Khách quốc tế tăng ‘nóng’, doanh thu du lịch Khánh Hòa tăng vọt

25/10/2019 17:51 GMT+7

TTO - Trong 9 tháng, Khánh Hòa đón 5,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,8 triệu lượt, tăng 142%. Doanh thu du lịch ước đạt 20.700 tỉ đồng, du lịch tăng trưởng “nóng" đòi hỏi Khánh Hòa phải đẩy mạnh phát bất động sản nghỉ dưỡng ven biển.

Khách quốc tế tăng ‘nóng’, doanh thu du lịch Khánh Hòa tăng vọt - Ảnh 1.

Dự án The Arena Cam Ranh với hơn 4.000 căn hộ khách sạn tại khu vực Bãi Dài, TP Cam Ranh - Ảnh: C.R

Khách Trung Quốc tăng mạnh

Tại hội thảo Cơ cấu du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, ông Trần Việt Trung, giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết ngành du lịch tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng tốt khoảng hơn 17%/năm.

"Đặc biệt lượng khách quốc tế tăng mạnh chiếm khoảng 1/3 thị trường khách quốc tế cả nước. Ngoài khách Trung Quốc và Nga vẫn giữ tăng ổn định, lượng khách Hàn Quốc và Thái Lan tăng 3-5 lần so với cùng kỳ. Dự báo cuối năm 2019 thị trường khách Nhật Bản sẽ tăng mạnh trở lại", ông Trung nhận định.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng nguồn khách quốc tế tại Khánh Hòa vẫn tập trung chủ yếu ở dòng khách Trung Quốc và Nga, chiếm khoảng 90% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Đến hết tháng 9-2019, Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách lượt khách du lịch lưu trú, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, khách trong nước đạt hơn 2,8 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 2,7 triệu lượt, doanh thu đạt hơn 20.700 tỉ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Đáng lưu ý, khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, kế đến khách Nga đạt hơn 300 ngàn lượt, khách Hàn Quốc đạt hơn 148 ngàn lượt, khách Thái Lan đạt hơn 14 ngàn lượt, khách Malaysia đạt hơn 34 ngàn lượt.

Cũng theo ông Trần Việt Trung, đến nay ngành du lịch Khánh Hòa gần chạm mục tiêu đề ra năm 2019, đón hơn 6,8 triệu lượt khách lưu trú, trong đó 3,3 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 22.500 tỉ đồng.

Cũng theo vị này, không thể phủ nhận sự những đóng góp của dòng khách Trung Quốc trong sự tăng trưởng của ngành du lịch. Nhưng cũng không nên nhìn vào lượng khách mà cần nhìn vào ngày khách lưu trú. 

Khách Nga chỉ bằng khoảng 1/3 khách Trung Quốc nhưng thời gian lưu trú và chi tiêu cao hơn khách Trung Quốc rất nhiều. Do đó, Khánh Hòa không đặt nặng thu hút thị trường mới mà tái cơ cấu lại nguồn khách đã ổn định như Trung Quốc, Nga, Hàn.

Ngành du lịch Khánh Hòa hướng đến củng cố lượng khách nội ở mức 55% và khách Trung Quốc chiếm 28%, Nga 8%, Hàn 2%, Tây Âu 4% vào năm 2020.

Khách quốc tế tăng ‘nóng’, doanh thu du lịch Khánh Hòa tăng vọt - Ảnh 2.

Hàng chục dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn đang được đầu tư tại khu vực Bãi Dài, TP Cam Ranh - Ảnh: C.R

Không chỉ phụ thuộc vào Nha Trang

Lãnh đạo Sở Du lịch cũng cho biết, trong định hướng Bãi Dài - Cam Ranh sẽ là điểm đến cao cấp thu hút dòng khách Nga và Tây Âu cũng như dòng khách chi tiêu cao từ các thị trường khác và nội địa. 

Đây sẽ là phân khúc thị trường cao cấp ưa thích thiên nhiên và những điểm đến có cảnh quan đẹp với các khu nghỉ dưỡng sang trọng đầy đủ tiện nghi, đồng thời có khả năng chi tiêu cao và nghỉ dài ngày.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng vịnh Nha Trang đã đầu tư vào 2 dự án, hứa hẹn là địa điểm lưu trú chất lượng. 

Đó là, dự án Panorama nằm ở trục trung tâm thành phố biển Nha Trang sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay bổ sung nguồn cung căn hộ hạng sang, hứa hẹn trở thành điểm đến ưa thích của du khách.

Theo thiết kế, tại Panorama Nha Trang, lần đầu tiên VN sẽ xuất hiện có bể bơi vô cực nước mặn đáy kính trên đỉnh tòa tháp. Ngoài bể bơi vô cực trên nóc tòa nhà, dự án còn có và bể bơi tại tầng 6F hứa hẹn mang đến ấn tượng và trở thành điểm check-in ưa thích của du khách khi đến Nha Trang.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang cũng mua lại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh của công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh để triển khai dự án The Arena Cam Ranh với hơn 4.000 căn hộ khách sạn.

Hướng đến việc giúp du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng theo phong cách thượng lưu, sang trọng đồng thời giữ chân du khách với hàng loạt sản phẩm du lịch khép kín trong dự án.

Theo thiết kế, The Arena với quảng trường Arena quanh năm lễ hội - là nơi tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa sôi động festival âm nhạc, nghệ thuật, võ thuật, ẩm thực… quanh năm thu hút du khách; phân khu Food Street nhộn nhịp - nơi du khách có thể khám phá tất cả các đặc sản ẩm thực độc đáo của Cam Ranh, Nha Trang, Khánh Hòa; 

Đài phun nước với chương trình nhạc nước ấn tượng luôi cuốn du khách và cộng đồng xung quanh đến với quảng trường và kỳ quan Arena sôi động; Phố đi bộ nhộn nhịp với các hoạt động vui chơi đường phố được tổ chức thường xuyên thu hút cộng đồng, giới trẻ và du khách; 

Seafood market là nơi du khách trải nghiệm cảm giác thích thú khi được tự tay bắt những loại hải sản còn sống, tự tay chế biến và thưởng thức ngay tại bàn hoặc có thể tụ tập party tại khu F&B Lounge với đầy đủ tiện nghi hỗ trợ,

Đặc biệt, theo thiết kế, bể bơi Olympic dài 500m dọc bãi biển được thiết kế giật cấp 3 tầng độc đáo để phân khu bể bơi khoáng nóng, bể bơi nước mặn và bể bơi nước ngọt..

Cùng với những dự án sắp đi vào hoạt động như Radisson Blu Resort Cam Ranh, Movenpick cam ranh, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa… dự The Arena Cam Ranh… và hàng loạt dự án khác đang đồng loạt triển khai Bãi Dài - Cam Ranh với những lợi thế riêng biệt và sự quan tâm đúng hướng của lãnh đạo tỉnh Khánh qua các thời kỳ, sẽ trở thành điểm đến quốc gia và thu hút du khách quốc tế.

"Tái định vị thương hiệu du lịch Khánh Hòa"

Khánh Hòa là một trong số ít hiếm hoi địa phương tại VN có thể phát triển du lịch tất cả các tháng trong năm, một lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với các đô thị du lịch biển. Tuy nhiên, Khánh Hòa đang phụ thuộc nhiều vào thương hiệu Nha Trang trong khi tỉnh còn rất nhiều điểm đến nổi tiếng khách như Cam Ranh, Bãi Dài, Vân Phong.

Việc tái định vị thương hiệu du lịch địa phương thông qua một chiến lược phát triển thương hiệu gắn với cá nhân hóa đặc tính các thị trường mục tiêu có thể được xem xét là một giải pháp hữu hiệu góp phần cơ cấu lại thị trường du lịch Khánh Hòa cũng như giải quyết bài toán phụ thuộc thương hiệu du lịch Nha Trang bấy lâu.

Ông Đặng Mạnh Phước - CEO Outbox Consulting

Khánh Hòa: Khó khăn, nhưng vẫn kiểm soát chặt người Trung Quốc Khánh Hòa: Khó khăn, nhưng vẫn kiểm soát chặt người Trung Quốc

TTO - Thượng tá Phạm Văn Cường - trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa - đã nói như vậy về việc quản lý, xử lý người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp, gây ảnh hưởng an ninh trật tự ở địa phương này.

B.N
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận