06/11/2025 12:20 GMT+7

Hoán cải xe xăng thành xe lai điện, có khả thi?

Theo đại diện đơn vị đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe chạy xăng cũ, nếu chỉ tập trung vào việc thay xe xăng bằng xe điện mới, hàng chục triệu chiếc xe máy cũ vẫn còn sử dụng tốt sẽ bị bỏ phí.

xe máy  - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thạch Lân chạy chiếc xe hybrid (xe máy xăng được chuyển đổi từ động cơ xe điện) vừa chạy bằng xăng, vừa chạy bằng điện. Phần mâm bánh trước vừa là động cơ, vừa là nơi thu hồi phanh tái sinh để sạc lại ắc quy biến thành động năng - Ảnh: T.T.D.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

Việc này tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện, góp phần chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải.

Đề xuất trên được đưa ra ngay sau cuộc làm việc của Sở Xây dựng với Công ty TNHH TM&DV Motorcycles TV về ý tưởng chuyển đổi động cơ điện cho xe chạy xăng cũ. Phóng viên Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thạch Lân - Giám đốc công ty này (đơn vị đề xuất).

* Thưa ông, vì sao công ty lại đề xuất ý tưởng hoán cải xe máy cũ sang xe lai điện?

- Ý tưởng này được chúng tôi ấp ủ khoảng bốn năm trước, khi ô nhiễm không khí đô thị ngày càng nghiêm trọng và xu hướng xe điện bắt đầu lan rộng. Tôi nhận ra nếu chỉ tập trung vào việc thay xe xăng bằng xe điện mới, hàng chục triệu chiếc xe máy cũ vẫn còn sử dụng tốt sẽ bị bỏ phí, trong khi hạ tầng sạc chưa hoàn thiện, chi phí mua xe còn cao và cần một nguồn lực lớn từ ngân sách hỗ trợ...

Từ đó, chúng tôi bắt tay nghiên cứu hệ thống chuyển đổi động cơ điện cho xe xăng, giúp xe có thể vận hành linh hoạt vừa xăng vừa điện.

* Ông có thể cho biết cấu tạo và cách lắp đặt của bộ chuyển đổi động cơ điện này trên một chiếc xe cụ thể?

- Hệ thống này gồm động cơ điện (lắp vào bánh xe), một khối pin natri (muối) nhỏ gọn đặt trong cốp (tích lũy năng lượng) và bộ IC chuyển đổi năng lượng. Bộ chuyển đổi được cấu hình để thực hiện nhiều chức năng: thu hồi năng lượng hao phí từ quá trình nạp ắc quy, tận dụng năng lượng phanh để biến đổi động năng thành điện năng lưu trữ trong khối pin, đồng thời truyền năng lượng từ pin ra động cơ điện giúp xe chạy.

Hệ thống được thiết kế để lắp theo cách đơn giản trên xe xăng; người dân chỉ cần nhấn nút là nó tự chuyển sang dùng điện hay dùng xăng, không phải tháo lắp phức tạp.

* Có ý kiến cho rằng việc lắp thêm động cơ điện mà doanh nghiệp đề xuất là hình thức độ chế có thể làm sai lệch thiết kế ban đầu của xe, gây mất an toàn và cháy nổ. Ông phản hồi ý kiến này ra sao?

- Đó là lo ngại dễ hiểu vì người ta thường nghĩ "độ xe" là thay đổi kết cấu, cắt nối dây điện, rất rủi ro. Nhưng chúng tôi không hề can thiệp vào kết cấu hay hệ thống kỹ thuật của xe. Tất cả các thông số xe vẫn giữ nguyên.

Hệ thống lai điện chỉ là một bộ phận bổ sung độc lập, tương tự như cơ chế của xe hybrid (xe xăng - điện kết hợp) nhưng được thiết kế cho xe máy cũ. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thử nghiệm pin tích điện natri không có khả năng gây nổ dù có va chạm.

* Ngoài yếu tố kỹ thuật, an toàn, người dân cũng quan tâm nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như chi phí lắp đặt có tốn kém?

- Hệ thống chuyển đổi cần khoảng 8 triệu đồng, lắp trong 30 phút, bảo hành 2 năm và mỗi người dân có thể tự lắp đặt cho xe của mình.

* Hiện nước ta chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể cho việc hoán cải xe máy xăng sang sử dụng điện. Hẳn đề xuất này sẽ gặp không ít trở ngại?

- Đúng vậy. Khó khăn lớn nhất hiện nay là hành lang pháp lý chưa có.

Ngày 2-10, chúng tôi đã có văn bản đề xuất gửi TP.HCM và Bộ Xây dựng. Chỉ ít ngày sau, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để lắng nghe, phản biện ý tưởng. Sau buổi làm việc, sở đã kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu bổ sung quy định để tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện.

* Ông Nguyễn Tô An (Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam):

Cần các bước đánh giá, thử nghiệm

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận văn bản yêu cầu hướng dẫn của doanh nghiệp và đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM.

Về hành lang pháp lý, hiện không có vướng mắc và các quy định hoán cải đã có quy định trong thông tư 47 của Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải). Trong đó quy định rõ trình tự, thủ tục kiểm định; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải mô tô, xe máy...

Việc ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật cho phương tiện hoán cải sẽ trải qua nhiều bước. Trước hết, doanh nghiệp gửi hồ sơ đến cơ quan đăng kiểm để tiến hành đánh giá, thử nghiệm thực tế, thử nghiệm an toàn, đối chiếu... Từ đó đưa ra chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật. Xe dùng song song cả xăng và điện cần đáp ứng được yêu cầu về cháy nổ, đầy đủ hồ sơ cải tạo đăng ký lại với cơ quan công an.

* Ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM):

Ủng hộ mọi sáng kiến của người dân, doanh nghiệp

Chúng tôi ủng hộ mọi sáng kiến của người dân và doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể vẫn chưa có. Sau khi lắng nghe về giải pháp kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, bổ sung tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng phù hợp tình hình thực tế.

Hoán cải xe xăng thành xe lai điện, có khả thi? - Ảnh 5.Singapore ngừng đăng ký mới xe chạy xăng từ năm 2030

Singapore sẽ ngừng đăng ký xe chạy xăng mới vào năm 2030, hướng tới sử dụng hoàn toàn xe năng lượng sạch vào năm 2040 và đang thúc đẩy phát triển các loại cơ sở hạ tầng để đáp ứng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất