
Người dân tự tra cứu thông tin thuế doanh nghiệp thông qua bảng - điện tử tương tác tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Khánh, TP.HCM - Ảnh: THANH HIỆP
Kể từ 1-10, 25 dịch vụ công thiết yếu đến đời sống của người dân sẽ chính thức chuyển sang hình thức khai thác dữ liệu trực tuyến. Điều này đồng nghĩa hồ sơ bằng giấy sẽ chấm dứt sứ mệnh lịch sử. Các bệnh viện cũng đang gấp rút áp dụng bệnh án điện tử, bệnh nhân sẽ không phải cầm hồ sơ dày như trước.
Chính quyền hai cấp đã chủ động lập phương án từ rất sớm, để giúp cán bộ và nhân dân nhanh chóng thích nghi với chủ trương mới này. Hàng ngàn chuyên viên có kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường cho cấp cơ sở. Cán bộ phường, xã tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu và đủ sức vận dụng vào thực tiễn.
Trang thiết bị, phương tiện được bổ sung, hiện trong tư thế sẵn sàng phục vụ. Khâu kết nối liên thông dữ liệu cũng đã được tính đến, đảm bảo thông suốt.
Việc tra cứu, cập nhật thông tin để hoàn chỉnh trong toàn bộ hệ thống sẽ trở nên đơn giản. Thời gian đầu thường phát sinh một vài tình huống ngoài dự kiến. Tuy nhiên việc xử lý cũng hoàn toàn trong tầm tay.
Về phía người dân, việc quan trọng và cần thiết nhất không gì khác hơn cài đặt, sử dụng thành thạo VNeID. Cũng còn một số trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức 2. Phương pháp duy nhất để khắc phục chính là trực tiếp đến trụ sở công an cấp xã. Tuyệt đối không nghe và làm theo các cuộc gọi mạo danh để tránh tiền mất tật mang.
Kể cả khi hoàn thành các hạng mục trong VNeID, cần tiếp tục tải các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp chưa rõ nên nhờ cán bộ ngành chức năng hoặc các tình nguyện viên hỗ trợ. Cảnh giác với các app giả mạo, xuất hiện "ăn theo" khi mốc thời gian 1-10 gần sát bên.
Vai trò của chủ hộ gia đình rất cần được thể hiện rõ. Chủ hộ lớn tuổi nên nhờ thành viên trẻ hướng dẫn, đảm bảo sao cho mỗi người đều có đủ ứng dụng liên quan.
Tránh tình trạng khi cần mới biết chưa đăng ký, chưa tải app. Cụ thể như đợt cấp phát tiền "quà Quốc khánh" 2-9 vừa qua. Nhiều gia đình mất thời gian đi lại để nhận trực tiếp, một trong những lý do là chưa có tài khoản định danh điện tử.
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, tên gọi địa phương, địa chỉ cư trú cùng một số thông tin khác thay đổi là chuyện đương nhiên. Công dân đừng quá lo bởi ngành chức năng sẽ tự động cập nhật, điều chỉnh. Tỉnh táo để nhận biết thủ đoạn lợi dụng lừa đảo, giả danh cán bộ hướng dẫn bổ sung nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Khi cần giải quyết thủ tục hành chính, người thành thạo công nghệ thông tin đều có thể làm tại nhà. Những ai chưa có kinh nghiệm đến tận trụ sở, sẽ được hỗ trợ tối đa. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền cần chủ động bố trí nhiều tình nguyện viên, giúp người dân thực hiện thao tác trên màn hình.
Mai này, người từ tỉnh thành khác đến mưu sinh ở các đô thị có thể đăng ký tạm trú dễ dàng, nhanh gọn hơn. Ngay cả việc đăng ký xe gắn máy từ năm 2024 đến nay, người mua xe đều được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ở nơi đang tạm trú.
Bên cạnh tổng đài 1022 cũng cần công khai các số điện thoại đường dây nóng của từng địa phương liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng.
Sẽ càng tuyệt vời hơn nếu kèm theo cả số điện thoại cá nhân của cán bộ phụ trách. Đây là những địa chỉ tin cậy nhất để người dân gọi đến khi cần hỗ trợ. Đồng thời hạn chế được đáng kể các chiêu lừa đảo, chực chờ cơ hội để trục lợi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận