10/05/2012 07:49 GMT+7

Khi bà thủ tướng đi chợ

VIỆT PHƯƠNG (Theo Bangkok Post, The Nation)
VIỆT PHƯƠNG (Theo Bangkok Post, The Nation)

TT - Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cùng một số quan chức đã đích thân đi chợ để tìm hiểu tình hình giá cả sau khi dư luận và giới truyền thông phàn nàn về tình trạng “bão giá”.

5lae1Sd7.jpgPhóng to

Thủ tướng Thái Lan đi chợ hôm 7-5 để khảo sát giá cả thị trường - Ảnh: Reuters

Đích thân đến chợ Pichai ở tỉnh Nonthaburi kế cận thủ đô Bangkok vào ngày 7-5, bà Yingluck đã hỏi mua rau quả, trứng và một số món khác. Bà yêu cầu 11 quan chức như chánh Văn phòng Thủ tướng, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Công nghệ truyền thông, thứ trưởng Bộ Lao động... đi khảo sát các chợ.

Chuyến đi khảo giá của chính phủ diễn ra giữa lúc dư luận Thái Lan đang bức xúc về giá cả tăng cao của nhiều mặt hàng, nhất là giá thực phẩm. Thực tế cuộc sống của người dân đang có câu trả lời khác cho những tuyên bố của bà thủ tướng. Tuần trước, như báo chí Thái Lan trích dẫn, bà Yingluck tuyên bố chuyện giá tăng là không có thật, chẳng qua là tâm lý lo sợ sau trận lũ lụt năm ngoái và thời tiết nóng bức hiện tại. Bà khẳng định giá cả đang đi xuống khi viện dẫn nhiều con số, như chỉ số lạm phát tháng 4 ở mức 2,47%, thấp hơn mức 3,45% vào tháng 3.

Phải tìm hiểu thực tế

Phát biểu của bà thủ tướng sau đó bị dư luận và truyền thông chỉ trích dữ dội. Giá cả tăng là chuyện có thật 100% và do các chính sách của chính phủ gây ra.

Tại chợ Pichai, một người bán rau nói giá đậu que tăng từ 30 baht lên 70 baht/kg (1-2,3 USD). Giá đậu loại A còn tăng lên 100 baht/kg (3,22 USD). Một người bán trứng nói với bà thời tiết nóng bức khiến gà chết, làm giá trứng gà tăng. Thời tiết nóng làm heo biếng ăn, chậm lớn và giá thịt heo bị đẩy lên cao.

Sau chuyến đi chợ thực tế, các ý kiến của người bán hàng và người tiêu dùng sẽ được tập hợp lại và đưa ra nội các. Bà Yingluck kết luận giá thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu không tăng quá cao. Bà cho rằng vào tháng 4 và 5 hằng năm, người dân có nhiều việc phải chi tiêu như lo cho con cái vào năm học mới hay đi chơi tết Songkran. Nhưng thu nhập thì vẫn vậy nên họ cảm thấy mọi thứ đắt đỏ đối với túi tiền hạn hẹp của mình. Tuy nhiên, bà thủ tướng và các bộ trưởng cũng thừa nhận giá của các sản phẩm liên quan đến xăng dầu và các mặt hàng theo mùa có tăng đáng kể. Giá rau quả tăng cao do thời tiết đang ở giai đoạn nóng bức. Và chính phủ phải hành động...

Bình ổn giá

Bà Yingluck đã chỉ đạo Bộ Thương mại bán các sản phẩm tiêu dùng giảm giá. Người bán sẽ được miễn tiền thuê sạp ở các chợ để bán hàng với giá thấp hơn giá thị trường. Giá thực phẩm cũng có thể được kiểm soát. Chính phủ sẽ tiếp tục trợ giá gas để giảm bớt tác động đến chi phí đời sống người dân. Giá xăng dầu được giữ nguyên đến cuối năm.

Chiến dịch bình ổn này được thực hiện ngay từ ngày 11-5 trên 10 quận huyện của Bangkok và sẽ mở rộng ra cả nước trong hai tháng tới. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Thương mại nhanh chóng mở các cửa hàng bán hàng hóa giá thấp để bình ổn thị trường. Dự kiến có khoảng 1.000 cửa hàng như vậy ở Bangkok và 2.000 cửa hàng ở các tỉnh.

Có ý kiến đề nghị chính phủ nên cấp phiếu mua hàng trị giá 2.000 baht (64 USD) cho những người có thu nhập dưới 10.000 baht/tháng (322 USD) để mua hàng tại những cửa hàng bình ổn giá. Chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ làm việc với các nhà sản xuất hàng hóa và trung tâm ăn uống để giữ giá ổn định.

Về lâu dài, bà Yingluck cho biết Chính phủ Thái Lan sẽ thực hiện chính sách tăng lương tối thiểu và quyết định khởi động lại gói hỗ trợ chi phí như miễn phí đi xe buýt, tàu lửa cho người dân. Bộ Giao thông vận tải sẽ đề nghị công ty quản lý tàu điện ngầm hoãn việc tăng giá vé.

VIỆT PHƯƠNG (Theo Bangkok Post, The Nation)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên