14/01/2016 06:02 GMT+7

​Mỹ điều tra lỗi điều hướng sau khi Iran bắt giữ thủy thủ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức hải quân Mỹ ngày 13-1 điều tra về lỗi điều hướng khi xem đây là nguyên nhân dẫn đến sự kiện Iran bắt giữ 10 thủy thủ trên hai thuyền hải quân Mỹ khi thuyền xâm phạm lãnh hải nước này.

Các thủy thủ Mỹ bị giam giữ trên đảo Farsi Ảnh: AFP
Các thủy thủ Mỹ bị giam giữ trên đảo Farsi Ảnh: AFP

 

AFP dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết trái ngược với các báo cáo ban đầu, các quan chức Mỹ hiện đang loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí như việc hỏng thiết bị định vị trên hai tàu tuần tra nhỏ của các thủy thủ trên.

"Đôi khi bạn thoát nhầm kênh truyền tin, đôi khi bạn đụng trúng một cái phao,...đôi khi các hải đồ không đúng. Rất có thể đó là một lỗi điều hướng, điều này có thể xảy ra với tất cả mọi người một lần trong đời" - quan chức giấu tên cho biết.

Trước đó Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ 10 thủy thủ trên 2 tàu tuần tra khi họ đang trên đường từ Kuwait đến Bahrain.

Đô đốc Iran Ali Fadavi - tư lệnh hải quân của Vệ binh, cho biết một cuộc điều tra đã xác định rằng "hành động xâm nhập này không mang tính thù địch và cũng không vì mục đích do thám" và cho biết "hệ thống dẫn đường bị hỏng" đã khiến họ lạc đường.

Các thủy thủ bao gồm 9 người đàn ông và 1 người phụ nữ đã được đưa đến đảo Farsi sau khi hai tàu tuần tra hải quân của họ đi lạc vào lãnh hải Iran cuối ngày hôm trước.

Iran đã thả các thủy thủ vào ngày 13-1 sau khi giữ họ qua đêm. Các thủy thủ được phép rời đảo Farsi trên hai tàu của họ và được đưa đến gần tàu USS Anzio để rút lui an toàn.

AFP nhận định Mỹ và Iran đang nỗ lực để xoa dịu tình hình nhằm chuẩn bị cho bước đi cuối cùng để thực hiện thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới để chấm dứt sự cô lập dài hạn.

CNN cho biết truyền hình nhà nước Iran hôm 13-1 cũng đã phát sóng một đoạn video cho thấy một lính thủy Mỹ đã xin lỗi vì đi lạc vào lãnh hải Iran.

"Nhầm lẫn là lỗi của chúng tôi và chúng tôi xin lỗi vì sự nhầm lẫn này" - một lính thủy Mỹ do đài Press TV của Iran xác định là chỉ huy của tàu hải quân cho biết.

Tuy nhiên CNN cho biết vẫn chưa xác định được lời xin lỗi của lính thủy Mỹ trong đoạn video là tự nguyện hay không. Trong video cho thấy người phụ nữ duy nhất của đoàn thủy thủ đội một chiếc mũ trùm đầu phù hợp với truyền thống Hồi giáo.

Các quan chức Mỹ vẫn chưa cho biết lời xin lỗi này được đưa ra trong hoàn cảnh nào.

Iran cũng cho biết các thủy thủ được phóng thích sau khi Mỹ lên tiếng xin lỗi nước này.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ nhanh chóng phủ nhận điều đó. "Tuyệt đối có ZERO sự thật về tin đồn rằng JohnKerry đã xin lỗi Iran vì các thủy thủ. Không có gì để phải xin lỗi" - phát ngôn viên của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là Jonh Kirby đăng tải trên Twitter.

Mặt khác ông Kerry đã lên tiếng cám ơn Iran vì đã giải quyết và thả nhanh chóng các thủy thủ của hải quân Mỹ. "Luôn luôn có những tình huống mà nếu không được hướng dẫn đúng cách thì sẽ vượt quá tầm kiểm soát. Và tôi đánh giá cao phản ứng nhanh chóng và thỏa đáng của các quan chức Iran" - ông Kerry tuyên bố.

"Đây là loại vấn đề có thể giải quyết một cách chính thức và hòa bình và đó là minh chứng cho việc vai trò ngoại giao là một vai trò quan trọng trong việc giữ đất nước của chúng ta an toàn, an ninh và mạnh mẽ" - ông Kerry nói thêm.

Một số video cho thấy các thủy thủ Mỹ để hai tay lên đầu khi bị bắt. Một cảnh quay khác cho thấy họ ăn uống, một số mỉm cười khi đang ngồi trên một tấm thảm Ba Tư.

 

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên