05/05/2012 07:33 GMT+7

Khống chế trần lãi suất cho vay 15%/năm

TRẦN VŨ NGHI - ÁNH HỒNG
TRẦN VŨ NGHI - ÁNH HỒNG

TT - Chiều 4-5, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã ban hành thông tư khống chế trần lãi suất cho vay tối đa 15%/năm đối với lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, công nghiệp phụ trợ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thông tư áp dụng từ ngày 8-5.

kX5kjA4u.jpgPhóng to
Nhiều doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh do không tiếp cận được vốn tín dụng, lãi suất vay lại quá cao - Ảnh: Trần Vũ Nghi

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, các doanh nghiệp cho biết vẫn chưa thể vay lãi suất thấp như các NH công bố. Các khoản vay cũ cũng không được giảm lãi suất.

Chưa dám mở rộng sản xuất

Ông Trương Phú Chiến, tổng giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo đường Biên Hòa (Bibica), cho biết dù mức lãi suất cho vay của các NH đang chào có xu hướng hạ, chỉ còn 15-17% so với mức 18-20% so với trước, “nhưng 15-17% vẫn là quá cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp” - ông Chiến nói. Theo ông Chiến, dù đang rất muốn vay khoảng 60 tỉ đồng để làm vốn lưu động, nhưng hiện Bibica cũng chưa dám quyết bởi mức lãi suất nói trên cao gần gấp đôi tỉ suất lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể thu về.

Cần giám sát việc giảm lãi suất cho vay

Nhiều doanh nghiệp cho rằng ngoài chỉ đạo giảm lãi suất, NH Nhà nước cũng cần giám sát việc thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi của các doanh nghiệp, nhằm tránh tình trạng NH giảm lãi suất ảo. Cuối tháng 4, nhiều NH liên tiếp tung ra các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất từ 16-16,5%/năm, tuy nhiên tốc độ giải ngân thế nào không thấy công bố.

“Lãi suất NH cứ cao như thế này thì chẳng doanh nghiệp nào dám vay đầu tư vì nếu có ý định vay trung, dài hạn thì lãi suất phải là 17-19%/năm” - ông Chiến nói.

Còn ông Trần Ngành, giám đốc Công ty văn phòng phẩm Quyky, cho hay ông vừa trả dứt điểm khoản vay trên 2 tỉ đồng với lãi suất 21%/năm và quyết định “không vay NH nữa vì lợi nhuận thu được chẳng bù để trả lãi vay NH”. Sức mua trên thị trường quá thấp, cộng với tình hình sản xuất kinh doanh không thuận lợi khiến ông Ngành quyết định giảm công suất sản xuất, chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng.

“Sẽ rất khó để doanh nghiệp duy trì sản xuất nếu lãi suất NH vẫn luôn trong thế biến động như hiện nay. Vì thực tế lãi suất cho vay dù có hạ, nhưng mức hạ chỉ 1-2% so với trước, vẫn trên 18%/năm cũng không thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển bền vững được” - ông Ngành chia sẻ.

Ông N., phụ trách kinh doanh của một doanh nghiệp sản xuất giấy tập thuộc loại lớn của TP.HCM, cho rằng lãi suất cho vay tại các NH thật sự không giảm là bao so với cách đây ba tháng. “Chúng tôi vẫn đang phải vay với mức lãi suất 19-23%/năm cho các khoản vay khác nhau. Nếu nói hạ thì chỉ hạ đúng 0,5%” - ông này khẳng định. Với số vốn lưu động cần vay 16-20 tỉ đồng, ông N. cho rằng doanh nghiệp ngành giấy tiêu dùng như ông rất khó xoay trở hoạt động kinh doanh sao cho có đủ lãi để trả lãi vay NH.

NH bớt lãi

Các NH cho biết tại cuộc họp giữa NH Nhà nước và nhóm 12 NH lớn ngày 3-5, NH Nhà nước đã thông báo việc khống chế trần lãi suất cho vay. Trong ngày 4-5, nhiều NH đã họp để triển khai thực hiện.

Tổng giám đốc một NH cổ phần tại Hà Nội cho biết với quy định trên, sau khi trừ các chi phí như dự trữ bắt buộc, chi phí quản lý thì NH chỉ còn lãi tối đa 0,5%/năm, trong khi trước kia trừ hết các chi phí NH lãi 1-2%/năm. Tuy nhiên theo vị tổng giám đốc này, rất khó phát triển tín dụng do hàng tồn kho quá nhiều.

NH dù đã giảm lãi suất cả cho những khoản nợ cũ nhưng tâm lý các doanh nghiệp là rất ngại phát triển kinh doanh lúc này mà chỉ lo duy trì hoạt động. Bốn tháng đầu năm 2012 tín dụng của NH này chỉ tăng khoảng 2%/năm, số doanh nghiệp vay mới rất ít. Theo vị tổng giám đốc này, để vực dậy sản xuất cần giải pháp tổng thể của các bộ ngành chứ không thể chỉ trông chờ vào giải pháp lãi suất.

Ông Trịnh Văn Tuấn, tổng giám đốc NH OCB, cho rằng lãi suất cho vay đã giảm 6-7%/năm so với mức cao nhất trước đây, còn 16-18%/năm. Với các khoản vay cũ, NH điều chỉnh khi đến hạn thay đổi lãi suất theo hợp đồng ký với khách hàng. Theo ông Tuấn, với những khoản vay mà thời hạn điều chỉnh lãi suất là ba tháng đến nay đã được hưởng lãi suất cho vay mới. Theo ông Tuấn, xu hướng lãi suất cho vay còn giảm tiếp nhưng tốc độ giảm từ từ. Hiện nay, NH dư vốn khả dụng nhưng khó cho vay do hàng tồn kho nhiều nên doanh nghiệp không dám vay vốn để tiếp tục sản xuất.

Nên khoanh nợ cho doanh nghiệp khó khăn do hàng tồn kho

Đó là ý kiến của ông Trần Bắc Hà, chủ tịch hội đồng quản trị NH TMCP Đầu tư VN (BIDV), tại buổi tọa đàm về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tổ chức ngày 4-5. Cụ thể, ông Hà cho rằng ngoài việc cơ cấu lại khoản nợ quá hạn, cần khoanh nợ cho những doanh nghiệp khó khăn do tồn kho quá lớn.

Riêng đối với ngành thủy sản, đại diện BIDV đề nghị NH Nhà nước nên có chính sách cho vay ngắn hạn theo đơn hàng tùy theo mức độ và thời gian thanh toán của thị trường để giúp doanh nghiệp không phải chấp nhận bán giá thấp để xoay vòng vốn, đáo hạn NH.

Kéo dài thời gian huy động bằng vàng thêm 7 tháng

NH Nhà nước vừa ban hành thông tư 12 sửa đổi bổ sung một số điều của hướng dẫn trước đó về việc chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng. Cụ thể, NH Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng không được huy động vốn bằng vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng của tổ chức tín dụng chấm dứt vào ngày 25-11 thay vì ngày 1-5 như quy định trước đó.

Đồng thời, NH Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng dưới mọi hình thức thành đồng VN hoặc các hình thức bằng tiền khác. Không được sử dụng vàng huy động để cầm cố, thế chấp, ký quỹ đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại tổ chức tín dụng khác.

Bên cạnh đó, thống đốc NH Nhà nước cũng vừa có chỉ thị gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện quy định về huy động vàng và giữ hộ vàng. Chỉ thị nêu rõ việc một số NH đã trả lợi tức cho khách hàng khi thực hiện giữ hộ vàng là không phù hợp với quy định hiện hành. Do đó, NH Nhà nước yêu cầu các NH cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng phải thực hiện đúng nguyên tắc về hoạt động quản lý, bảo quản, giữ hộ tài sản. Theo đó, khách hàng nhờ giữ vàng phải trả phí theo bảng phí dịch vụ trông giữ mà NH niêm yết và các NH không được trả lãi, lợi tức và các hình thức khác cho khách hàng.

TRẦN VŨ NGHI - ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên