Xe
04/11/2025 09:23 GMT+7

Cải tạo xe máy chạy xăng sang chạy điện: Cơ chế hoạt động ra sao?

Motorcycles TV nói hệ thống chuyển đổi động cơ điện dành cho xe máy chạy xăng bao gồm khối pin (tích lũy năng lượng), động cơ điện (lắp vào bánh xe của xe xăng) và bộ chuyển đổi năng lượng.

Cải tạo xe máy chạy xăng sang chạy điện: Cơ chế hoạt động ra sao? - Ảnh 1.

Theo Motorcycles TV, giải pháp chuyển đổi động cơ điện sẽ giúp xe chạy xăng thông dụng trở thành hybrid (xăng - điện) mà không cần sản xuất mới - Ảnh: T.T.D.

Thông tin Công ty TNHH TM & DV Motorcycles TV đề xuất sáng kiến cải tạo, chuyển đổi động cơ điện cho các mô tô, xe máy cũ chạy xăng đang lưu hành nhằm giúp tiết kiệm được việc mua sắm, đầu tư mới được bạn đọc rất quan tâm.

Vậy hệ thống này được lắp đặt ra sao, cơ chế vận hành thế nào?

Giải pháp tiết giảm chi phí xã hội, đẩy nhanh chuyển đổi xanh

Trong đề xuất gửi TP.HCM và Bộ Xây dựng, Motorcycles TV cho biết doanh nghiệp đã có hơn 20 năm gắn bó với ngành xe gắn máy, họ bày tỏ mong muốn được đóng góp kinh nghiệm, hiểu biết và công nghệ của mình vào công cuộc chuyển đổi xanh mà TP.HCM nói chung và cả nước đang thúc đẩy.

Theo doanh nghiệp, đề xuất này được hình thành trên cơ sở ba năm nghiên cứu - phát triển và hai năm ứng dụng thực tiễn, tập trung vào khía cạnh pháp lý của việc hoán cải, chuyển đổi xe máy. 

Sáng chế đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, đồng thời doanh nghiệp cũng đã làm việc với các cơ quan chuyên trách, và nhận được tham vấn của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực ô tô, xe máy và cơ khí động lực. 

Giải pháp chuyển đổi động cơ điện sẽ giúp xe chạy xăng thông dụng trở thành hybrid (xăng - điện) mà không cần sản xuất mới. Khi thực hiện, giải pháp này sẽ có nhiều lợi ích. 

Cụ thể, về chủ trương phát triển giao thông xanh, giải pháp sẽ góp phần giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, và hỗ trợ lộ trình chuyển đổi phương tiện trong 5-10 năm tới, đồng thời tạo được sự đồng thuận xã hội trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Về môi trường và kinh tế, giải pháp giúp giảm phát thải khí độc hại tại đô thị, tiết kiệm chi phí nhiên liệu (1kWh điện + 1 lít xăng có thể đi trên 100km, thay vì 2 lít xăng trước đây). 

Đối với người dân và xã hội, giải pháp sẽ tận dụng khung xe cũ an toàn, cứng vững hơn so với nhiều mẫu xe máy điện hiện có. Đồng thời bổ sung động cơ điện để tăng tính linh hoạt trong sử dụng, hạn chế rác thải công nghiệp, và phù hợp với nhu cầu đi lại trong nội thành khoảng 50km/ngày. 

Đề xuất nếu được áp dụng sẽ giúp tiết kiệm được việc phải đầu tư một xe điện đi ngắn trong nội thành và xe xăng đi xa đi ngoại thành vừa gây tốn kém chi phí đầu tư, vừa mất đi một khoảng không gian sinh hoạt trong gia đình. Khi triển khai có thể áp dụng cho khoảng 77 triệu xe máy đang lưu hành trong tổng số hơn 100 triệu xe có trên thị trường.

Về hạ tầng, giải pháp này thích ứng tốt với bối cảnh trạm sạc chưa đồng bộ, chi phí chỉ bằng khoảng 50% giá xe điện mới, và có khả năng triển khai rộng rãi trong điều kiện thực tế hiện nay. 

Bộ chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ cấu tạo ra sao?

Theo Motorcycles TV, hệ thống chuyển đổi động cơ điện dành cho xe chạy xăng bao gồm khối pin (tích lũy năng lượng), động cơ điện (lắp vào bánh xe của xe xăng) và bộ chuyển đổi năng lượng. 

Bộ chuyển đổi được cấu hình để thực hiện nhiều chức năng: thu hồi năng lượng hao phí từ quá trình nạp ắc quy, tận dụng năng lượng phanh để biến đổi động năng thành điện năng lưu trữ trong khối pin, đồng thời truyền năng lượng từ pin ra động cơ điện giúp xe chạy.

Hệ thống được thiết kế để lắp theo cách đơn giản trên xe xăng. Động cơ điện được lắp vào trục với bánh xe trước hoặc bánh sau. Các bộ phận còn lại sẽ được bố trí gọn gàng trong thùng chứa hoặc cốp xe, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và thuận tiện khi bảo dưỡng.

Khi lắp hệ thống chuyển đổi động cơ điện cho xe chạy xăng, người dùng có thể linh hoạt chuyển đổi chế độ vận hành tùy theo điều kiện giao thông. Ở những đoạn đường đông đúc, kẹt xe hay khi di chuyển với tốc độ thấp, xe có thể chuyển sang chạy bằng điện, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và hạn chế phát thải ra môi trường.

Ngược lại, trong các hành trình dài, xe vận hành bằng động cơ xăng. Khi đó, năng lượng thu hồi từ hệ thống sạc và quá trình phanh sẽ được tích trữ vào khối pin. Phần năng lượng này sẽ được sử dụng khi xe hết xăng, cho phép người lái tiếp tục đi một quãng đường nhất định bằng động cơ điện.

Theo kết quả thực nghiệm của doanh nghiệp, chi phí đi 115km trong thời điểm hiện tại cho xe máy sử dụng xăng thông thường khoảng 50.000 đồng (tương đương 2 lít xăng). Khi lắp hệ thống chuyển đổi động cơ điện vào xe chạy xăng, tổng chi phí của 1 lít xăng và 1KW điện là khoảng 30.000 đồng, tiết kiệm được 20.000 đồng.

Nếu một người sử dụng xe máy mỗi ngày đi trung bình 115km thì một tháng sẽ tiết kiệm được 600.000 đồng. Ngoài ra mức độ phát khí thải ra môi trường trên một xe sẽ được giảm đi 50%.

Một doanh nghiệp đề xuất cải tạo xe máy chạy xăng sang chạy điện: Cơ chế hoạt động ra sao ? - Ảnh 2.Một doanh nghiệp đề xuất cải tạo xe máy chạy xăng sang chạy điện

Công ty TNHH TM & DV Motorcycles TV đề xuất cải tạo, chuyển đổi động cơ điện cho các mô tô, xe máy cũ chạy xăng đang lưu hành nhằm giúp tiết kiệm được việc mua sắm, đầu tư mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất