30/01/2023 21:41 GMT+7

Không nối quốc lộ 26 vào đường cao tốc, tránh ảnh hưởng thu phí dự án BOT

Bộ GTVT bác đề nghị xây dựng nút giao liên thông quốc lộ 26 với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 để tránh ảnh hưởng việc thu phí hoàn vốn (hơn 33 năm) của dự án BOT quốc lộ 26.

Không nối quốc lộ 26 vào đường cao tốc, tránh ảnh hưởng thu phí dự án BOT - Ảnh 1.

Khu vực có ngã ba quốc lộ 1 và quốc lộ 26B tại thị xã Ninh Hòa, thuộc phía nam Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) sẽ kết nối với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chuẩn bị xây dựng - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ngày 30-1, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh vừa báo cáo, kiến nghị Thủ tướng "chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, thống nhất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với quốc lộ 26 trước năm 2026 theo đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa".

Đó là nút giao thông tại Km20+963 của dự án thành phần 1 (dài 32km trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa) thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Điểm đầu dự án đường cao tốc là khu vực giao quốc lộ 1 với quốc lộ 26B (ngã ba xuống Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin) ở phía nam Khu kinh tế Vân Phong tại thị xã Ninh Hòa.

Không nối quốc lộ 26 vào đường cao tốc, tránh ảnh hưởng thu phí dự án BOT - Ảnh 2.

Khu vực ngã ba quốc lộ 1 và quốc lộ 26B tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) - Ảnh: Google Map

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được đầu tư theo chủ trương của Quốc hội và đang triển khai xây dựng theo nghị quyết của Chính phủ (dài tổng cộng 117,5km, được xây dựng theo ba dự án thành phần, sơ bộ tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng). Đến năm 2026 phải cơ bản hoàn thành toàn tuyến và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ cả dự án vào năm 2027.

Về thiết kế, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và UBND tỉnh Khánh Hòa đều thống nhất, đề nghị xây dựng nút giao gồm có 4 nhánh đường lên, xuống để kết nối liên thông quốc lộ 26 với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Bộ GTVT cũng "cơ bản thống nhất" xây dựng nút giao đó nhưng là vào "giai đoạn hoàn chỉnh". Còn "giai đoạn 1 chỉ đầu tư xây dựng nút trực thông cao tốc vượt quốc lộ 26 bằng cầu vượt".

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, nếu xây dựng cầu vượt thì quốc lộ 26 không thể kết nối liên thông vào đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng nút giao thông (gồm 4 nhánh) đã được thống nhất ngay trong giai đoạn 1 dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. 

Mục đích là để "kết nối liên thông đồng bộ giữa tuyến cao tốc với quốc lộ 26, phát huy được hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, các khu chức năng trong khu vực, cảng tổng hợp Nam Vân Phong và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên thông qua các tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc Bắc - Nam".

Theo tỉnh Khánh Hòa, đó chính là nhằm thực hiện theo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tỉnh Khánh Hòa, kết nối phát triển các vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Đồng thời, việc kết nối liên thông đồng bộ giữa tuyến cao tốc với quốc lộ 26 cũng chính là thực hiện theo đúng nghị quyết của Quốc hội về mục tiêu chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.  

Thế nhưng, Bộ GTVT vừa có văn bản bác đề xuất của tỉnh Khánh Hòa về việc xây dựng nút giao thông (4 nhánh) kết nối quốc lộ 26 vào cao tốc. Lý do là "chưa phù hợp" với nghị quyết của Quốc hội và "việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông liên thông sẽ ảnh hưởng, tác động đến khả năng hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 26".

Còn theo hợp đồng mà Bộ GTVT đã ký kết với doanh nghiệp đối tác làm dự án BOT quốc lộ 26 thì Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (thuộc Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501, viết tắt là CICO 501) sẽ thu phí tới hơn 33 năm (kể từ khi đưa vào hoạt động tháng 12-2019).

Nâng cấp mở rộng quốc lộ 26: Tuyến đường kết nối Tây Nguyên với Nam Trung BộNâng cấp mở rộng quốc lộ 26: Tuyến đường kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ

Theo chủ đầu tư và hai địa phương, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến; tăng khả năng vận hành, khai thác hiệu quả tối đa của tuyến quốc lộ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận