03/12/2025 12:59 GMT+7

Khi người Việt sẵn sàng chi đậm cho smartphone: Một cuộc chơi lifestyle mới?

Từ chỗ phải mua hàng xách tay từ nước ngoài, người dùng tại Việt Nam giờ đã trở thành những khách hàng đầu tiên được mua iPhone mới trên thế giới. "Tín đồ" Apple ngày càng đông hơn. Nhờ đâu "quả táo cắn dở" làm được điều này?

Khi người Việt sẵn sàng chi đậm cho smartphone: Một cuộc chơi lifestyle mới? - Ảnh 1.

Thị trường smartphone chứng kiến bước nhảy vọt trong hành vi tiêu dùng của người Việt - Ảnh: Đ.T.

Vài năm gần đây, đêm trước giờ mở bán iPhone mới đã trở thành ngày hội của đông đảo người dùng tại Việt Nam, nhất là ở các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Trở thành thị trường được mở bán đầu tiên trên thế giới

Những hàng dài người dùng xếp hàng trước các đại lý bán lẻ chính hãng của Apple chờ đến lượt vào mua (lúc 0h) và trở thành những người sở hữu iPhone đầu tiên tại Việt Nam trở thành điểm nhấn của sự kiện. 

Riêng năm 2025, một điều khác biệt đã xảy ra khi iPhone được mở bán vào ban ngày, nhưng nó lại càng là điểm nhấn đáng chú ý hơn bởi Việt Nam đã được Apple chọn vào danh sách những thị trường được mở bán iPhone đầu tiên trên thế giới.

Là một trong những người sở hữu iPhone 17 sớm tại Việt Nam, anh Đức (TP.HCM) cho biết: "Đây (mua iPhone sớm) đã là thói quen của gia đình tôi". Theo đó, anh Đức mua 3 chiếc iPhone 17 Pro Max cho các thành viên gia đình mình. Anh cho biết "thói quen" này có từ khi iPhone được mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam, không phải trông chờ hàng xách tay nữa. 

Về lý do gắn bó đặc biệt với iPhone, anh Đức chỉ cho biết: "Đã xài quá quen và cũng không muốn thay đổi". Hơn nữa, theo đánh giá của anh Đức cũng như đông đảo người dùng khác, iPhone nói riêng, hệ điều hành iOS của Apple nói chung đến giờ vẫn là bảo mật, an toàn nhất.

Kể từ khi iPhone được mở bán chính thức tại Việt Nam, lượng người dùng iPhone cũng như "tín đồ" của "quả táo cắn dở" luôn tăng trưởng nhanh chóng. Những con số "biết nói" là minh chứng cụ thể nhất cho sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững của Apple tại Việt Nam. 

Theo dữ liệu từ StatCounter, tháng 10-2025, thị phần các thiết bị di động của Apple tại Việt Nam đạt khoảng 40,16% (Apple), trong khi Samsung khoảng 22,92% và Oppo khoảng 13,94%. Trước đó, báo cáo từ Counterpoint Research cho thấy trong quý 1-2025, lượng giao hàng iPhone tại Việt Nam tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. 

Quý 2-2025, Apple đạt thị phần khoảng 20% (về số lượng) tại Việt Nam, vượt qua Xiaomi (khoảng 18%) và xếp sau Samsung (khoảng 26%). Trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý 3-2025, doanh số Apple đạt 2.509 tỉ đồng, tăng 72,2% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao Apple ngày càng được người dùng Việt ưa chuộng?

Việc sở hữu iPhone nói riêng và các thiết bị Apple nói chung trong nhiều năm đã gắn với hình ảnh "người dùng hiện đại, chuyên nghiệp". Tuy nhiên, nguyên nhân người Việt ngày càng chuộng iPhone, bất chấp giá ngày càng cao, còn đến từ nhiều yếu tố khác. 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc ngành hàng Apple, Công ty Thế Giới Di Động, liệt kê một vài yếu tố: "Điện thoại bền, sử dụng được lâu hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Giá trị bán lại cao và dễ bán. Độ nhận diện sản phẩm cao. Dễ mua phụ kiện cho điện thoại. Bảo mật tốt nhất trong thời điểm nhiều lừa đảo và hacker như hiện nay".

Ông Phan Trần Thành - Phó giám đốc ngành hàng Apple, hệ thống FPT Shop, cho rằng: "Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, sự ổn định và trải nghiệm liền mạch và đây chính là lợi thế của Apple. Hệ sinh thái sản phẩm chặt chẽ giữa iPhone, MacBook, iPad, Apple Watch… giúp người dùng kết nối và làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, yếu tố thẩm mỹ, độ bền và dịch vụ hậu mãi chính hãng từ các hệ thống bán lẻ cũng là điểm cộng lớn". 

Một yếu tố khác theo đại diện hệ thống Minh Tuấn Mobile là: "Điểm mạnh lớn nhất của Apple nằm ở trải nghiệm ổn định, ít lỗi cùng độ bền cao. Các thiết bị luôn được hỗ trợ cập nhật phần mềm trong 5 - 6 năm, giúp duy trì hiệu năng và tính bảo mật".

Ở góc độ rộng hơn, bà Ánh Hồng, Giám đốc marketing hệ thống 24hStore, cho rằng: "Apple không chỉ bán một chiếc điện thoại mà còn là "bán" trải nghiệm: hệ điều hành iOS mượt mà, cập nhật thường xuyên, bảo mật, đồng bộ với iPad, Mac, Apple Watch, AirPods… Trong khi đó, người dùng Việt ngày càng giàu hơn, có nhu cầu không chỉ "dùng được" mà "dùng tốt, lâu dài, ít lỗi"". 

Ngoài ra, một yếu tố khác theo bà Nguyễn Thị Kim Vân - Giám đốc marketing, hệ thống Di Động Việt: "Cộng đồng iFan tại Việt Nam cũng có độ gắn kết cao, tạo ra giá trị tinh thần và tính đồng nhất thương hiệu mà có thể ít hãng khác có được. 

Đặc biệt, Apple luôn duy trì được sự tò mò và chờ đợi với người dùng nhờ một chút sáng tạo hoặc nâng cấp ở mỗi thế hệ sản phẩm, khiến người dùng mong chờ và dễ dàng ra quyết định nâng cấp".

Mua bất chấp giá cao, người Việt có đua đòi?

Theo thống kê qua các năm bán iPhone của FPT Shop, nhóm khách hàng sớm nâng cấp iPhone thường thuộc độ tuổi từ 25 - 40, có thu nhập ổn định, quan tâm đến công nghệ và có thói quen mua sắm cao cấp. Một số người chọn nâng cấp iPhone hằng năm để trải nghiệm camera tốt hơn, hiệu năng mạnh hơn, hoặc đơn giản là thể hiện phong cách sống thời thượng.

Với mức giá trung bình khoảng 30-40 triệu đồng (phiên bản cao nhất của iPhone 17 có giá hơn 60 triệu đồng), chi phí cho một chiếc iPhone rõ ràng là không hề rẻ so với mặt bằng thu nhập của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng khi thu nhập hộ gia đình Việt Nam nhìn chung tăng, người dùng có xu hướng hướng tới phân khúc cao hơn - "chi nhiều hơn một chút để được tốt hơn". 

Hơn nữa, với ảnh hưởng từ mạng xã hội, influencer, xu hướng sử dụng thiết bị công nghệ cao lan rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa rằng dùng Apple là một phần của lối sống hiện đại. 

Nhận xét về tình trạng nêu trên, nhiều chuyên gia và các nhà bán lẻ đều cho rằng "có yếu tố chạy theo xu hướng". Theo đó, việc "tôi phải có mẫu mới nhất ngay" có thể một phần đến từ tâm lý "dẫn đầu", "không muốn bị bỏ lại". Đây là một phần hành vi tiêu dùng mang tính tương đối xã hội (social proof) hơn nhu cầu thực. 

Hơn nữa, khi nhiều người "chạy theo" mẫu mới, có thể bị ảnh hưởng bởi truyền thông, bạn bè, mạng xã hội - điều này đôi khi dẫn tới mua chỉ vì "cảm giác" chứ không vì nhu cầu thực sự.

Tuy nhiên từ một góc nhìn khác, bà Ánh Hồng cho rằng có thể là phong cách tiêu dùng hiện đại, mong muốn "chất lượng/giá trị lâu dài". Theo đó, nếu người dùng mua vì họ tin rằng phiên bản mới sẽ dùng lâu, chất lượng tốt hơn, dịch vụ hậu mãi tốt hơn - thì đó là một quyết định nâng cấp có chủ đích, không đơn thuần là "đua đòi". 

Bên cạnh đó, với phân khúc người dùng có thu nhập tăng, họ không chỉ mua vì muốn "show hàng" mà vì họ coi thiết bị như công cụ cá nhân/công việc giải trí lâu dài - và sẵn sàng đầu tư hơn để "tiêu dùng thông minh hơn". "Việc Apple giữ giá ổn định và người dùng chấp nhận mức giá đó càng củng cố rằng họ mua vì giá trị, không chỉ vì hãng cao cấp", bà Hồng nói.

apple - Ảnh 2.

Khi người Việt sẵn sàng chi đậm cho smartphone: Một cuộc chơi lifestyle mới? - Ảnh 2.Khi tiện nghi trở thành biểu tượng phong cách

Với điều hòa Panasonic Premier Edition, mỗi ngôi nhà giờ đây trở thành không gian thoải mái, tiện nghi, phản ánh gu thẩm mỹ ‘có tầm’ của gia chủ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất