
Một hành khách chờ bên ngoài quầy của hãng hàng không IndiGo tại sân bay quốc tế Kempegowda ở Bengaluru, Ấn Độ vào ngày 6-12 - Ảnh: AFP
Theo Hãng tin Reuters, vận tải hàng không trên khắp Ấn Độ đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong tuần này, sau khi hãng hàng không IndiGo hủy hơn 1.000 chuyến bay, trong đó có các chuyến khởi hành từ thủ đô New Delhi, khiến chính phủ phải công bố các biện pháp hỗ trợ đặc biệt dành cho hãng hàng không lớn nhất nước này.
Nhằm nâng cao an toàn hàng không, nhà chức trách Ấn Độ đã ban hành những quy định mới nghiêm ngặt hơn, giới hạn thời gian bay của phi công và áp dụng các hạn chế chặt chẽ hơn đối với việc khai thác các chuyến bay ban đêm.
Tuy nhiên, hãng hàng không IndiGo thừa nhận vừa qua họ đã không lập kế hoạch đầy đủ trước thời hạn ngày 1-11 cho việc áp dụng các biện pháp này.
Trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng máy bay tiến gần giai đoạn cao điểm vào tháng 12, điều đó đã buộc IndiGo phải hủy chuyến trên diện rộng trong tuần này, ảnh hưởng tới hàng ngàn hành khách.
Hôm 5-12, Giám đốc điều hành của IndiGo, ông Pieter Elbers đã lên tiếng xin lỗi hành khách. "Tôi hiểu rằng những gián đoạn này đã làm lung lay niềm tin của khách hàng vào IndiGo" - ông thừa nhận trong phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.
Theo TTXVN, ngày 6-12, Chính phủ Ấn Độ đã thiết lập mức trần giá vé máy bay khi hàng trăm hành khách mắc kẹt tại các sân bay Bengaluru và Mumbai, sau khi IndiGo hủy 385 chuyến bay vào ngày thứ năm liên tiếp.
Làn sóng hủy chuyến của IndiGo đã dẫn đến việc giá vé tại các hãng hàng không khác tăng vọt trên các tuyến phổ biến. Chính phủ Ấn Độ cho biết đã đặt trần giá vé để đảm bảo mức giá trên thị trường, đồng thời yêu cầu Bộ Hàng không dân dụng theo dõi sát biến động giá vé theo thời gian thực để có sự phối hợp tích cực với các hãng hàng không.
Lần gần nhất Ấn Độ phải áp mức trần giá vé máy bay là trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

Hành khách xem thông tin cập nhật về các chuyến bay, khi họ đứng cạnh màn hình hiển thị chi tiết về các chuyến bay bị hủy của hãng hàng không IndiGo tại sân bay quốc tế Kempegowda ở Bengaluru, Ấn Độ ngày 6-12 - Ảnh: REUTERS
Trong 5 ngày tính đến ngày 6-12, đã có hơn 1.000 chuyến bay của IndiGo bị hủy, đánh dấu cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay của hãng bay giá rẻ này sau hơn 20 năm luôn nỗ lực đảm bảo hiệu suất đúng giờ để thu hút hành khách.
Lý giải cho sự cố chưa từng có, IndiGo viện dẫn "có nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát" như thời tiết xấu, sự cố hệ thống công nghệ và đặc biệt là quy định mới về giờ nghỉ của phi công do Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ban hành.
Quy định yêu cầu tăng thời gian nghỉ ngơi và siết số giờ làm việc ban đêm, khiến lịch khai thác của hãng bị xáo trộn mạnh.
IndiGo thừa nhận đã không chuẩn bị đủ nhân sự cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn mới, dẫn tới việc thiếu hụt tổ lái nghiêm trọng vào đúng thời điểm nhu cầu cuối năm tăng cao.
Tuy nhiên, sau khi được Chính phủ Ấn Độ công bố miễn trừ một số quy tắc, IndiGo cho biết có thể trở lại hoạt động bình thường kể từ ngày 10 tới 15-12.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận