16/05/2016 08:20 GMT+7

Khủng bố IS lên tiếng trở lại

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Hôm qua, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhanh chóng lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công liều chết nhằm vào một nhà máy khí đốt ở ngoại ô phía bắc thủ đô Baghdad. 

Nhà máy khí đốt ở Taji bị đánh bom sáng 15-5 - Ảnh: Reuters
Nhà máy khí đốt ở Taji bị đánh bom sáng 15-5 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn thông tin từ chính quyền Iraq cho biết ít nhất 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Hãng thông tấn Aamaq (có liên hệ với IS) cho biết một nhóm “chiến binh của IS” đã tiến hành vụ tấn công trên ở thị trấn Taji, cách Baghdad khoảng 20km về phía bắc.

Theo ông Saad Maan - người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq, nhóm khủng bố gồm tám tên và chúng cho nổ bom trên xe ngay lối vào nhà máy Taji lúc 6g sáng, mở đường cho ít nhất sáu tên mặc áo cài bom tiến vào cơ sở này.

Tại đây chúng đã đụng độ với lực lượng an ninh. Một số tên bị bắn chết, một số tên kích nổ đai bom trên người khiến ba kho khí đốt của nhà máy này bốc cháy.

Trước đó, hôm 12-5, IS cũng đã thừa nhận tiến hành ba vụ đánh bom làm hơn 90 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương tại Baghdad.

Theo thông tin từ chính quyền Iraq, IS đã chiếm 40% lãnh thổ Iraq (tập trung ở miền tây và miền bắc) từ năm 2014 nhưng nay chúng chỉ còn giữ được 14%.

Trong cùng ngày, các nguồn tin quân sự Yemen cho biết một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra sáng 15-5 ở thành phố Mukalla miền nam nước này, làm ít nhất 30 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Vụ đánh bom xảy ra khi đối tượng đánh bom liều chết trà trộn vào nhóm tân binh tại một cơ sở cảnh sát.

Lực lượng IS cũng đã thừa nhận là tác giả của vụ này. Trong một thông điệp phát qua Hãng thông tấn Aamaq, tổ chức này tuyên bố kẻ đánh bom là một “chiến binh tử vì đạo”.

Những hành động tấn công liên tiếp này khiến người ta suy đoán IS cố vùng vẫy khỏi vòng kim cô tiêu diệt chúng.

Trong những ngày qua, một số cơ quan truyền thông phát đi thông tin được cho là từ một nguồn tình báo Mỹ, theo đó đã bắt được một thông báo của chỉ huy IS ban bố tình trạng khẩn cấp tại Raqqa - nơi được cho là “thủ đô” của IS ở Syria. Phía tình báo Mỹ tin rằng IS đang hoảng loạn và sắp bị tiêu diệt.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên