14/10/2013 10:55 GMT+7

Iran từ chối chuyển uranium làm giàu ra nước ngoài

HÀ AN
HÀ AN

TTO - “Lằn ranh đỏ” là lý do mà Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nhắc đến khi chuẩn bị tham gia cuộc đàm phán về hạt nhân trong hai ngày 15 và 16-10 với nhóm 5+1 gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Đức và Trung Quốc.

rZ9LQKaB.jpgPhóng to
Lò phản ứng ở Arak, cách Tehran 190km về phía tây nam, được chụp vào năm 2011 - Ảnh: Reuters

Truyền thông Iran ngày 13-10 dẫn lời ông Araqchi cho biết nước này từ chối đưa kho dự trữ uranium được làm giàu ra nước ngoài. “Trong cuộc đàm phán, chúng tôi có thể thương lượng về hình thức, số lượng và cấp độ làm giàu uranium nhưng để chuyển chúng ra nước ngoài thì không thể vì điều này vượt qua lằn ranh đỏ cho phép” - ông Araqchi tuyên bố.

Thứ trưởng Araqchi cho biết sẽ “giới thiệu chương trình hạt nhân” và “hi vọng đạt được thỏa thuận hợp lý”.

Báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vào cuối tháng 8 tiết lộ Iran sở hữu 6.774kg uranium làm giàu ở mức 3,5% và 186kg uranium làm giàu ở mức 20%. Đồng thời Iran cũng đã chuyển thành công 187kg uranium ở mức 20% sang nhiên liệu, phục vụ các lò phản ứng.

Theo AFP, để phản đối việc sản xuất uranium của Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần trả lời phỏng vấn truyền thông châu Âu nhằm yêu cầu Iran ngừng ngay mọi hoại động làm giàu uranium và ngưng xây dựng lò phản ứng ở Arak, nơi mà Tehran bị cáo buộc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran luôn bác bỏ cáo buộc của phương Tây và khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ phục vụ các mục tiêu dân sự và hòa bình.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên