-2015 đã đưa dân về đây cất nhà. Nền đất khu tái định cư chỉ là đất ruộng mà đổ đất sét làm nền, lu lèn cỡ nào cũng khó chặt chẽ được.

Đúng ra phải để ít nhất một mùa mưa nhằm bù lún công trình rồi mới đưa dân vào, đằng này họ làm ào ào. Nhà cấp bốn mà làm cái móng như nhà lầu, mất 80 - 100 triệu đồng cho cái móng, vậy mà mới làm xong, ở chưa ấm chỗ đã thấy nứt ngang nứt dọc khắp nơi”.

Khu tái định cư Vĩnh Hiệp - Vĩnh Trung được xây dựng trên diện tích 2,76ha, tổng mức đầu tư hơn 26 tỉ đồng, được thi công song song công trình đường Nha Trang - Diên Khánh.

Ông Huỳnh Hòa cho biết khu tái định cư có 120 lô đất ở, đã tổ chức bốc thăm cho 100 hộ và hiện có khoảng 80 gia đình đã xây nhà tại đây.

“Đúng là vị trí xây dựng khu tái định cư trên nền đất ruộng, nên trong giải pháp kỹ thuật thi công là sau khi bóc hết lớp hữu cơ bề mặt thì đắp đất cấp ba và lu lèn, đảm bảo độ cao đất đắp khoảng 2m. Chúng tôi cũng biết nền đất mới chắc chắn là yếu nên đã khuyến cáo người dân khi xây nhà phải chú trọng giằng móng kỹ lưỡng” - ông Hòa cho biết.

Tuy nhiên, đến nay không có cơ quan chức năng nào hướng dẫn dân “giằng móng kỹ lưỡng” ở khu vực này là như thế nào.

Được hỏi khu tái định cư chưa có thời gian bù lún đã đưa dân vào ở để lấy mặt bằng làm đường có phải vội vàng và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng loạt nhà dân lún, nứt không, ông Hòa trả lời: “Cần phải có giám định mới kết luận được, chứ dân nói là làm móng chắc, giằng móng kỹ lưỡng, mình chưa kiểm tra thì không thể trả lời được”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên