
Trung tâm Vận hành hệ thống cấp (SWOC) được ví như “mạch máu” của SAWACO giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối - Ảnh: Minh Thi
Năm 2021, SAWACO khởi động Đề án Phát triển Công nghệ Thông tin giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hệ thống quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.
Đẩy mạnh số hóa trong quản lý và chăm sóc khách hàng
Trong lĩnh vực điều hành, SAWACO đã tập trung chuẩn hóa quy trình, ban hành các quy định thống nhất và triển khai hàng loạt giải pháp phần mềm theo định hướng quản lý tập trung. Những cải tiến này không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả quản lý nội bộ.
SAWACO đã chuyển đổi số trong công tác quản lý hệ thống mạng lưới với việc tích hợp hệ thống SCADA, GIS và mô hình thủy lực giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối.
Nhờ đó có thể phát hiện nhanh các sự cố rò rỉ hoặc thất thoát nước, hỗ trợ tối ưu vận hành, nâng cao độ chính xác trong điều phối lưu lượng nước.
Ứng dụng công nghệ IoT trong thí điểm đồng hồ nước thông minh giúp tổng công ty theo dõi lưu lượng nước theo thời gian thực, phân tích dữ liệu, giúp giảm thất thoát nước và tăng hiệu quả cấp nước.
SAWACO xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nước trực tuyến có thể tự động giám sát các chỉ số chất lượng nước, đảm bảo nước đạt chuẩn trước khi cung cấp cho khách hàng, và cảnh báo về các bất thường, nâng cao khả năng phản ứng nhanh với sự cố.
Việc hoàn thiện xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) giai đoạn 1 là một dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của tổng công ty, đánh dấu bước tiến tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, đạt chất lượng với các nhiệm vụ.
Nhờ đó, tổng công ty có thể kiểm soát và giám sát toàn bộ hệ thống cấp nước, điều phối vận hành hệ thống cấp nước, tăng cường năng lực dự báo và ứng phó sự cố, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên.
SAWACO là đơn vị cấp nước cho hàng triệu hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, quản lý hệ thống cấp nước qui mô lớn, gồm 9 nhà máy nước ở 2 cụm Nhà máy nước Thủ Đức và Nhà máy nước Tân Hiệp với công suất thiết kế 2,4 triệu m³/ngày đêm, cùng hơn 11.000 km đường ống truyền tải và phân phối nước.
Trở thành "Doanh nghiệp số" vào năm 2030

SAWACO đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại - Ảnh: Minh Thi
Hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030, SAWACO xác định chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030 tập trung vào bốn trụ cột chính:
1. Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường bảo mật với giải pháp xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng đạt chuẩn Tier 3+ với hệ thống dự phòng mạnh mẽ, đảm bảo vận hành liên tục; đẩy mạnh điện toán đám mây để tối ưu hạ tầng và đảm bảo tính linh hoạt; triển khai hệ thống bảo mật đa lớp, tăng cường xác thực đa yếu tố, quản lý truy cập bằng AI.
2. Ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa quy trình, trong đó hoàn thiện xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung, hướng tới việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn vào phân tích và ra quyết định;
Tích hợp mô hình vận hành số, giúp mô phỏng hệ thống cấp nước để cải thiện hiệu suất; tăng cường triển khai thiết bị thông minh trên mạng lưới và nhà máy, giám sát và tối ưu hóa vận hành hệ thống cấp nước theo thời gian thực; nghiên cứu ứng dụng blockchain trong quản lý hợp đồng điện tử và bảo mật dữ liệu khách hàng.
3. Nâng cao trải nghiệm khách hàng với dịch vụ số giúp cho mỗi người dân thành phố thụ hưởng được những tiện ích thông minh, với các công cụ hỗ trợ 24/7.
4. Xây dựng văn hóa số kết hợp đào tạo nguồn nhân lực với việc chuyển đổi mô hình quản trị nội bộ sang nền tảng số, triển khai văn phòng không giấy, tự động hóa quy trình; tổ chức đào tạo chuyên sâu về chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng công nghệ cho cán bộ công nhân viên;
Xây dựng môi trường làm việc số, hợp tác với các đối tác công nghệ để cập nhật xu hướng mới, mở rộng hệ sinh thái chuyển đổi số.
Theo ông Trần Quang Minh - tổng giám đốc SAWACO, để trở thành một doanh nghiệp số hàng đầu vào năm 2030, tổng công ty phải đối mặt những thách thức như: thiếu nguồn nhân lực số, các rủi ro bảo mật, chi phí đầu tư ban đầu cao...
Song bên cạnh đó, nhiều cơ hội sẽ giúp tổng công ty chuyển mình thành doang nghiệp số, hiện đại. Trong đó, việc bùng nổ công nghệ số, nhiều công cụ để hỗ trợ chuyển đổi số, AI, IoT, blockchain, dữ liệu lớn, điện toán đám mây... mở ra tiềm năng tối ưu hóa vận hành hệ thống cấp nước, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại
SAWACO đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tạo nền tảng cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo cung cấp dịch vụ nước sạch ổn định cho người dân TP.HCM.
Tổng công ty đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trung tâm dữ liệu (data center) hiện đại; triển khai hệ thống máy chủ mạnh mẽ, hỗ trợ các ứng dụng quan trọng, đảm bảo vận hành ổn định; trang bị hệ thống lưu trữ dữ liệu tập trung, sử dụng các hệ thống lưu trữ chuyên dụng, đảm bảo tốc độ truy xuất cao và quản lý dữ liệu hiệu quả.
Triển khai mạng kết nối tốc độ cao 10Gbps giúp kết nối ổn định giữa SAWACO và các đơn vị thành viên, giảm độ trễ và tăng tốc độ truyền tải dữ liệu; các giải pháp bảo mật dữ liệu và an toàn thông tin gồm hệ thống bảo mật đa lớp với tường lửa thế hệ mới, giúp phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa mạng, giải pháp giám sát và quản lý hạ tầng được triển khai để theo dõi hiệu suất máy chủ, mạng và ứng dụng, giúp phát hiện và xử lý sự cố kịp thời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận