10/01/2025 08:28 GMT+7

Hy vọng từ 'toa thuốc' nghị định 168 cho giao thông

Nghị định 168 đi vào cuộc sống được 10 ngày. Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ vốn là "chuyện thường ngày" trước đây đã giảm thấy rõ. Nhưng vẫn cần thêm những điều kiện để trật tự giao thông thay đổi nhanh hơn nữa.

Thay đổi từ sau Nghị định 168: Nhanh nhưng chưa đủ - Ảnh 1.

Xe dừng đèn đỏ ngay ngắn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM mặc dù phía sau rất đông xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuổi Trẻ trích đăng hai ý kiến bạn đọc về việc này.

Nghị định 168: Nhắc nhau đi đứng, dừng đậu an toàn

18h, từ cơ quan về nhà, tôi được chị bán nước giải khát ven đường nhắc bật đèn lên. Qua ngã tư lại thấy có anh kia nhắc một cô trung niên: "Cô ơi, quẹo xe nhớ bật đèn xi nhan!". Chạy xe vào một con hẻm rộng gần nhà lại nghe tiếng ai đó nhắc anh tài xế ô tô: "Đừng dừng đây lâu, coi chừng bị phạt nguội"…

Bạn bè đồng nghiệp tôi bàn nhiều về chuyện quẹo phải khi đèn đỏ, dừng xe trên đường như thế nào để không dính lỗi.

Lên mạng, lại thấy người ta bàn nhau về đèn đếm ngược ở ngã tư. Nhiều trang mạng hướng dẫn luật giao thông nay trở nên "hot" vì quá nhiều người truy cập. Mọi người hướng dẫn nhau về các kiểu biển báo trên đường, vạch kẻ dưới lòng đường có ý nghĩa ra sao.

Những quy định này có tự bao giờ, ai có bằng lái cũng đã phải biết. Nhưng biết rồi quên hoặc học sơ sài không nhớ. Nay thì phải nhớ, nhắc nhau cùng nhớ. Không chỉ vì ngán tiền phạt mà còn vì sự thay đổi cần thiết cho trật tự giao thông chung.

Đi đường, ngang qua nơi có vạch kẻ dành cho người đi bộ băng qua đường, nhiều xe máy đã cố ý giảm tốc độ, chạy chậm hơn, nhường khách bộ hành qua đường an toàn.

Đây cũng là chuyện rất cũ nhưng xưa nay nhiều người giả như không biết. Nhiều người đi bộ vã mồ hôi khi qua đường giữa dòng xe, nhiều người vô tư không biết đi bộ cũng phải đúng luật, băng qua đường cũng phải đúng nơi.

Sẽ cần thêm nhiều thời gian để có sự thay đổi sâu rộng, ở đô thị và cả nông thôn, cả người lái xe và người đi bộ. Dừng đậu xe cũng phải có nơi có chỗ, tiện đâu tấp đó coi chừng mất tiền phạt, kể cả dựng xe hàng giờ trên vỉa hè hay trong hẻm.

Nhất là chuyện leo lề chạy ẩu, ra vào hẻm không bật đèn báo hiệu cũng là những lỗi thường gặp, giờ phải thay đổi ngay.

Tuy nhiên, cùng với tâm thế thay đổi hành vi của người dân, cơ quan chức năng cần nhanh hơn nữa trong việc tuyên truyền thông tin liên quan nghị định 168 cũng như đảm bảo điều kiện để người đi đường chấp hành, tránh những tranh cãi không cần thiết.

Tôi thấy vui khi đọc tin có tỉnh ở miền Trung in tờ rơi phát tận nhà dân ở những nơi xa xôi nhất vì họ thấy cần, để người dân vùng sâu vùng xa không ai bị phạt oan.

Thay đổi thói quen lâu này cần ý thức nhưng cũng cần thời gian và những điều kiện cần thiết để không ai ấm ức khi bị phạt vì hiểu nhầm. Ở đô thị, người lái xe cần nhất lúc này là hệ thống biển báo rõ ràng và đầy đủ về tốc độ lái xe từng tuyến đường, biển báo nơi nào được quẹo phải khi đèn đỏ, nơi nào không...

Cùng với đó là các giải pháp mạnh cho trật tự vỉa hè.

L.NGỌC

Hy vọng từ "toa thuốc 168"

Những lỗi thường thấy như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe máy trên vỉa hè và cả dừng tại giao lộ đè lên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ đã giảm nhiều.

Không có sự du di, thỏa hiệp, không xuê xoa trước những vi phạm là điều khiến cộng đồng dành nhiều lời khen cho lực lượng chấp pháp.

Đã có những giọt nước mắt rơi, những đôi mắt bỗng "đỏ hoe" sau khi được cán bộ thông báo mức xử phạt do vượt đèn đỏ. Và đã có sự tự giác đi đúng luật dù có lực lượng tuần tra hay không bởi không ai mong có ngày nhận thông báo phạt nguội.

Tối 2-1, sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Thái Lan (cả lượt đi và lượt về), dòng người xe nườm nượp đổ ra đường ăn mừng nhưng vẫn giữ được trật tự cần có.

Nhiều người động viên nhau: "Ra đường cứ đi đúng luật thì mức phạt có tăng gấp mười cũng chẳng lo". Nhận thức đúng sẽ đi đến hành động đúng.

Chuyển biến mang đến sự phấn khởi nhất là ở các ngã tư, vòng xuyến. Tình trạng "chặn giao lộ" giảm thấy rõ, không còn cảnh đèn đỏ đã sáng nhưng dòng xe vẫn thản nhiên nối đuôi nhau, mặc cho hướng đi có đèn xanh đứng chôn chân.

Tết Nguyên đán cận kề, mong mấy ngày xuân năm nay bình an hơn khi giảm những "ma men" lái xe, thêm nhiều người chọn phương tiện công cộng thay vì say cũng cố lái xe.

Tuy vậy, vẫn còn tình trạng phụ huynh chở con đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm. Cũng chưa hết chuyện giao xe gắn máy cho con chưa đủ tuổi lái xe. Người lớn không gương mẫu thì mọi giáo huấn ở trường với học sinh đều giảm tác dụng.

Thay đổi từ sau Nghị định 168: Nhanh nhưng chưa đủ - Ảnh 3.Phạt 'khủng', ngành giao thông đừng chậm chân nữa

Mấy ngày nay vấn đề nóng được người dân bàn nhiều là phạt "khủng". Ai cũng chấp hành, hoan nghênh để bà con mình có ý thức giao thông tốt hơn, xây dựng văn hóa giao thông thấm vào máu thịt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên