26/08/2025 14:31 GMT+7

Chuyển đổi xe buýt xanh ở TP.HCM: Cần đột phá chính sách, hướng xử lý pin thải với nhà sản xuất

Đó là những đề xuất được các đơn vị, chuyên gia đưa ra tại hội nghị phản biện do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức sáng 26-8.

xe buýt - Ảnh 1.

TP.HCM sẽ có nhiều chính sách ưu tiên chuyển đổi xe buýt chạy năng lượng điện, năng lượng sạch - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội nghị trực tuyến tập trung phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND TP.HCM quy định về lộ trình chuyển đổi, chính sách chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh ở TP.HCM.

Gắn trách nhiệm xử lý pin 

Chuyển đổi xe buýt xanh ở TP.HCM: Cần đột phá chính sách, hướng xử lý pin thải với nhà sản xuất - Ảnh 2.

Ông Phạm Minh Tuấn - phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - phát biểu mở đầu hội nghị - Ảnh: THU DUNG

Mở đầu hội nghị, ông Phạm Minh Tuấn - phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - đánh giá nghị quyết này được người dân, giới chuyên môn rất quan tâm. Thông qua hội nghị, các đơn vị mong muốn nhận được góp ý giúp chủ trương, chính sách ban hành được sự đồng thuận cao của người dân, xã hội.

Đồng thời tuyên truyền về công tác chuyển đổi, hướng tới môi trường xanh là xu thế cả thế giới cùng thực hiện. "Trong đó, việc chuyển đổi những chiếc xe buýt êm ái, vận hành năng lượng xanh hơn góp phần cho TP.HCM của chúng ta xanh hơn là ưu tiên hàng đầu" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Chuyển đổi xe buýt xanh ở TP.HCM: Cần đột phá chính sách, hướng xử lý pin thải với nhà sản xuất - Ảnh 3.

Bà Ung Thị Xuân Hương, chủ nhiệm hội đồng tư vấn về dân chủ - pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, trao đổi tại hội nghị - Ảnh: THU DUNG

Góp ý tại hội nghị, bà Ung Thị Xuân Hương, chủ nhiệm hội đồng tư vấn về dân chủ - pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, cho rằng cần thiết ban hành nghị quyết làm cơ sở pháp lý chuyển đổi phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, lộ trình đặt ra đến năm 2030 đạt 100% xe buýt năng lượng xanh rút quá ngắn khi định hướng net zero vào năm 2050. Do đó bà Hương đề nghị các đơn vị phân tích, đánh giá tác động kỹ hơn để giãn thời gian chuyển đổi đến năm 2040.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe và đầu tư trạm sạc theo dự thảo là chưa đủ hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư. Điều này khiến doanh nghiệp đầu tư lo lắng, cần có chính sách hỗ trợ đột phá để giảm gánh nặng tài chính cho nhà đầu tư. Thủ tục chuyển đổi, đầu tư cũng phải đơn giản, nhanh chóng.

Chuyển đổi xe buýt xanh ở TP.HCM: Cần đột phá chính sách, hướng xử lý pin thải với nhà sản xuất - Ảnh 4.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - thành viên hội đồng tư vấn về dân chủ - pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - đưa ra nhiều đề xuất - Ảnh: THU DUNG

Đồng tình, luật sư Nguyễn Văn Hậu, thành viên hội đồng tư vấn về dân chủ - pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, kiến nghị điều chỉnh chính sách hỗ trợ hiện tại. Cụ thể nâng mức vốn vay hỗ trợ lãi suất từ 200 tỉ đồng lên phù hợp với chi phí đầu tư khoảng 300 tỉ đồng/dự án và điều chỉnh đơn giá trợ giá bao gồm chi phí lãi vay, giúp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Xây dựng mức trợ giá cho người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện một cách hợp lý; thí điểm và tạo hành lang pháp lý cho các mô hình tài chính thay thế như cho thuê tài chính và dịch vụ thuê pin.

Ông Hậu nói thêm TP.HCM phải gắn trách nhiệm xử lý pin thải với nhà sản xuất, họ cung cấp kế hoạch thu hồi, tái sử dụng và tái chế pin, bảo hành pin có ràng buộc pháp lý xuyên suốt vòng đời sản phẩm...

Đại diện Viện Nghiên cứu pháp luật Việt Nam cũng chia sẻ rất ủng hộ việc chuyển đổi, dù vậy các đơn vị tính toán thêm 2 vấn đề: vị trí bố trí trạm sạc và năng lực mạng lưới điện.

Cụ thể, vị trí bố trí điểm sạc nên thực sự phù hợp nhu cầu sử dụng, ví dụ ở khu bãi đỗ, khu dân cư, trường học... Còn về năng lực lưới điện, cần thiết ban hành 1 bộ tiêu chí khoa học về trạm sạc căn cứ mật độ, năng lực điện, chi phí nâng cấp lưới điện...

TP.HCM đang tập trung 2 nhóm khuyến khích chuyển đổi 

Tiếp thu 13 góp ý tại hội nghị, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - chia sẻ sau sáp nhập, TP.HCM trở thành siêu đô thị với khoảng 14 triệu dân, lượng phương tiện cá nhân tăng cao đặt ra các vấn đề về môi trường, đô thị phải giải quyết.

Trước đây quy mô dân số chỉ 10 triệu thì địa phương cũng đã xảy ra ách tắc, nguy cơ ô nhiễm cao (88% phát thải từ giao thông đường bộ). Người dân có xu hướng chuộng đi xe cá nhân, ít sử dụng giao thông công cộng.

"Cho nên chúng ta phải bắt tay chuyển đổi phương tiện xanh ngay. Quá trình thực hiện, các đơn vị dần xây dựng chính sách hoàn chỉnh, bổ sung phù hợp đảm bảo ít tác động tới đời sống người dân", ông An cho hay.

Theo ông An, TP.HCM đang tập trung 2 nhóm khuyến khích chuyển đổi xe năng lượng xanh chính là giao thông công cộng và phương tiện cá nhân. 

Để phục vụ công tác chuyển đổi, các đơn vị cũng đang nghiên cứu, triển khai các chính sách tốt nhất khuyến khích đầu tư đồng bộ hạ tầng sạc, điểm đổi pin. Các đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, chuyển đổi xe công nghệ... đang được triển khai song song cố gắng đạt hiệu quả tốt nhất, thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Riêng công tác chuyển đổi xe cho tài xế công nghệ, shipper, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đang tính đến giải pháp thu mua xe cũ, tái chế pin...

Ông Phạm Vương Bảo - đại diện Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết thời gian qua TP.HCM tích cực triển khai nhiều giải pháp hướng tới định hướng net zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Theo ông Bảo, toàn thành phố hiện có 164 tuyến xe buýt với 98 tuyến diesel, 19 tuyến CNG và 47 tuyến xe buýt điện (tổng xe là 2.342). Như vậy, xe buýt nhiên liệu sạch đã đạt gần 50% (gồm 26% xe buýt điện, 23% xe CNG).

Trong khi đó, TP.HCM chưa có hệ thống trạm sạc điện công cộng phục vụ chung. 19 tuyến xe buýt điện chỉ có 1 trạm của VinBus và 2 trạm của Công ty CP Xe khách FUTA Buslines đầu tư.

Lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 2025-2029 và giai đoạn 2 từ 2030 trở đi. Lộ trình này đặt ra yêu cầu phải có tối thiểu 40 trạm cung cấp năng lượng điện với 302 trụ sạc...

Về chi phí, ông Bảo thông tin chi phí đầu tư xe buýt năng lượng xanh giai đoạn 2025-2030 có 3.165 xe đầu tư, chuyển đổi tổng vốn 13.511 tỉ đồng.

Chuyển đổi xanh ở TP.HCM: Cần chính sách đột phá hơn, có phương án xử lý xe cũ  - Ảnh 1.Giải bài toán ô nhiễm không khí ở đô thị: Giao thông xanh và chuyển đổi số sẽ là trụ cột

Ngày 15-8, báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo về giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí đô thị, với sự tham dự của lãnh đạo sở ngành và chuyên gia.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất