
Lối đi tự mở băng qua đường sắt ở đường Lương Văn Can (quận Thuận Hóa, thành phố Huế) bị đóng lại sau vụ tai nạn khiến một nữ sinh đại học năm cuối tử vong - Ảnh: Công an thành phố Huế
Ngày 16-3, Ban An toàn giao thông thành phố Huế cho biết hiện nay thành phố còn khoảng hơn 40 lối đi dân sinh tự mở băng qua tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Những lối đi này chủ yếu do người dân địa phương sống ở hai bên tuyến đường sắt tự ý tạo dựng, nhằm thuận tiện cho việc đi lại của cá nhân.
Do không có gác chắn, rào chắn, đèn cảnh báo nên những lối đi tự mở băng qua đường sắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Mới đây, tại lối đi tự mở băng qua đường sắt ở đường Lương Văn Can, phường An Cựu, quận Thuận Hóa, thành phố Huế đã xảy ra một vụ tai nạn đường sắt khiến một nữ sinh viên tử vong.
Theo đó vào chiều 10-3, một nữ sinh năm thứ 4 Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế) do không cẩn thận quan sát, đã lái xe máy băng qua lối đi tự mở vượt đường sắt thuộc đường Lương Văn Can.
Vụ tai nạn khiến nữ sinh bị đa chấn thương, không qua khỏi.
Điều đáng nói, khu vực lối đi tự mở ở đường Lương Văn Can này là "điểm đen" tai nạn đường sắt do lối dẫn qua đường khá dốc và hẹp.
Lượng người hằng ngày băng qua lối đi này cũng rất đông, nhưng không có đèn tín hiệu cảnh báo hay thanh chắn mỗi khi tàu hỏa lao tới.
Sau vụ tai nạn, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với ngành đường sắt, chính quyền thành phố Huế đóng lối đi tự mở ở tuyến đường Lương Văn Can này lại.
Theo đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Huế, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn có chiều dài 112,5km, gồm 10 ga, có 7 hầm và 109 cầu.
Trên tuyến đường sắt này có 66 đường ngang (trong đó đường ngang có người gác 29 đường, cảnh báo tự động có cần chắn tự động 33 đường, biển báo 4 đường) và có hơn 40 lối đi tự mở dân sinh băng qua đường sắt.
Nhằm giảm thiểu tai nạn đường sắt từ những lối đi dân sinh tự mở, thành phố Huế đã có văn bản gửi các bộ ngành, Cục Đường sắt đề nghị khẩn trương thực hiện xây dựng mới 5 hầm chui, 4 đường ngang, 20 tuyến đường gom dài hơn 11km để nối vào các hầm chui, đường ngang có gác chắn hoặc đường ngang có cảnh báo tự động, cần chắn tự động.
Thành phố còn chỉ đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tháo dỡ hệ thống bảo vệ đường sắt để tạo lối đi tự mở.
Theo đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Huế, hiện nay việc rà soát, xem xét xây dựng các tuyến đường gom, đường ngang và hầm chui đường sắt đang được thực hiện.
Nếu hoàn thành các tuyến đường này trong năm 2025, thành phố Huế kỳ vọng sẽ không còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm từ các lối đi tự mở dân sinh vượt đường sắt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận