13/06/2016 06:44 GMT+7

IS đang bị tấn công dồn dập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc chiến chống khủng bố trong vài ngày qua đã đánh bật nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi nhiều khu vực ở Iraq, Syria và Libya, trong bối cảnh liên minh do Mỹ dẫn đầu đang đẩy mạnh chiến dịch trên các mặt trận.

Lực lượng của Libya tiến về thành phố Sirte - Ảnh: Reuters
Lực lượng của Libya tiến về thành phố Sirte - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 12-6 đưa tin quân đội Iraq đã đẩy lùi IS ở Mosul, thành phố lớn thứ hai của nước này, dưới sự yểm trợ từ trên không và đạn pháo của liên quân. “Lúc đầu chúng chống cự, nhưng cuối cùng rút lui khi thấy lực lượng của chúng tôi” - một sĩ quan của Iraq nói sau khi chiếm được hai ngôi làng Kharaib Jabr và Haj Ali.

Từ tuần trước, các lực lượng Iraq đã bắt đầu tiến sâu vào Falluja - một trong những thành lũy cuối cùng của IS ở phía tây và triển khai quân sang khu vực Qayara, nhằm cô lập Mosul khỏi các khu do IS kiểm soát ở phía nam và phía đông. Bị phản công mạnh, IS đã thực hiện hai vụ nổ bom liều chết ở Baghdad khiến ít nhất 31 người thiệt mạng.

Trong khi đó, CNN đưa tin các lực lượng Libya đã giành quyền kiểm soát bến cảng của thành phố Sirte, được coi là thành trì lớn duy nhất của IS bên ngoài Iraq và Syria. Sau một tháng mở chiến dịch tấn công IS và đẩy nhóm phiến quân này rút về dọc tuyến đường ven biển giữa hai thành phố Sirte và Misrata, lực lượng Libya đã tiến đến vành đai trung tâm thành phố Sirte trong tuần qua.

Theo báo New York Times, các binh sĩ Libya tiến vào bằng xe tăng và xe tải trang bị súng máy. Trong cuộc giao tranh tại Sirte ngày 11-6, có 11 binh sĩ thiệt mạng và 35 người bị thương.

Trong khi lực lượng các chiến binh từ thành phố Misrata tấn công thành phố Sirte từ phía tây thì một lực lượng khác ủng hộ chính phủ hòa hợp dân tộc được Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã đẩy lui IS từ phía đông. Hôm 9-6, lực lượng này đã áp sát thị trấn Harawa, cách Sirte khoảng 70km.

Tại Syria, các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang siết chặt vòng vây IS ở thành phố Manbij, một trong những đô thị lớn nhất do IS kiểm soát ở tỉnh Aleppo và nằm trên tuyến hậu cần giữa thủ đô Raqqa và mặt trận Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Manbij thất thủ, đây sẽ là thất bại chiến lược lớn nhất cho nhóm khủng bố này kể từ khi đánh mất thành phố Tal Abyad, một tuyến hậu cần quan trọng, ở thủ đô Raqqa năm 2015. Hồi đầu năm 2016, IS cũng mất kiểm soát thành phố cổ Palmyra ở Syria.

Nhằm đẩy mạnh nỗ lực chống IS ở Trung Đông, quân đội Mỹ mới đây tuyên bố sẽ điều thêm một hàng không mẫu hạm đến Địa Trung Hải. Đây là lần đầu tiên hai hàng không mẫu hạm của Mỹ cùng đóng tại vùng biển này kể từ cuộc chiến Iraq năm 2003.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên