21/12/2013 11:17 GMT+7

Hơn 1.000 lãnh đạo trên thế giới bị NSA, GCHQ giám sát

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo Guardian của Anh, New York Times của Mỹ và Der Spiegel của Đức ngày 20-12 đồng loạt đăng tải danh sách hơn 1.000 mục tiêu trong chương trình giám sát của chính phủ Mỹ ở nước ngoài.

Anh có trung tâm theo dõi Internet ở Trung ĐôngMỹ đề xuất luật hạn chế quyền hạn của NSAEdward Snowden gạ đem thông tin đổi quyền tị nạn ở Brazil

rrM4gcyM.jpgPhóng to
Thị trấn Bude nổi tiếng là trung tâm hoạt động nghe lén của NSA - Ảnh: AFP

Theo Guardian, danh sách này bao gồm các ủy viên trong liên minh châu Âu, các nhân vật cấp cao tại các tòa nhà của chính phủ Đức tại Berlin và ở nước ngoài cũng như lãnh đạo các cơ quan cung cấp hỗ trợ nhân quyền và tài chính cho châu Phi.

Theo tài liệu mật, Trụ sở Truyền thông chính phủ Anh (GCHQ) hợp tác với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám các tổ chức như chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc (LHQ), quỹ nhi đồng UNICEF và tổ chức Médecins du Monde.

Người đứng đầu Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây phi (ECOWAS) cũng có tên trong danh sách trên cùng các tin nhắn của ông này gửi cho các đồng nghiệp.

Một tài liệu từ GCHQ cho thấy năm 2009 cả hai cơ quan an ninh Anh và Mỹ này đều nhắm đến địa chỉ mail của đồng minh quan trọng của Mỹ là thủ tướng Israel lúc bấy giờ là Ehud Olmert, bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak.

Ngoài ra GCHQ cũng theo dõi các cuộc điện thoại vệ tinh qua lại giữa châu Âu và châu Phi.

Trước làn sóng phơi bày thông tin tình báo từ nguồn tài liệu mật của Edward Snowden, quốc hội Mỹ tuần này đã đề xuất luật nhằm giới hạn quyền hạn của NSA.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên