Đặc biệt, dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy kết nối phát triển vùng kinh tế Tây Nguyên với Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Sau hơn 2 năm lắng nghe, ghi nhận ý kiến người dân và xây dựng bổ sung để hoàn thiện tốt hơn nữa cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26, đến nay hai trạm thu phí BOT trên tuyến đường này đã được Bộ GTVT đồng ý cho thu phí từ ngày 16-12 tới.
BOT QL26 - 1: Hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ đang vận hành thử nghiệm - Ảnh: AN NGUYỄN
Tuyến đường kết nối rừng và biển
BOT QL26 – 2: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 đã hoàn thành và sẽ đặt hai trạm thu phí ở xã Ea Đar, Ea Kar, Đắk Lắk và ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa - Ảnh: AN NGUYỄN
Trong các cuộc làm việc mới đây giữa lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và các đoàn làm việc của Trung ương, địa phương này nhìn nhận quốc lộ 26 hiện nay là tuyến đường huyết mạch vô cùng quan trọng để kết nối rừng với biển. Từ ý nghĩa quan trong này, ngày 13-2-2015, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư làm mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, nguồn vốn do chủ đầu tư huy động và vốn vay. Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại Đà Nẵng) được giao đầu tư dự án này, với tổng mức đầu hơn 806 tỉ đồng.
Theo đó, giai đoạn 1 dự án có chiều dài gần 11km qua Khánh Hòa, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ; khoảng 7,4km qua Đắk Lắk, quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Cuối năm 2017 khi giai đoạn 1 hoàn thành, 2 trạm thu phí (đặt tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa và xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk), đủ điều kiện vận hành bắt đầu thời gian hoàn vốn 18 năm 6 tháng, mức phí 25.000 đồng/xe ôtô con/lượt. Tuy nhiên, trên kiến nghị của hai địa phương, chủ đầu tư và Bộ GTVT đã quyết đầu tư bổ sung cho dự án. Theo Bộ GTVT, giai đoạn 1 dự án đã nghiệm thu đưa vào sử dụng vào đầu tháng 7-2017 và có dư một số vốn nên sẽ đầu tư bổ sung một số đoạn tuyến trên quốc lộ 26 qua hai tỉnh. Bộ yêu cầu hai tỉnh bàn giao mặt bằng để đầu tư nâng cấp, mở rộng và thảm nhựa tăng cường bổ sung quốc lộ 26 qua Đắk Lắk thêm hơn 21km, qua Khánh Hòa thêm 8km.
Cụ thể, đoạn qua Đắk Lắk sẽ mở rộng nâng cấp thêm gần 15km với mặt đường rộng 11m, nền đường 12m; thảm tăng cường thêm 3m đoạn qua thị trấn Ea Kar và Ea Knốp. Tổng chiều dài giai đoạn 1 và giai đoạn bổ sung qua Đắk Lắk sẽ là 28,5km. Tại Khánh Hòa, mở rộng thêm khoảng 5,6km với mặt đường rộng 11m, nền đường 12m, trong đó mở rộng 2 cầu đảm bảo khổ cầu phù hợp với quy mô toàn tuyến. Như vậy, quốc lộ 26 qua Khánh Hòa cả giai đoạn 1 và giai đoạn bổ sung có tổng chiều dài 19km.
Theo Bộ GTVT, vì đã đầu tư bổ sung các đoạn tuyến nên các trạm thu phí vẫn đặt ở xã Ea Đar (Đắk Lắk), Ninh Xuân (Khánh Hòa).
Miễn, giảm giá vé cho nhiều phương tiện công ích
BOT QL26 - 4: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 khiến tuyến đường thông thoáng, thuận lợi hơn - Ảnh: AN NGUYỄN
Nói về ý nghĩa của dự án, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 và xây dựng một tuyến đường mới tránh qua trung tâm thị xã Ninh Hòa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự án đưa vào khai thác sẽ xóa điểm nghẽn về giao thông, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại; kết nối tốt hơn giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Còn lãnh đạo Sở GTVT hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cho rằng việc đưa vào khai thác dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến; tăng khả năng vận hành, khai thác hiệu quả tối đa của tuyến quốc lộ. Đặc biệt, dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy kết nối phát triển vùng kinh tế Tây Nguyên với Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Trọng - giám đốc Công ty TNHH một thành viên BOT Quốc lộ 26 - cho biết để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân, doanh nghiệp chủ động làm việc với các địa phương để tổng hợp các phương tiện của người dân quanh trạm thu phí để miễn giảm cho các xe này. Hiện nay, đơn vị đã tổng hợp và có văn bản kiến nghị và Bộ GTVT đã thống nhất cho triển khai. Theo quy định, nhà đầu tư sẽ giảm phí cho các phương tiện trong bán kính 5km quanh trạm thu phí.
Theo đó, mức thu vé lượt cho các phương tiện theo nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt là: 25.000, 30.000, 40.000, 60.000 và 120.000 đồng/vé/lượt. Theo ông Trọng, thời gian thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tạm tính là 23 năm 8 tháng và bắt đầu từ 0h ngày 16-12. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí, sẽ hoàn thành trước ngày 31-12.
Bộ GTVT cũng ‘chốt’ phương án xác định đối tượng và mức giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với dự án BOT qua Quốc lộ 26. Cụ thể, giảm giá 100% đối với xe buýt; giảm 100% đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12-30 ghế ngồi…; giảm 40% đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12-30 ghế ngồi…
Ông Võ Đức Chiến - trạm trưởng Trạm thu phí Ea Đar (xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) - thông tin, trên cơ sở phương án của Bộ GTVT, đơn vị vừa thống nhất miễn phí sử dụng đường bộ 100% đối với phương tiện loại 1 thuộc 5 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ea Kar khi lưu thông qua trạm. Chủ các xe loại 1 gồm xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (không dùng để kinh doanh) có hộ khẩu thường trú tại các xã: Ea Tyh, Ea Đar, Ea Sar, thị trấn Ea Kar và thị trấn Ea Knốp sẽ được miễn 100% phí sử dụng đường bộ khi lưu thông qua trạm. Trước đó, đơn vị cũng thống nhất miễn 100% phí đối với 25 xe buýt của HTX vận tải Quyết Thắng (huyện Krông Pắk) khi lưu thông qua trạm.
Tương tự, tại trạm thu phí Ninh Xuân, các phương tiện của người dân trong bán kính 10km, gồm 19 xã, phường của thị xã Ninh Hòa cũng sẽ miễn, giảm giá dịch vụ qua trạm theo phương án của Bộ GTVT nêu trên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận