03/10/2015 11:15 GMT+7

​Kenya phạt tù nhân viên cầu đường Trung Quốc đưa hối lộ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hai nhân viên quản lý thuộc Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc bị tòa án ở Kenya tuyên phạt từ 6 đến 20 tháng tù giam hoặc phải nộp phạt gần 4.000 USD vì tội đưa hối lộ.

Công nhân Trung Quốc và Kenya làm việc trên công trình của dự án đường sắt cao tốc Kenya và các nước láng giềng - Ảnh:scmp

Báo South China Morning Post ngày 2-10 cho biết Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc là một doanh nghiệp nhà nước đang thực hiện dự án đường sắt ở Đông Phi trị giá 3,8 tỉ USD.

Người phát ngôn của Ủy ban chống tham nhũng và sắc tộc Kenya tuyên bố người quản lý Lưu Á Bân và người chịu trách nhiệm liên lạc của tập đoàn Đường Tuy lần lượt bị bắt vào ngày 4 và 5-9.

Sau đó, cả hai đã nhận tội đút lót cho những đại diện của Kenya trong dự án đường sắt cao tốc này.

Tòa án Kenya cáo buộc Lưu và Đường hối lộ để cơ quan chức năng phớt lờ sau khi đoàn xe tải của họ bị chặn lại trong tình trạng chở quá tải vật liệu xây dựng đến công trường xây dựng.

Lưu bị cáo buộc đưa hối lộ 283 USD và Đường đút lót gần 1.000 USD. Tuy nhiên, thực hư của chuyện đưa hối lộ tại dự án hàng tỉ USD này vẫn không được công bố chi tiết.

Tòa tuyên án Đường 20 tháng tù giam và Lưu phải chịu mức án 6 tháng nếu không nộp phạt đủ 380.000 Kenya Shilling (gần 4.000 USD).

Trước đó, người phát ngôn của Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc bác bỏ thông tin hai nhân viên của tập đoàn này đối mặt với cáo buộc “đưa hối lộ”.

Người này khăng khăng rằng hai nhân viên này chỉ đơn thuần là “cố dàn xếp với giới chức Kenya sau khi đoàn xe tải của họ bị phát hiện chở hàng quá tải”.

Người phát ngôn của tập đoàn còn nói rằng Lưu và Đường “đột nhiên bị bắt và bị cáo buộc tội đưa hối lộ”. Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc còn bác bỏ thông tin rằng Lưu làm việc cho tập đoàn này.

Truyền thông Hong Kong nhận định động thái trên là do tập đoàn này không muốn truyền thông nhảy vào thì họ sẽ gặp phiền phức khi đang thực hiện dự án hàng tỉ USD này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên