16/08/2017 07:25 GMT+7

Israel tố Iran xây nhà máy làm tên lửa tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bản tin của một đài truyền hình Israel cho biết Iran đang xây dựng một nhà máy tại tây bắc Syria để sản xuất tên lửa tầm xa.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên án Iran vì xây dựng nhà máy tên lửa ở Syria - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên án Iran vì xây dựng nhà máy tên lửa ở Syria - Ảnh: REUTERS

Tuần trước, theo hãng tin Reuters, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng Iran đang tăng cường vị thế của nước này tại nước đồng minh Syria khi các tay súng Hồi giáo cực đoan bị thất thế.

Israel cũng tuyên bố sẽ theo dõi sự phát triển trên và sẽ có hành động để chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

"Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi phản đối kịch liệt việc Iran và các phe phái mà nước này hỗ trợ, đặc biệt là lực lượng Hezbollah, gia tăng quân sự tại Syria và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ an ninh Israel" - ông Netanyahu nói trong một bài phát biểu.

Trong khi đó tin tức từ đài Channel 2 của Israel phát ngày 15-8 cho thấy hình ảnh chụp từ vệ tinh về một địa điểm gần thị trấn ven biển Địa Trung Hải Baniyas của Syria.

Đài này so sánh những hình ảnh trên với hình ảnh một nhà máy tên lửa gần Tehran và cho biết có sự tương đồng rất lớn giữa hai cấu trúc này.

Israel đã phản đối thỏa thuận năm 2015 được ký kết giữa các cường quốc thế giới với Iran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.

Israel cho rằng thỏa thuận trên không ngăn được việc các vũ khí của Iran gây ra mối đe dọa đối với an ninh Israel.

Tháng trước Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Truyền thông Mỹ cho hay các quan chức tình báo Israel sẽ thảo luận tình hình tại Syria và Li Băng với những người đồng cấp Mỹ tại Washington trong tuần này.

Trong khi đó, thỏa thuận P5+1 có nguy cơ bị phá vỡ. Ngày 15-8. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ), bà Nikki Haley tuyên bố Iran phải chịu trách nhiệm về những vụ phóng thử tên lửa, những hành vi hỗ trợ khủng bố và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Tuyên bố của bà Haley có đoạn: "Không thể để mặc Iran lợi dụng thỏa thuận hạt nhân để biến cả thế giới thành con tin. Thỏa thuận hạt nhân này không 'quá lớn đến mức không thể từ bỏ". Bà nói thêm rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không có liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Phát biểu nêu trên của bà Haley nhằm phản ứng trước tuyên bố trước đó cùng ngày của Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng Tehran có thể ngay lập tức từ bỏ hiệp định hạt nhân của họ với các cường quốc thế giới nếu như Mỹ áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào.  

Tuần tới, bà Haley sẽ tới Vienna để thảo luận với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của LHQ về những hoạt động hạt nhân của Iran trong khuôn khổ tiến trình đánh giá lại của Washington về mức độ Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên