23/10/2016 08:43 GMT+7

Khi người dân chung tay vực nhau dậy từ tai ương

NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
NGUYỄN VĨNH NGUYÊN

TTO - Trong khi những kẻ gây ra nhân tai lạnh lùng với những quy trình tàn nhẫn thì không ai khác, chính những người dân cùng chung tay đang vực nhau dậy từ tai ương.

Bạn đọc báo Tuổi Trẻ đến tòa soạn đóng góp cho đồng bào vùng lũ miền Trung ngày 22-10
Bạn đọc báo Tuổi Trẻ đến tòa soạn đóng góp cho đồng bào vùng lũ miền Trung ngày 22-10 - Ảnh: Nguyễn Công Thành


Từ thiện là dòng chủ lưu thông tin tuần qua. Trên báo, trên mạng xã hội, rất nhiều lời tán dương cho những ý tưởng, phương thức làm từ thiện tích cực của các cá nhân, nhóm xã hội hướng đến đồng bào vùng lũ miền Trung.

Thâm tâm tôi cảm kích kiểu làm từ thiện âm thầm và thường xuyên của những hội đoàn tôn giáo, những nhóm bạn hưu trí cho đến các nhóm người trẻ.

Không đợi tới thiên tai hay sự kiện tai ương, họ đi phát hiện những địa chỉ cần giúp, lập ra những dự án định kỳ hướng đến trẻ em, cho cặp vở, mở thư viện, giúp người già neo đơn có nhà cửa, cơm cháo qua ngày.

Có ít làm ít, có nhiều làm nhiều. Vì họ hiểu, người nghèo thì ngoài vật chất ra, rất cần sự chia sẻ, quan tâm.

Không khua chiêng gõ mõ, không đánh bóng để mà làm gì. Họ làm vì thấy việc phải làm, trước là cần cho tha nhân và sau, cũng là cách nội trị để đời sống tâm hồn trở nên chan hòa, rộng mở, không bó hẹp, vị kỷ.

Họ làm cho tôi thấy rằng ý nghĩa lớn nhất cần hướng tới của công việc thiện nguyện, đó chính là đức vị tha.

Sự mở lòng với những người dễ tổn thương trong đời sống phải thực sự trở thành điều thường xuyên và bình thường chứ không chờ đến những tai ương mới phát động.

Mặc dù vậy, nói đi thì cũng nói lại, những hoạt động thiện nguyện khẩn cấp cũng vô cùng cần thiết.

Vừa qua, hơn 30.000 ngôi nhà ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An chìm trong lũ, của cải cho đến mùa màng đồng áng mất trắng.

Việc truy vấn nguyên nhân, “quy trình” gây ra tổn thất phải đi cùng với việc khắc phục hậu quả nhanh chóng để người dân không rơi vào tình cảnh kiệt quệ.

Các em thiếu nhi đội thể dục nghệ thuật Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao TP.HCM ủng hộ đồng bào miền Trung trong đêm Kết nối yêu thương 4 - Ảnh: HỮU KHOA

 

Câu chuyện của Phan Anh - một MC truyền hình đã và đang kết nối rất nhiều người, nhiều nguồn lực cùng chia sẻ với đồng bào miền Trung - đang được nhiều người quan tâm dõi theo trên mạng xã hội.

Và không chỉ có Phan Anh, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác cũng đứng ra kêu gọi và thực hành thiện nguyện trong đợt này một cách nhiệt tình, lăn xả.

Ở Sài Gòn, những người chơi sách cũ mang những bản sách quý thường ngày nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa ra bán đấu giá để chia sẻ với đồng bào.

Trên đường phố Sài Gòn, những nhóm bạn trẻ Hội Chữ thập đỏ kéo thùng quyên góp ra vỉa hè, giăng cờ kêu gọi người qua đường chung tay vì miền Trung.

Đã có cả sự hi sinh - như trường hợp cô gái trẻ Đặng Thị Thu Hương tử nạn trên đường thiện nguyện - câu chuyện khiến chúng ta không cầm được nước mắt...

Từ thiện trong thời đại truyền thông không còn là chuyện “tay trái không biết việc tay phải làm” (như cách nói của kinh thánh) mà phải trở thành một hoạt động chủ động, đánh động, liên kết và lan tỏa trong đời sống để càng nhiều người khổ sở nhận được sự trợ giúp, cân bằng đời sống thì càng tốt.

Người dân khó khăn vì thiên tai, nhân tai được giúp sức, hỗ trợ kịp thời là điều ủi an. Nhưng sự ủi an lớn hơn, đó là trong một khung cảnh đời sống có không ít giá trị tốt đẹp đang bạc màu, xói mòn thì vẫn còn những khoảng xanh tươi được ươm mầm, tái tạo từ lòng vị tha, tình thương con người dành cho nhau, cách này hay cách khác, dù lặng lẽ, thường xuyên hay dấn thân, cấp bách.

Trong khi những kẻ gây ra nhân tai lạnh lùng với những quy trình tàn nhẫn thì không ai khác, chính những người dân cùng chung tay đang vực nhau dậy từ tai ương.

 
NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên