14/01/2016 07:53 GMT+7

Iran đã thả 10 thủy thủ Mỹ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRG) hôm qua cho biết đã thả 10 thủy thủ Mỹ mà họ bắt giữ trước đó sau khi thẩm vấn những người này.

Người phát ngôn của IRG Ramazan Sharif nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin Tasnim: “Nếu trong quá trình thẩm vấn phát hiện họ đang làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, chúng tôi sẽ đối xử với họ khác”.

Tuy nhiên sau đó Iran nói các thủy thủ Mỹ đã đi vào lãnh hải nước này do nhầm lẫn và xin lỗi trước khi được thả. Reuters cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận các thủy thủ được thả và an toàn.

Iran bắt những thủy thủ này khi họ đang trên hai tàu hải quân của Mỹ trong vùng Vịnh hôm 12-1. Sau đó, một quan chức quốc phòng Mỹ tuyên bố Mỹ đã lên các kế hoạch đàm phán với Iran về việc trao trả các thủy thủ vào hôm 13-1 cho một tàu Mỹ ở vùng biển quốc tế.

Trước đó, Iran cho rằng đây là lỗi của phía Mỹ. AFP dẫn lời đô đốc hải quân Iran Ali Fadavi nói hành xử thiếu chuyên nghiệp đã dẫn đến việc các thủy thủ Mỹ bị bắt.

“Thông thường trong vùng lãnh hải của một nước, bất cứ tàu hải quân nào đều phải thông báo trước về sự hiện diện của mình” - ông nói.

Ngoài ra, hải quân Iran còn cho rằng tàu sân bay của Mỹ ở vùng Vịnh đã có hành động gây hấn trong 40 phút bằng cách tổ chức diễn tập trên biển và trên không sau khi Iran bắt giữ thủy thủ Mỹ. Iran cũng yêu cầu Mỹ xin lỗi.

Cả Tehran và Washington đều xác nhận các thủy thủ gồm 9 nam và 1 nữ đều được đối xử tốt.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên