
Khách hàng đang xem mẫu iPhone 17 bản Promax với giá cao - Ảnh: MỸ HUYỀN
iPhone 17 kéo doanh số, khách Việt chuộng dòng giá cao
Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất ba quý đầu năm 2025, ghi nhận doanh thu 36.170 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 800 tỉ đồng.
Đáng chú ý, nếu giai đoạn trước đà tăng trưởng chủ yếu dựa vào chuỗi nhà thuốc Long Châu, thì trong quý vừa qua, chuỗi bán lẻ điện thoại - điện máy FPT Shop cũng trở thành động lực.
Theo dữ liệu tài chính, chuỗi FPT Shop ghi nhận sự phục hồi ở các ngành hàng điện máy, dịch vụ và laptop, đặc biệt là nhóm sản phẩm phục vụ nhu cầu chơi game và vận hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Điểm nổi bật là hệ thống bán lẻ ghi nhận hiệu ứng rõ nét từ đợt mở bán iPhone 17. Đặc biệt, dòng Pro Max chiếm tới 80% tổng số đơn đặt hàng, góp phần đáng kể vào mức tăng doanh thu toàn chuỗi.
Theo ghi nhận trên thị trường, iPhone 17 Pro Max là mẫu điện thoại cao cấp nhất trong dòng sản phẩm mới của Apple, với giá bán từ gần 38 đến 64 triệu đồng tùy phiên bản dung lượng, cao hơn đáng kể so với các mẫu còn lại.
Diễn biến này cho thấy người tiêu dùng Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu mạnh tay để sở hữu thiết bị điện tử thuộc phân khúc giá cao, ngay lúc nền kinh tế còn biến động.
Với kết quả trên, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của FPT Shop đạt 2,4 tỉ đồng/tháng trong quý 3-2025, tăng 14% so với cùng kỳ và gần 30% so với quý liền trước. Tính đến cuối tháng qua, chuỗi này đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu cả năm, chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm.
Long Châu tiếp tục là trụ cột, chiếm 69% tổng doanh thu của công ty mẹ
Sinh sau so với hệ thống bán lẻ điện thoại - điện máy, nhưng hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng Long Châu tiếp tục mở rộng nhanh và hiệu quả.
Theo báo cáo tài chính, tính chung ba quý đầu năm nay, chuỗi Long Châu đạt doanh thu lũy kế hơn 24.800 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ và chiếm tới 69% doanh thu hợp nhất của công ty mẹ là FPT Retail.
Mỗi nhà thuốc đạt doanh thu bình quân khoảng 1,2 tỉ đồng/tháng. Tính đến cuối quý vừa qua, hệ thống có 2.317 nhà thuốc và 203 trung tâm tiêm chủng, vượt kế hoạch mở mới cả năm, tiếp tục mở rộng độ phủ.
Theo hãng nghiên cứu thị trường MBI, doanh số ngành bán lẻ dược phẩm Việt Nam có thể đạt 16,1 tỉ USD vào năm 2026. Báo cáo từ đội ngũ phân tích của Công ty chứng khoán SSI cũng cho rằng đà tăng trưởng này đến từ sự mở rộng nhanh của các chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, An Khang và Pharmacity.
Hiện Việt Nam có hơn 50.000 nhà thuốc đang hoạt động, trong đó khoảng 95% vẫn là cửa hàng truyền thống. Các chuỗi bán lẻ hiện đại tuy phát triển nhanh nhưng mới chiếm khoảng 5% thị phần, cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.
Trong bối cảnh thị trường còn phân mảnh, việc mở rộng hệ thống nhà thuốc hiện đại không chỉ tăng tính minh bạch về giá cả và nguồn gốc thuốc, mà còn giúp hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch hôm nay 29-10, cổ phiếu FRT của Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT giảm nhẹ và neo ở mốc 145.000 đồng/cổ phiếu. Xét trong một quý trở lại đây, mã này vẫn ghi nhận mức tăng khoảng 12,5%.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận