
Huawei vừa được cấp bằng sáng chế cho công nghệ pin thể rắn mới, hứa hẹn quãng đường di chuyển lên tới gần 3.000km cho một lần sạc - Ảnh minh họa: ACKO Drive
Xe điện chạy 3.000km/sạc?
Huawei đang thể hiện tham vọng mạnh mẽ trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng tiên tiến. Họ đã đăng ký bằng sáng chế cho pin thể rắn gốc sulfide, cho xe điện đi tới 3.000km và sạc siêu nhanh chỉ trong 5 phút. Điều này nghĩa là chiếc xe điện trang bị pin mới của Huawei có thể chạy từ Hà Giang đến Cà Mau mà không cần phải sạc giữa đường.
Bằng sáng chế này cho thấy nỗ lực đáng kể của Huawei trong việc khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực pin thể rắn.
Kiến trúc pin thể rắn được mô tả trong bằng sáng chế có mật độ năng lượng từ 400 đến 500 Wh/kg. Mật độ này cao gấp 2 đến 3 lần so với pin lithium-ion thông thường.
Bằng sáng chế cũng trình bày chi tiết một phương pháp mới để cải thiện tính ổn định: pha tạp chất điện phân sulfide với nitơ.
Phương pháp này nhằm giải quyết các phản ứng phụ tại bề mặt tiếp xúc lithium và cải thiện độ ổn định điện hóa. Đây là một trở ngại lâu nay đối với việc thương mại hóa pin gốc sulfide.
Thiết kế của Huawei hướng đến tăng cường độ an toàn và tuổi thọ pin bằng cách giảm thiểu sự xuống cấp tại điểm tiếp giáp quan trọng này.

Huawei cũng tuyên bố rằng pin này có thể được sạc đầy trong khoảng 5 phút với bộ sạc đủ lớn - Ảnh: Car News China
Cuộc đua pin xe điện
Việc Huawei tham gia nghiên cứu pin thể rắn phản ánh xu hướng chung của các công ty công nghệ và ô tô Trung Quốc. Mặc dù không sản xuất pin xe điện, Huawei đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với vật liệu pin đầu nguồn.
Đầu năm 2025, công ty đã nộp một bằng sáng chế riêng về tổng hợp chất điện phân sulfide - một vật liệu quan trọng được biết đến với độ dẫn điện cao nhưng cũng có giá thành cao, đôi khi vượt quá giá vàng.
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang coi trọng đổi mới pin, không chỉ cho xe điện mà còn cho các thiết bị điện tử di động. Xiaomi và Nio đang phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin bên thứ ba.
Tuy nhiên họ đang tìm cách tích hợp theo chiều dọc và giành lại quyền kiểm soát đối với linh kiện đắt đỏ này, khi chi phí pin có thể chiếm hơn một nửa chi phí sản xuất xe điện. Gần đây, Xiaomi đã nộp bằng sáng chế cho cấu trúc điện cực composite để tối ưu hóa việc vận chuyển ion.

Xiaomi cũng gia nhập cuộc chơi sản xuất pin xe điện - Ảnh: Xiaomi
Mặc dù thông tin về quãng đường 3.000km và thời gian sạc 5 phút của Huawei đã thu hút sự chú ý rộng rãi, các chuyên gia cảnh báo rằng những con số này vẫn chỉ mang tính lý thuyết. Việc hiện thực hóa điều này đòi hỏi cơ sở hạ tầng sạc hiện đại chưa có sẵn trên thị trường.
Tuy nhiên tiềm năng kỹ thuật và sự tham gia của Huawei đã khơi dậy sự quan tâm, cùng lo ngại mới từ các đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về vị thế dẫn đầu ngày càng tăng của Trung Quốc trong công nghệ pin thế hệ tiếp theo.
Trên toàn cầu, các công ty hàng đầu như Toyota, Panasonic và Samsung đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển pin thể rắn trong hơn một thập kỷ. Chẳng hạn, Toyota đã ra mắt một nguyên mẫu vào năm 2023 với quãng đường 1.200km và thời gian sạc 10 phút. Toyota đặt mục tiêu thương mại hóa trong vòng 5 năm.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp. Theo dữ liệu công khai, các tổ chức Trung Quốc hiện nộp hơn 7.600 bằng sáng chế pin thể rắn hằng năm, chiếm 36,7% hoạt động toàn cầu.

Toyota đang nỗ lực thương mại hóa pin thể rắn, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc liên tục cho ra những đối thủ cạnh tranh "cứng cựa". Mặc dù nhiều pin vẫn chỉ còn trên lý thuyết, nhưng đây cũng là một tín hiệu cho thấy sự phát triển của công nghệ pin - Ảnh: Toyota
Các nhà sản xuất pin Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc công nghiệp hóa. CATL đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn lai vào năm 2027. Pin "Jinshi" của Going High-Tech với mật độ năng lượng 350 Wh/kg và mật độ thể tích 800 Wh/L đã được sản xuất ở quy mô nhỏ. Đồng thời Beijing WeLion đã bắt đầu sản xuất pin thể rắn 50 Ah với chứng nhận quốc gia.
Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản đáng kể. Chất điện phân rắn thường có độ dẫn ion thấp hơn so với chất điện phân lỏng và điện trở bề mặt hạn chế hiệu suất. Chi phí sản xuất cao, hiện ở mức từ 8.000 đến 10.000 tệ/kWh (khoảng 29 - 36,3 triệu đồng), cản trở việc áp dụng trên thị trường đại chúng.
Sự tham gia của Huawei càng thúc đẩy nỗ lực của Trung Quốc trong việc dẫn đầu làn sóng đổi mới pin tiếp theo. Những đột phá này sẽ giúp giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động, rút ngắn thời gian sạc và cho phép các công ty công nghệ trở thành tay chơi lớn trên thị trường ô tô.
Việc những lời hứa này có thành hiện thực hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ chuyển đổi kết quả phòng thí nghiệm thành sản xuất quy mô lớn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận