Từ 1-7, quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân chuyển khoản số tiền hơn 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày buộc phải xác thực sinh trắc học để tránh trường hợp tội phạm lừa đảo đánh cắp số tiền lớn trong tài khoản.
Do số lượng người thực hiện cung cấp thông tin sinh trắc học quá lớn tại một thời điểm dẫn đến app của một số ngân hàng quá tải, báo lỗi.
Một số khách hàng do không rành thao tác hoặc điện thoại không có tính năng NFC cũng không thể thực hiện việc xác thực và buộc phải đến quầy.
Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết có những khách hàng gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học và chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Từ đó đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để hỗ trợ cập nhật thông tin.
Kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ hoặc gửi đường link giả mạo để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank khẳng định ngân hàng không liên hệ và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật thông tin sinh trắc học. Ngân hàng cũng không gửi đường link để khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học.
Mọi đường link gửi qua các phần mềm chat (SMS, Zalo, Viber, Messenger…) để cập nhật thông tin sinh trắc học đều là giả mạo.
Vietcombank lưu ý khách hàng chỉ cập nhật thông tin sinh trắc học trên ứng dụng VCB Digibank hoặc tại các điểm giao dịch của ngân hàng. Không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng… lên mạng xã hội để đối tượng lừa đảo lợi dụng.
Sacombank cũng khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua ứng dụng Sacombank Pay.
"Để hạn chế tình trạng kẻ gian giả mạo, lừa đảo, khách hàng không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ website hay ứng dụng nào khác. Sacombank tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc qua đường link", Sacombank lưu ý.
Công an cảnh báo lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng
Công an TP.HCM cũng cho biết đã xuất hiện các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.
Các đối tượng liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Tiếp đó, tội phạm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
Chưa dừng lại, đối tượng tội phạm còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, tội phạm chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận