20/04/2017 17:25 GMT+7

Interpol săn lùng tỉ phú chống đối theo yêu cầu của Bắc Kinh?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tỉ phú làm giàu từ bất động sản Quách Văn Quý đã rời khỏi Trung Quốc từ hai năm qua và hiện đang sống giữa Mỹ và Anh.

Tỉ phú Quách Văn Quý vẫn sống ung dung và sang trọng ở Mỹ và Anh - Ảnh: SCMP
Tỉ phú Quách Văn Quý vẫn sống ung dung và sang trọng ở Mỹ và Anh - Ảnh: SCMP

Theo Reuters, chiều 19-4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận việc Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ra “thông báo đỏ" về việc bắt giữ tỉ phú Quách Văn Quý (Guo Wengui), nhưng không nói chi tiết về tội danh của ông này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang (Lục Khảng) chỉ giải thích ngắn gọn với các nhà báo khi được hỏi: "Những gì chúng tôi hiểu là Interpol đã đưa ra một 'thông báo đỏ' truy nã ông Quách Văn Quý".

Tờ South China Morning Post là tờ đầu tiên phát tin về “thông báo đỏ” của Interpol đối với tỉ phú Quách theo yêu cầu của phía Trung Quốc từ tối 18-4. Tờ báo của Hong Kong không tiết lộ nguồn tin của mình.

South China Morning Post cho biết ông Quách bị tình nghi đã chi 60 triệu Nhân dân tệ (8,7 triệu USD) hối lộ cho Thứ trưởng bộ Công an Mã Kiến (Ma Jian) trong những phi vụ làm ăn vào khoảng năm 2010.

Thứ trưởng họ Mã làm trong mảng phản gián, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái và bị kết tội nhận hối lộ, được cho là cùng một số quan chức khác hỗ trợ cho Quách lấy được các hợp đồng béo bở.

Thông báo của Interpol liên quan tỉ phú Quách được đăng trên trang web của tổ chức này có nội dung "yêu cầu xác định vị trí và tạm thời bắt giữ tối tượng đang chờ dẫn độ".

Lệnh này không có tính ràng buộc về mặt pháp lý và các nước tùy nghi thực hiện lệnh này theo cách thức riêng của họ.

Theo Reuters, tỉ phú Quách viết trên tài khoản Twitter rằng Interpol chỉ là một tổ chức chứ không phải là một chính quyền và không có quyền quản lý gì với ông vì trong nhiều năm qua ông không còn là công dân Trung Quốc.

"Điều đó sẽ chỉ làm cho Văn Quý này chiến đấu kiên quyết hơn đến cùng với những kẻ xấu xa đó. Tất cả chỉ là sự khởi đầu!". Vị “tỉ phú lưu vong” viết bóng gió mà không nói rõ những kẻ xấu xa là ai.

Trong thời gian gần đây, tỉ phú Quách đột ngột xuất hiện trở lại trên truyền thông sau khi "mất tăm" hơn một năm khỏi Trung Quốc.

Ông đã trả lời một số tờ báo lớn của Mỹ như New York Times và mới đây là với ban tiếng Hoa của đài VOA.

Theo đó, ông hé lộ thông tin cho rằng mình nắm trong tay những bằng chứng về chuyện tham nhũng, nhận hối lộ của một số lãnh đạo chính trị cấp cao ở Trung Quốc. Ông cũng hàm ý cho rằng mình bị chính quyền Bắc Kinh truy đuổi vì chuyện đó.

Trong trả lời phỏng vấn với đài VOA phát tối 19-4, theo Reuters, ông Quách chối bỏ cáo buộc mình đã hối lộ thứ trưởng Mã Kiến.

Có thông tin cho rằng phía Bắc Kinh đã tìm mọi cách can thiệp để VOA không phát sóng vụ này.

Trong cuộc họp báo ngày hôm nay (20-4), theo Reuters, khi bị chất vấn về chuyện này, người phát ngôn Lục Khảng cho biết: "Người của đài VOA cứ việc đến đây và quí vị cứ hỏi thẳng họ".

Trong tháng qua, ông Quách cũng đã thông tin qua mạng Twitter cho biết ông đang ở cả Mỹ và Anh - hai nước không có hiệp định dẫn độ với Trung Quốc.

Theo Reuters, ông Quách vẫn còn nhiều tài sản ở nước ngoài và giờ vẫn sống ung dung.

Một trong những khối tài sản của tỉ phú họ Quách: tòa trung tâm thương mại Pangu Plaza hình ngọn đuốc, cạnh khu Olympic Green ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AP
Một trong những khối tài sản của tỉ phú họ Quách: tòa trung tâm thương mại Pangu Plaza hình ngọn đuốc, cạnh khu Olympic Green ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AP

Quách Văn Quý sinh năm 1967, tại Sơn Đông, là con thứ 7 trong gia đình có 8 người con.

Ông Quách bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tại Trịnh Châu, trước khi chuyển ra Bắc Kinh nhờ kiếm được những hợp đồng xây dựng béo bở phục vụ đợt Olympic Bắc Kinh 2008.

Theo báo New York Times, tổng tài sản của Quách ở Trung Quốc lên tới 17 tỉ USD và đã bị tịch thu. Sau khi thứ trưởng Mã Kiến bị bắt năm 2015, tỉ phú Quách trốn ra nước ngoài.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên